- Khẳng định đường Vành đai 3 đi vào khai thác sẽ phát huy hiệu quả cao, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Chính phủ sẽ cùng TP.HCM và các địa phương cân đối, bố trí thêm vốn…
Hoàn thành công tác phê duyệt và bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng vành đai 3
Dự án Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 76 km, đi qua TP.HCM (47,51 km), Bình Dương (10,76 km), Đồng Nai (11,26 km), Long An (6,81 km). Toàn tuyến Vành đai 3 khi hoàn thành sẽ kết nối 5 tuyến cao tốc hướng tâm, gồm: TP.HCM-Trung Lương, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, TP.HCM-Mộc Bài và TP.HCM-Chơn Thành.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2026.
Vành đai 3 được chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện 2 dự án, gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường có quy mô 6-8 làn xe, giai đoạn một sẽ làm trước 4 làn, hai bên xây đường song hành. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện toàn bộ để tránh tăng kinh phí giải phóng mặt bằng, với chiều rộng 63-120 m, tổng diện tích hơn 642 ha.
Có kinh phí hơn 1.800 tỷ đồng, cầu Nhơn Trạch là hạng mục chính của dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn -Nhơn Trạch dài 8,22km thuộc Vành đai 3 TP.HCM, hạng mục còn lại là đường dẫn ở hai đầu cầu tổng chiều dài hơn 5,6 km.
Cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP. Thủ Đức (TP.HCM), có điểm đầu từ cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, vượt sông Đồng Nai kết nối vào điểm cuối là Tỉnh lộ 25B của Đồng Nai.
Vành đai 3 khi hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trong khu vực; mở ra không gian mới, hình thành các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Điều này sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho khu vực, sẽ tạo động lực mới cho kinh tế, xã hội cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hơn 20 triệu người.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, hiện nay, 4 tỉnh, thành phố có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác phê duyệt và bàn giao ranh giới giải phóng mặt bằng phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đối với các dự án thành phần xây dựng, TP.HCM và UBND tỉnh Long An đã phê duyệt cơ bản đáp ứng theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, hiện đang triển khai các công tác ở bước thiết kế kỹ thuật. Các dự án thành phần xây dựng của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang hoàn tất thủ tục phê duyệt.
Đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cả 4 địa phương đã phê duyệt dự án, đã triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; cơ bản hoàn thành công tác đo vẽ, kiểm kê, đang lập phương án bồi thường.
Các địa phương đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương lân cận có mỏ vật liệu chưa sử dụng đến thì chia sẻ với các địa phương để phục vụ dự án.
Thủ tướng kiểm tra công tác thi công cầu Nhơn Trạch, nghe báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án - Ảnh: VGP |
Nghiên cứu xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
Phát biểu tại chuyến thị sát dự án, Thủ tướng đề nghị 4 tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là khâu thiết kế tránh phải điều chỉnh về sau này; tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng, khởi công dự án vào 6/2023 để cơ bản thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào tháng 6/2025, hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.
Đối với các đề nghị của TP.HCM và các tỉnh có tuyến vành đai đi qua, Thủ tướng Chính phủ ủng hộ chủ trương, giao các bộ, ngành xem xét, giải quyết theo quy định, trên tinh thần hỗ trợ các địa phương để triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Khẳng định đường Vành đai 3 đi vào khai thác sẽ phát huy hiệu quả cao, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
“Chính phủ sẽ cùng TP.HCM và các địa phương cân đối, bố trí thêm vốn từ nguồn tăng thu để bổ sung cho các dự án đang triển khai tốt mà thiếu vốn.” – Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.