Mỹ, Nhật củng cố liên minh, tìm cách chiếm ưu thế trong đối đầu với Trung Quốc

0
0

 - Mỹ và Nhật Bản hôm qua (11/1) thứ Tư tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác an ninh song phương trước những lo ngại chung về Trung Quốc. Washington cũng tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ chính sách tăng cường quân sự quy mô lớn mà Tokyo vừa công bố vào tháng trước.

 

Một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Mỹ và Nhật Bản ở thủ đô Washington cho biết hai nước "có chung một tầm nhìn về một liên minh hiện đại hóa chuẩn bị sẵn sàng chiếm ưu thế trong kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược mới".

"Chúng tôi nhất trí rằng CHND Trung Hoa là thách thức chiến lược chung lớn nhất mà chúng tôi cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi phải đối mặt", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phát biểu  như vậy trong một cuộc họp báo chung sau cuộc họp.

Tại cuộc họp họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố kế hoạch triển khai Trung đoàn Duyên hải thuộc Thủy quân lục chiến tại Nhật Bản - lực lượng này sẽ được trang bị những năng lực quan trọng bao gồm cả tên lửa chống hạm. Ngoại trưởng Blinken nói thêm rằng hai bên cũng đồng ý mở rộng các điều khoản của hiệp ước phòng thủ chung của họ để bao phủ cả trên không gian.

Tuyên bố chung của Mỹ và Nhật Bản nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh "môi trường tranh chấp gay gắt", tư thế tiến công của các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản nên được nâng cấp "bằng cách bố trí các lực lượng linh hoạt, kiên cường và cơ động hơn với năng lực tình báo, giám sát và trinh sát, chống hạm và vận tải cần được tăng cường".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin sẽ có cuộc gặp lại người đồng cấp Nhật Bản Yasukazu Hamada vào hôm nay (12/1) tại Lầu Năm Góc trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào thứ Sáu (13/1).

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh và kinh tế toàn cầu, đồng thời cuộc hội đàm giữa họ có khả năng bao gồm cả việc kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc sau khi Washington tuyên bố hạn chế nghiêm ngặt vào năm ngoái.

Mặc dù tổng số lính Mỹ ở Nhật Bản sẽ không thay đổi, nhưng đợt triển khai mới có thể là bước đầu tiên trong một số thông báo trong năm nay về việc triển khai các lực lượng quân sự của Mỹ ở châu Á nhằm khiến Bắc Kinh phải suy nghĩ kỹ trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc xung đột nào.

Thỏa thuận mới nói trên giữa Tokyo và Washington đã đạt được sau gần một năm đàm phán và được đưa ra sau khi Nhật Bản tháng trước vừa tuyên bố tăng cường quân sự ở mức lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Đây là một sự thay đổi mang tính bước ngoặt sau bảy thập kỷ Nhật Bản theo đuổi chủ nghĩa hòa bình. Bước đi mới của Nhật Bản được thúc đẩy bởi những lo ngại về các hành động của Trung Quốc trong khu vực.

Kế hoạch 5 năm của Tokyo sẽ tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản lên 2% tổng sản phẩm quốc nội và nước này sẽ mua tên lửa có thể tấn công tàu hoặc mục tiêu trên đất liền cách xa 1.000 km (600 dặm).

Khi được hỏi về những cải cách nói trên của Nhật Bản, Ngoại trưởng Blinken đã nói rằng, “rất đơn giản, chúng tôi chân thành hoan nghênh các chiến lược mới, đặc biệt là vì có… sự hội tụ đáng chú ý giữa các chiến lược của chúng tôi với các chiến lược của Nhật Bản.

Ông Blinken nói thêm rằng: “Chúng tôi hoan nghênh cam kết tăng cường đầu tư, nâng cao vai trò, nhiệm vụ và khả năng... nhằm hợp tác chặt chẽ hơn không chỉ giữa Mỹ và Nhật Bản mà còn với các đồng minh và đối tác khác. Chúng tôi đã có một nền tảng vững chắc và nền tảng đó chỉ có thể phát triển đi lên."

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.