Trung Quốc tung đòn quân sự đáp trả Mỹ và Đài Loan

0
0

 - Đài Loan mới đây cáo buộc 43 máy bay quân sự của Lực lượng Không quân Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan. Động thái quân sự này được xem là đòn đáp trả của Trung Quốc cho việc Mỹ vừa thông qua một dự luật trong đó thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan.

 

43 máy bay của Không quân Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan trong 24 giờ qua, Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm nay (26/12) cho biết trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quân sự gần hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc - nước luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình, cho biết họ đã tiến hành "các cuộc tập trận tấn công" ở vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan trong ngày hôm qua (25/12) để đáp trả những gì mà họ miêu tả là những hành động khiêu khích đến từ hòn đảo Đài Loan và đến từ phía Mỹ.

Đài Loan cho rằng cuộc tập trận cho thấy Bắc Kinh đang phá hoại hòa bình khu vực và cố gắng chèn ép người dân Đài Loan.

Các máy bay phản lực tham gia vào cuộc xâm nhập mới nhất đã nhanh chóng vượt qua đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan nhạy cảm - một vùng đệm không chính thức, theo bản đồ do Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cung cấp. Bộ này cho biết bảy tàu hải quân Trung Quốc cũng bị phát hiện gần Đài Loan trong ngày hôm qua.

Đài Loan đã phái các máy bay chiến đấu của mình đi để cảnh báo các máy bay Trung Quốc, trong khi các hệ thống tên lửa theo dõi chuyến bay của các máy bay Trung Quốc, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho hay.

Trung Quốc đã tăng cường gây sức ép với hòn đảo Đài Loan trong những năm gần đây. Chính quyền Đài Loan nói rằng họ muốn hòa bình nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự nói trên chỉ vài ngày sau khi Washington thông qua gói hỗ trợ an ninh cho Đài Loan. Bắc Kinh đã đổ lỗi cho Mỹ và hòn đảo tự trị về việc tiếp tục leo thang căng thẳng trong khu vực.

Đại tá Shi Yi - một quan chức trong quân đội Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng quân đội “đã tổ chức các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung và các cuộc tập trận tấn công hỏa lực chung trong không phận và vùng biển xung quanh Đài Loan”.

Vị Đại tá Trung Quốc đã gọi cuộc tập trận là “phản ứng kiên quyết đối với sự thông đồng và khiêu khích ngày càng leo thang của Mỹ và Đài Loan”, đồng thời nói thêm rằng quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc không tiết lộ bản chất của “hành động khiêu khích” mà nước này cáo buộc cho phía Mỹ nhưng các cuộc tập trận diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ năm 2023. Ngân sách quân sự của Mỹ cho năm tài chính 2023 cho phép 10 tỷ đô la hỗ trợ an ninh và mua sắm vũ khí cấp tốc cho Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã chỉ trích gay gắt dự luật này, miêu tả đó là một động thái khác “gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan” và làm gia tăng nguy cơ xung đột quân sự trực tiếp giữa Washington và Bắc Kinh.

Căng thẳng xung quanh hòn đảo Đài Loan đã tăng cao kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo này vào tháng 8. Trong khi chính thức tuân theo chính sách Một Trung Quốc và công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với hòn đảo, Washington đã tích cực hỗ trợ Đài Bắc cả về chính trị, ngoại giao, kinh tế và đặc biệt là quân sự.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.