Trung Quốc khẳng định mối quan hệ “vững như bàn thạch” với Nga

0
0

 - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (25/12) đã phát biểu tại một hội nghị chuyên đề về ngoại giao Trung Quốc rằng, quan hệ Nga-Trung “vững như bàn thạch” và không thay đổi dưới ảnh hưởng của tình hình quốc tế bất ổn như hiện nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

"Mối quan hệ được duy trì giữa Nga và Trung Quốc vững như bàn thạch. Mối quan hệ đó không dễ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp hay khiêu khích và những thay đổi lớn trong tình hình không làm tổn hại đến đến mối quan hệ Nga-Trung", Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh như vậy.

Mối quan hệ hợp tác giữa Bắc Kinh và Moscow không mang tính chất đối kháng và không nhằm chống lại bất kỳ bên thứ ba nào. "Trung Quốc và Nga kiên quyết lên tiếng chống lại chủ nghĩa bá quyền và chống lại một cuộc chiến tranh lạnh mới," ông Vương Nghị cho biết thêm.

Cả hai nước Nga và Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy hợp tác song phương, giải quyết các lợi ích chiến lược chung và dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho hay. Ông này cũng cho biết thêm rằng, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đang tiến tới mức 200 tỷ USD mỗi năm. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, các khoản thanh toán bằng đồng nội tệ trong giao dịch thương mại song phương giữa hai nước đang được mở rộng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án song phương quy mô lớn được thực hiện bằng các nỗ lực chung.

Nga và Trung Quốc đang có một mối quan hệ được miêu tả là “tốt đẹp chưa từng có” kể từ sau khi nước đều đang đối đầu quyết liệt với Mỹ và phương Tây trên nhiều “mặt trận”.

Cho đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn kiên quyết không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bất chấp sức ép mạnh mẽ từ phương Tây. Ngược lại, Bắc Kinh tin rằng, phương Tây là tác nhân gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ với Moscow đồng thời mối quan hệ kinh tế-thương mại Nga-Trung đã được đẩy mạnh lên hơn trong bối cảnh phương Tây bao vây Nga bằng các biện pháp trừng phạt.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...