Sau khi bị em gái Chủ tịch Kim đe dọa, Mỹ tung máy bay ném bom và máy bay tàng hình đáp trả?

0
0

 - Mỹ đã triển khai các máy bay ném bom có ​​khả năng mang đầu đạn hạt nhân và các máy bay tàng hình tối tân để phô trương sức mạnh trước Triều Tiên trong bối cảnh người em gái quyền lực của Chủ tịch Kim Jong Un vừa lên tiếng chỉ trích những phát biểu bày tỏ sự hoài nghi đối với sức mạnh của quân đội Triều Tiên đồng thời đe dọa sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa toàn diện.

Bà Kim Yo Jong
Bà Kim Yo Jong

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc triển khai máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ đến tham gia các cuộc tập trận chung với máy bay chiến đấu của Hàn Quốc là một phần trong thỏa thuận bảo vệ Hàn Quốc bằng tất cả các phương tiện sẵn có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân.

Cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển phía tây nam đảo Jeju này cũng bao gồm cả các máy bay chiến đấu F-35 và F-15 tối tân của Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm. Các máy bay F-22 của Mỹ đã được triển khai tại Hàn Quốc lần đầu tiên sau 4 năm và sẽ ở lại đó trong suốt tuần này để tham gia các bài tập huấn luyện với các lực lượng Hàn Quốc.

Cuộc tập trận được tổ chức sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phóng một vệ tinh thử nghiệm để phát triển vệ tinh do thám quân sự đầu tiên và thử nghiệm một động cơ nhiên liệu rắn được sử dụng trên một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cơ động hơn trong vài ngày qua.

Triều Tiên cũng đã bắn một số lượng tên lửa kỷ lục trong năm nay như một lời cảnh báo đối với các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn – những cuộc tập trận mà Bình Nhưỡng coi là một cuộc diễn tập xâm lược. Có những lo ngại cho rằng chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un có thể phản ứng với cuộc huấn luyện trên không mới nhất của hai nước đồng minh Mỹ-Hàn bằng một đợt thử nghiệm tên lửa mới.

Mới đây, hôm 20/12, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un - bà Kim Yo Jong đã có những phát biểu với những lời lẽ mang đầy tính chỉ trích như “chê bai ác ý”, “rác rưởi” khi bà này bác bỏ những đánh giá bên ngoài bày tỏ sự hoài nghi về hoạt động phát triển vệ tinh do thám và tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong nói rằng, vệ tinh thử nghiệm của Triều Tiên mang theo một camera thương mại bởi vì không có lý do gì để sử dụng một camera đắt đỏ, có độ phân giải cao chỉ để cho một lần phóng thử nghiệm. Em gái của Chủ tịch Kim cho hay Bình Nhưỡng đã sử dụng hai tên lửa cũ để phóng vệ tinh.

Triều Tiên cho biết các vụ phóng tên lửa hồi cuối tuần vừa rồi của họ là cuộc thử nghiệm hệ thống vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này và công bố hai bức ảnh có độ phân giải thấp về các thành phố của Hàn Quốc khi nhìn từ không gian. Một số chuyên gia dân sự ở Hàn Quốc và các nơi khác cho biết những bức ảnh quá thô sơ cho mục đích giám sát và các vụ phóng có khả năng là vỏ bọc cho công nghệ tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung.

“Họ không nghĩ rằng những đánh giá của họ là quá thiếu sót và thiếu thận trọng khi họ bình luận về khả năng phát triển vệ tinh của chúng tôi và các công tác chuẩn bị liên quan chỉ với hai bức ảnh mà chúng tôi đã đăng trên báo của chúng tôi,” bà Kim Yo Jong, một quan chức cấp cao của Đảng Lao động cầm quyền, cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên phương tiện truyền thông nhà nước.

Một vệ tinh do thám nằm trong số một loạt hệ thống vũ khí công nghệ cao mà Chủ tịch Kim Jong Un đã thề sẽ có được để đối phó tốt hơn với cái mà ông miêu tả là “sự thù địch” của Mỹ. Các vũ khí khác mà Chủ tịch Kim muốn chế tạo là tên lửa đa đầu đạn, tên lửa tầm xa nhiên liệu rắn, tên lửa hạt nhân phóng dưới nước, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và tên lửa siêu thanh. Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên cuối cùng sẽ sử dụng các hệ thống vũ khí hiện đại như vậy và kho vũ khí hạt nhân mở rộng để gây áp lực buộc Mỹ phải dỡ bỏ lệnh trừng phạt và các nhượng bộ khác.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.