Nhật bất ngờ tăng chi tiêu quốc phòng ở mức kỷ lục, mua tên lửa cực mạnh của Mỹ 

0
0

 - Chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản sẽ tăng 20% ​​lên mức kỷ lục 6,8 nghìn tỷ yên (55 tỷ USD) vào năm tới và trong số ngân sách quốc phòng này sẽ có một phần được chi cho việc mua những tên lửa thiện chiến Tomahawks của Mỹ cùng với các tên lửa hành trình tầm xa khác – những loại vũ khí có thể tấn công các mục tiêu ở Trung Quốc hoặc Triều Tiên. Động thái này được Tokyo đưa ra trong bối cảnh nước này đang chuyển sang một chiến lược an ninh mang tính hiếu chiến hơn thay vì theo đuổi hiến pháp hòa bình mang tính phòng thủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kế hoạch mua tên lửa Tomahawks trị giá 211,3 tỷ yên (1,6 tỷ USD) là trọng tâm trong kế hoạch ngân sách năm 2023 của Nhật Bản được Nội các của Thủ tướng Fumio Kishida phê duyệt ngày hôm qua (23/12). Bước đi này cho thấy quyết tâm của chính phủ ông Fumio Kishida trong việc nhanh chóng trang bị thêm khả năng tấn công theo chiến lược quân sự mới của Nhật Bản.

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ trả cho Mỹ 110 tỷ yên (830 triệu USD) để mua thiết bị và phần mềm cần thiết để phóng tên lửa Tomahawk, cũng như phí chuyển giao công nghệ và đào tạo lực lượng sử dụng vũ khí này trong năm tới, các quan chức quốc phòng Nhật tiết lộ.

Kế hoạch ngân sách khổng lồ, đang chờ Quốc hội phê duyệt, là phần đầu tiên trong kế hoạch chi tiêu quân sự 5 năm trị giá 43 nghìn tỷ yên (325 tỷ USD) theo kế hoạch xây dựng quốc phòng mới cũng được Tokyo công bố vào tuần trước. Mục tiêu chi tiêu mới tuân theo tiêu chuẩn của NATO và cuối cùng sẽ đẩy ngân sách hàng năm của Nhật Bản lên khoảng 10 nghìn tỷ yên (73 tỷ USD), lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc.

Kế hoạch ngân sách được đưa ra một tuần sau khi chính phủ của Thủ tướng Kishida công bố Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Nhật Bản, nêu rõ quyết tâm sở hữu “khả năng phản công” gây tranh cãi để ngăn chặn các cuộc tấn công của kẻ thù và tăng gần gấp đôi chi tiêu quân sự trong vòng 5 năm tới để bảo vệ nước này khỏi những rủi ro ngày càng tăng từ Trung Quốc, Triều Tiên và Nga cũng như những lo ngại ngày càng tăng về tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan.

Chiến lược này là một sự thay đổi lịch sử so với chính sách phòng thủ của Nhật Bản kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Chiến lược nêu rõ, Trung Quốc với tốc độ tăng cường vũ khí nhanh chóng, hoạt động quân sự ngày càng quyết đoán và sự cạnh tranh với Mỹ, đang tạo ra “thách thức chiến lược lớn nhất và chưa từng có” đối với hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như cộng đồng quốc tế.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.