Nga sắp được đồng minh thân thiết cung cấp hàng trăm tên lửa đạn đạo?

0
0

 - Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc Barbara Woodward hồi cuối tuần vừa rồi cáo buộc Nga đang cố gắng mua thêm vũ khí từ Iran, trong đó có hàng trăm tên lửa đạn đạo, và đổi lại Moscow sẽ cung cấp cho Tehran sự hỗ trợ quân sự và kỹ thuật chưa từng có.

 

Kể từ tháng 8, Iran đã chuyển hàng trăm máy bay không người lái cho Nga và số vũ khí này đã được các lực lượng vũ trang Nga sử dụng để "giết hại dân thường và nhắm mục tiêu bất hợp pháp vào cơ sở hạ tầng dân sự" ở chiến trường Ukraine, Đại sứ Woodward cáo buộc thêm như vậy.

 “Nga hiện đang cố gắng tìm cách có được nhiều vũ khí hơn, bao gồm hàng trăm tên lửa đạn đạo” từ Iran, vị quan chức ngoại giao của Anh cho hay.

"Đổi lại, Nga sẽ cung cấp cho Iran mức hỗ trợ quân sự và kỹ thuật chưa từng có. Chúng tôi lo ngại rằng Nga có ý định cung cấp cho Iran các thành phần quân sự tiên tiến hơn, điều này sẽ cho phép Iran tăng cường khả năng vũ khí của họ", bà Woodward cho các phóng viên biết.

Bà Woodward còn nói thêm rằng, Anh "gần như chắc chắn về việc Nga đang tìm cách mua vũ khí từ Triều Tiên (và) các quốc gia bị trừng phạt nặng nề khác bởi vì kho vũ khí của chính họ đang cạn kiệt rõ rệt."

Phản ứng trước lời cáo buộc nói trên của Đại sứ Anh, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia sau đó đã nói với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rằng Moscow đã bác bỏ "nhiều lần" cáo buộc về việc Nga đang nhận nguồn cung cấp quân sự từ Iran.

"Tổ hợp công nghiệp quân sự ở Nga có thể hoạt động hoàn hảo và không cần sự trợ giúp của bất kỳ ai, trong khi ngành công nghiệp quân sự Ukraine về cơ bản không tồn tại và đang được hỗ trợ bởi ngành công nghiệp phương Tây", ông Nebenzia cho biết.

Các phái bộ của Iran và Triều Tiên tại Liên hợp quốc chưa có phản ứng gì trước những yêu cầu bình luận về các cáo buộc được đưa ra bởi Đại sứ Anh Woodward.

Những phát biểu của bà Woodward được đưa ra trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào cuối tuần vừa rồi theo yêu cầu của phía Nga. Moscow muốn triệu tập một cuộc họp để nói về việc vũ khí từ cuộc xung đột Ukraine đang "rơi vào tay bọn cướp và khủng bố" ở những nơi khác ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Tháng trước, Iran thừa nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Moscow, nhưng cho biết chúng được gửi đi trước cuộc chiến ở Ukraine. Nga đã phủ nhận lực lượng của họ sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công Ukraine.

Iran đã hứa cung cấp cho Nga tên lửa đất đối đất, bên cạnh nhiều máy bay không người lái, hai quan chức cấp cao Iran và hai nhà ngoại giao Iran đã tiết lộ như vậy với hãng tin Reuters vào tháng 10.

Mỹ hồi tuần trước cũng tuyên bố rằng họ đã thấy việc Iran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Nga nhưng Washington chưa thấy bằng chứng cho thấy Iran đã chuyển tên lửa đạn đạo cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine.

Liên Hợp Quốc đang kiểm tra "thông tin có sẵn" về cáo buộc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói với Hội đồng Bảo an trong một báo cáo hồi đầu tuần trước dưới áp lực của phương Tây trong việc cử chuyên gia tới Ukraine để kiểm tra máy bay không người lái bị bắn rơi.

Anh, Pháp, Đức, Mỹ và Ukraine cho rằng việc nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2015 về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nga lập luận rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres không có quyền cử các chuyên gia của Liên hợp quốc tới Ukraine để điều tra nguồn gốc của các máy bay không người lái.

Ông Guterres cho biết trong báo cáo mới nhất rằng việc chuyển giao máy bay không người lái hoặc tên lửa đạn đạo - với tầm bắn hơn 186 dặm (300 km) - từ Iran sang một quốc gia khác sẽ cần có sự chấp thuận trước của Hội đồng Bảo an.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.