Nga phản bác đòi hỏi của Tổng thống Ukraine

0
0

 - "Ba bước" mà Tổng thống Vladimir Zelensky kêu gọi các nước hậu thuẫn cho Ukraine thực hiện để giúp đỡ chính quyền Kiev sẽ dẫn đến tình trạng thù địch tiếp diễn ở quốc gia Đông Âu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua (13/12) đã cho biết như vậy.

“Đó là ba bước để tiếp tục hành động quân sự,” ông Peskov chỉ trích.

 

Nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky đã đưa ra các đòi hỏi cho các thành viên của câu lạc bộ các quốc gia phát triển G7 trong một cuộc họp trực tuyến diễn ra hồi đầu tuần. Các bước đi bao gồm gửi cho Ukraine nhiều vũ khí tiên tiến hơn nữa, chẳng hạn như xe tăng và tên lửa tầm xa, cung cấp thêm 2 tỷ mét khối khí đốt cho Ukraine để nước này vượt qua mùa đông và sử dụng các biện pháp ngoại giao để giúp Kiev đạt được mục tiêu trong cuộc xung đột với Nga.

Phần nói về các biện pháp ngoại giao đề cập đến 'công thức hòa bình' gồm mười bước mà Tổng thống Zelensky đã giải thích trong một bài phát biểu trực tuyến trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 ở Indonesia vào tháng trước. Theo đó, ‘công thức hòa bình’ này đòi hỏi Nga phải đáp ứng một số yêu cầu của Ukraine, bao gồm cả việc từ bỏ tất cả các vùng đất mà Kiev coi là thuộc chủ quyền của mình.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào thời điểm đó cho biết bài phát biểu của ông Zelensky trước G20 chứa đầy "những luận điệu hiếu chiến, bài Nga, gây hấn" và chỉ đơn giản xác nhận rằng Kiev không có ý định nối lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - người đã cam kết hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn cần thiết” để đánh bại Nga trên chiến trường, đã hoan nghênh việc Tổng thống Zelensky “thể hiện sự cởi mở đối với một tiến trình hòa bình công bằng dựa trên các nguyên tắc cơ bản được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc,” một tuyên bố được phát đi bởi Nhà Trắng vào thứ ba.

Phát ngôn viên điện Peskov hồi đầu tuần này đã nói rằng Kiev nên tuân thủ "thực tế mới" và tính đến việc Nga sáp nhập một số vùng lãnh thổ sau các cuộc trưng cầu dân ý. Bốn khu vực cũ của Ukraine đã bỏ phiếu để gia nhập Nga vào mùa thu này, và Crimea đã làm điều tương tự vào năm 2014 sau một cuộc đảo chính ở Kiev.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng việc bơm vũ khí của phương Tây vào Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột chứ không thể thay đổi kết quả.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến việc Ukraine đòi phương Tây cung cấp thêm vũ khí thiện chiến, Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith hôm qua vừa thừa nhận rằng hầu như tất cả các quốc gia thành viên của liên minh quân sự đều phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt kho dự trữ vũ khí và đạn dược do số lượng vũ khí mà họ đã gửi tới Ukraine trong thời gian vừa qua. Mỹ, NATO và EU đều đang nỗ lực thúc giục ngành công nghiệp quân sự phương Tây tăng cường sản xuất vũ khí để đối phó với sự thiếu hụt hiện tại.

Phát biểu tại một sự kiện do nhóm chuyên gia cố vấn của CSIS tổ chức, Đại sứ Smith đã lấy ví dụ về Estonia - quốc gia đã viện trợ một lượng lớn vũ khí cho Ukraine và hiện đang phải đối mặt với “tình trạng thiếu hụt thực sự”.

 “Họ không đơn độc. Chúng tôi chứng kiến thực tế này ở khắp các nước thành viên NATO”, Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO cho biết.

Mỹ và các đồng minh đã viện trợ quân sự cho Ukraine từ năm 2014, nhưng đã tăng cường cung cấp đạn dược, vũ khí hạng nhẹ và vũ khí hạng nặng - bao gồm cả xe tăng và pháo binh – từ tháng 2, khi xung đột với Nga leo thang. Kể từ đó, Moscow đã nhiều lần cảnh báo các quốc gia phương Tây không được trang bị vũ khí cho Kiev, cho rằng điều đó chỉ có thể kéo dài cuộc xung đột đang diễn ra.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.