Mỹ, Hàn tung đòn quân sự chưa từng có trong 6 năm nhằm răn đe Triều Tiên

0
0

 - Mỹ và Hàn Quốc đang cân nhắc tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật chung quy mô lớn đầu tiên trong 6 năm trở lại đây vào năm 2023 trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm qua (22/12) cho biết.

Những vụ phóng tên lửa liên tiếp trong năm nay của Triều Tiên đang khiến Mỹ và các đồng minh trong khu vực thực sự lo lắng
Những vụ phóng tên lửa liên tiếp trong năm nay của Triều Tiên đang khiến Mỹ và các đồng minh trong khu vực thực sự lo lắng

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeon Ha-gyu cho biết, kế hoạch về các cuộc tập trận chung đã được đề xuất khi Mỹ và Hàn Quốc thảo luận về việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh này vào năm tới.

"Để kỷ niệm sự kiện đó, chúng tôi đang tìm kiếm nhiều cách khác nhau để thể hiện sự hiện diện quân sự của chúng tôi cũng như thể hiện khả năng răn đe vượt trội của liên minh chống lại Triều Tiên", ông Jeon đã cho biết như vậy trong một cuộc họp báo thường kỳ.

"Một cuộc tập trận phối hợp bắn đạn thật có thể là một trong những lựa chọn", vị quan chức của Hàn Quốc cho biết thêm.

Kế hoạch tập trận bắn đạn thật sẽ là một màn phô trương sức mạnh chung khác được nối lại sau một thời gian gián đoạn kéo dài nhiều năm dưới thời tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người đã cam kết tăng cường năng lực quân sự và sẵn sàng ngăn chặn sự phát triển vũ khí của Triều Tiên. Hồi đầu tuần, lần đầu tiên kể từ năm 2018, Mỹ đã điều máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, vài giờ sau khi Triều Tiên chỉ trích cả hai nước và tuyên bố sẽ tiến hành nhiều vụ thử tên lửa.

Vào tháng 9, hai nước đồng minh Mỹ, Hàn đã tổ chức cuộc tập trận đầu tiên với tàu sân bay Mỹ kể từ năm 2018.

Các cuộc tập trận như vậy đã bị tạm dừng dưới thời người tiền nhiệm của ông Yoon – cựu Tổng thống Moon Jae-in. Ông Moon trước đây ưu tiên hợp tác với Triều Tiên và vì thế ông này đã hủy bỏ không ít các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn để tránh làm Bình Nhưỡng tức giận.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ cũng đang lên kế hoạch cho hơn 20 cuộc tập trận vào năm tới khi Triều Tiên tiếp tục leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tham mưu trưởng liên quân kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup cho biết trong một thông cáo báo chí mới đây rằng, Hàn Quốc sẽ "làm sâu sắc và mở rộng hợp tác quốc phòng" với Mỹ trong một nỗ lực nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ phía Triều Tiên, tờ Stars and Stripes đưa tin.

Những động thái trên của Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang khiến Mỹ và các đồng minh trong khu vực thực sự quan ngại về những bước leo thang chưa từng có. Triều Tiên đã tiến hành số vụ tên lửa kỷ lục chưa từng có trong năm nay, bao gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) được thiết kế để tấn công lục địa Mỹ. Các quan chức Seoul và Washington cho biết Bình Nhưỡng cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Mới đây nhất, hồi cuối tuần, Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí, bắn đi hai quả tên lửa đạn đạo từ khu vực Tongchang-ri phía đông trên vùng biển quốc tế. Theo tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, các tên lửa được bắn cách nhau khoảng 50 phút và rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Vụ thử vũ khí hôm Chủ nhật (18/12) nói trên là vụ thử đầu tiên do Bình Nhưỡng tiến hành kể từ vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 vào tháng trước. Hwasong-17 là tên lửa đang được Triều Tiên phát triển và nó được cho là có khả năng vươn tới toàn bộ lãnh thổ Mỹ.

Kế hoạch tiến hành hàng loạt cuộc tập trận cũng được Seoul và Washington tiết lộ sau khi Triều Tiên đe dọa thực hiện "các bước quân sự táo bạo" chống lại Nhật Bản sau khi Tokyo công bố kế hoạch tăng mạnh chi tiêu quốc phòng, Bình Nhưỡng cáo buộc Nhật Bản cố gắng quay trở lại vị thế quân sự trước Thế chiến thứ hai.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…