Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát “nguy hiểm” với máy bay quân sự Mỹ ở Biển Đông

0
0

 - Một chiến đấu cơ của Trung Quốc đã áp sát một máy bay của Lực lượng Không quân Mỹ trong phạm vi 10 feet (3 mét) ở khu vực Biển Đông đang năm trong tranh chấp. Vụ việc xảy ra vào tuần trước này đã buộc máy bay của Mỹ phải thực hiện các thao tác tránh né để không xảy ra một vụ va chạm trên không trong không phận quốc tế, quân đội Mỹ hôm qua (29/12) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc chạm trán rất gần này diễn ra sau cái mà Washington gọi là xu hướng hành vi ngày càng nguy hiểm gần đây của các máy bay quân sự Trung Quốc.

Quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng, vụ đối đầu trên không mới nhất liên quan đến một máy bay chiến đấu J-11 của Hải quân Trung Quốc và một máy bay RC-135 của Không quân Mỹ. Nó diễn ra vào ngày 21/12.

“Chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sử dụng không phận quốc tế một cách an toàn và phù hợp với luật pháp quốc tế,” tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết thêm.

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho biết, máy bay phản lực Trung Quốc đã tiếp cận sát máy bay của họ chỉ trong phạm vi 10 feet (khoảng 3 mét), nhưng cách mũi máy bay 20 feet (khoảng 6 mét), khiến máy bay Mỹ phải thực hiện các thao tác tránh máy bay Trung Quốc.

Mỹ đã nêu vấn đề này với chính phủ Trung Quốc, một quan chức của Mỹ cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington D.C. đã không trả lời ngay lập tức trước yêu cầu bình luận về vụ việc nói đây.

Trước đây, Trung Quốc từng nói rằng việc Mỹ đưa tàu và máy bay vào Biển Đông là không tốt cho hòa bình.

Máy bay và tàu quân sự của Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động giám sát và đi qua khu vực.

Trung Quốc đòi chủ quyền đối với những vùng rộng lớn ở Biển Đông, chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines. Cuộc tranh chấp trên Biển Đông giữa Bắc Kinh với các nước trong khu vực nhiều lần trở nên căng thẳng vì những hành vi quyết liệt của Trung Quốc.

Hàng nghìn tỷ đô la thương mại chảy qua tuyến đường biển ở Biển Đông hàng năm và vùng biển này cũng là nơi có các ngư trường và mỏ khí đốt dồi dào.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc vào tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nêu ra nhu cầu cải thiện các cuộc tiếp xúc, liên lạc trong khủng hoảng, đồng thời lưu ý điều mà ông gọi là hành vi nguy hiểm của máy bay quân sự Trung Quốc.

Bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, các quan chức quân đội Mỹ từ lâu đã tìm cách duy trì các đường dây liên lạc cởi mở với các đối tác Trung Quốc của họ để giảm thiểu nguy cơ bùng phát xung đột tiềm ẩn hoặc để giải quyết bất kỳ vụ việc xảy ra bất  ngờ nào.

Bộ Quốc phòng Australia hồi tháng 6 cho biết một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn một cách nguy hiểm một máy bay do thám của quân đội Australia ở khu vực Biển Đông hồi tháng 5.

Vào tháng 6, quân đội Canada đã cáo buộc các máy bay chiến đấu của Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra của họ khi họ theo dõi các hoạt động trốn tránh lệnh trừng phạt của Triều Tiên. Vụ việc này đã khiến các máy bay Canada phải chuyển hướng khỏi đường bay của họ.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang rất căng thẳng với việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đối đầu về hàng loạt vấn đề, từ Đài Loan, nhân quyền cho đến các hoạt động quân sự của hai bên ở Biển Đông.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.