Đại học Quốc gia Hà Nội nhận ba dự án khoa học giáo dục tài trợ từ Ireland

0
0

Năm 2022, Đại học Quốc gia HN (ĐHQGHN) nhận được tài trợ từ Đại sứ quán Ireland cho 3 dự án giáo dục, trong đó có 2 dự án mới do Trường Đại học Y Dược và Trường Đại học Công nghệ ĐHQGHN phối hợp với các đối tác Ireland đề xuất. Một dự án còn lại là sự tiếp nối của mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa ĐHQGHN và Trường Đại học Dublin trong những năm vừa qua.

Theo đó, 3 dự án gồm: Dẫn dắt văn hóa đổi mới sáng tạo và chuẩn bị cho một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam do ĐHQGHN và Học viện sáng tạo, Đại học Dublin chủ trì; Bệnh học loét đái thái đường điều trị bằng plasma lạnh áp suất khí quyển kết hợp với exosome phân lập từ tế bào gốc trung mô và lipoxin minetics do Trường Đại học Y dược, ĐHQGHN và Trường Y, Đại học Dublin đồng chủ trì; Phát triển nền tảng tự động hóa đa chức năng giám sát và trưởng thành trứng ngoài cơ thể do Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN và Trường Khoa học Vật Lý, Đại học Thành phố Dublin đồng chủ trì.

 

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục của Ireland đã trở thành đối tác chiến lược của ĐHQGHN với nhiều chương trình và dự án có ý nghĩa, trong đó phải kể đến chuỗi khóa tập huấn “Nhà giáo dục đổi mới sáng tạo” (gọi tắt là VIBE) do ĐHQGHN đã phối hợp Học viện sáng tạo, Đại học Dublin (UCD) triển khai, dưới sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland. Lễ ký kết Hiệp định thỏa thuận này sẽ trở dấu mốc quan trọng cho mối quan hệ hợp tác đầy hứa hẹn giữa ĐHQGHN với Đại sứ quán Ireland nói riêng và các đối tác Ireland nói chung.

Tại lễ ký kết, Đại sứ Ireland John McCullagh cũng nhấn mạnh mong muốn của Chính phủ và Đại sứ quán Ireland về việc nhân rộng các mô hình đào tạo về giáo dục đổi mới sáng tạo ở khắp Việt Nam, trong đó, ĐHQGHN có thể đóng vai trò như một hình mẫu thành công trong lĩnh vực này.

Thời gian dự kiến thực hiện của các đề tài sẽ là 01 năm, tính từ tháng 11/2022, riêng đề tài về Bệnh học loét đái tháo đường sẽ thực hiện trong 18 tháng, đến năm 2024.

Từ năm 2005, Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu hoạt động hợp tác đầu tiên với các đối tác Ireland thông qua sự giới thiệu từ Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam. Năm 2016, Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, trong đó, Ngài đã trực tiếp đến thăm và làm việc tại ĐHQGHN.

Được sự tài trợ của Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, từ năm 2018 - 2019, ĐHQGHN đã phối hợp Học viện sáng tạo, Đại học Dublin (UCD) triển khai dự án VIBE giai đoạn 1 về “Nâng cao năng lực cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý tại ĐHQGHN theo phương pháp tiếp cận tư duy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (tư duy hướng đến hiệu quả) nhằm thúc đẩy và tăng cường các kỹ năng trong thế kỷ 21 và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong sinh viên”. Từ năm 2020 đến tháng 06/2022, ĐHQGHN tiếp tục phối hợp với Đại học Dublin triển khai dự án giai đoạn 2 về “Dẫn dắt và đưa văn hóa đổi mới vào Giáo dục đại học: Chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. ĐHQGHN đã tổ chức lễ tổng kết Dự án VIBE giai đoạn 2 vào ngày 15/7/2022.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Nhiệt độ Hà Nội trưa 30/4 cao hơn hôm qua 6 độ C, ngày mai đón không khí lạnh

(VnMedia) - Nhiệt độ đo được tại Hà Nội trưa ngày 30/4 cao hôm hôm qua (29/4) tới 6 độ C. Tuy nhiên, khoảng gần sáng 01/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ…

Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn vẫn giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (30/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 2 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức cao trên 76 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

TOP 10 lỗ hổng đáng chú ý trong tuần

(VnMedia) - Trong tuần từ 15/4 đến 21/4/2024, các tổ chức quốc tế đã công bố và cập nhật ít nhất 1.013 lỗ hổng, trong đó có 220 lỗ hổng mức Cao, 370 lỗ hổng mức Trung bình, 32 lỗ hổng mức Thấp và 391 lỗ hổng chưa đánh giá...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực

(VnMedia) - Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị) 43.2 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 41.0 độ

Nhóm tấn công FIN7 sử dụng mã độc backdoor tấn công ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ

(VnMedia) - Nhóm tấn công FIN7, nổi tiếng với các chiến dịch spear-phishing, đã nhằm vào ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ để phát tán mã độc Carbanak (hay Anunak).