Đà Nẵng: Tiếp nhận 100 sinh viên Lào về ở nhà dân

0
0

- Sáng 5/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và Hội hữu nghị Việt Nam – Lào thành phố phối hợp Tổng lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố và UBND các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn tổ chức Lễ phát động và tiếp nhận sinh viên Lào về ở nhà dân (homestay) năm 2022. 

 
 

Chương trình ở nhà dân dành cho sinh viên Lào do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan, ban ngành, trường học liên quan trên địa bàn thành phố được triển khai từ năm 2011 đến nay đã trở thành điểm sáng và là mô hình tiêu biểu được học tập, nhân rộng trong cả nước.

Theo kế hoạch, 100 sinh viên Lào sẽ về ở nhà dân tại 6 quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà trong thời gian từ ngày 5/11 đến ngày 27/11. Tại đây, các em sinh sống, sinh hoạt cùng với các gia đình nhằm trau dồi thêm tiếng Việt, học hỏi phong tục, tập quán và đời sống của người Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, từ chương trình, đã có rất nhiều quan hệ kết nghĩa bố mẹ - con, anh - chị - em Việt - Lào đã được hình thành, là hạt nhân nuôi dưỡng và phát triển quan hệ khắng khít giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em. Đồng thời hy vọng, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, truyền thống nhân hậu và hiếu khách của nhân dân thành phố Đà Nẵng, các gia đình sẽ tiếp tục đón các em sinh viên Lào về ở nhà mình trong 03 tuần, cho các em cảm nhận được cuộc sống gia đình ấm cúng, yêu thương, gắn bó.

“Tôi nghĩ rằng, đây sẽ là quãng thời gian vô cùng quý báu và ý nghĩa đối với các em. Các em không chỉ có cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Việt, gắn bó hơn với cuộc sống của người dân thành phố mà quan trọng hơn hết, các em sẽ có thêm một gia đình thứ hai trong suốt thời gian học tập ở thành phố này và kể cả sau khi trở về Tổ quốc, tình cảm gia đình đặc biệt ấy sẽ mãi mãi theo các em suốt cuộc đời”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chia sẻ.

Tổng Lãnh sự Nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang cho biết, từ năm 2002 đến nay, Đại học Đà Nẵng đã tiếp nhận hơn 1.000 sinh viên Lào sang học tập tại trường. Đến nay, một số người đã trở thành những cán bộ chủ chốt, những nhân viên giỏi trong các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương của Lào, nhiều người đã trở thành những chủ doanh nghiệp với năng lực toàn diện.

“Thay mặt Tổng lãnh sự quán, các bậc phụ huynh, các em học sinh, sinh viên Lào, một lần nữa tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và lòng biết ơn chân thành nhất tới Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền, các trường đại học và nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân thành phố Đà Nẵng. Chúng tôi tin tưởng rằng, Chương trình homestay lần này sẽ là cầu nối để sinh viên Lào có thêm bố - mẹ thứ hai, có thêm một gia đình yêu thương như ruột thịt. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Lào - Việt, Việt - Lào để tăng thêm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước”, Tổng Lãnh sự Nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang nói.

Với vai trò là cầu nối thúc đẩy hợp tác phát triển, nhiều năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố đã trực tiếp vận động được hàng chục tỷ đồng học bổng dành cho sinh viên Lào theo học tại các trường đại học trên địa bàn thành phố; tham gia cùng thành phố ký kết 35 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với 7 địa phương của Lào. Trong đó, chương trình hợp tác giai đoạn 2018 - 2022 giữa Đà Nẵng với 5 tỉnh Nam - Trung Lào trên các lĩnh vực với tổng kinh phí đã thực hiện gần 116 tỷ đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh bạn Lào.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.