Cuộc chiến Ukraine: Mỹ xác nhận “liên lạc” với điện Kremlin

0
0

 - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan vừa lên tiếng xác nhận Washington vẫn duy trì các kênh liên lạc với Moscow bất chấp cuộc chiến ở Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Phát biểu tại New York, ông Sullivan cho biết việc duy trì liên lạc với điện Kremlin là "vì lợi ích" của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Sullivan khẳng định các quan chức Mỹ hiểu rất "rõ ràng về việc chúng tôi đang tiếp xúc với ai".

Những phát biểu trên của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng từ chối bác bỏ các thông tin cho rằng ông Sullivan đang dẫn đầu các cuộc đàm phán bí mật với Nga để ngăn chặn leo thang hạt nhân ở Ukraine.

Tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) trước đó đưa tin, Cố vấn An ninh Mỹ Sullivan đã tổ chức các cuộc thảo luận bí mật với người đồng cấp Nga - Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev và trợ lý chính sách đối ngoại cấp cao của Điện Kremlin Yuri Ushakov, trong vài tháng qua.

Giới chức cấp cao Mỹ đã nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng các quan chức của Nga và Mỹ đã thảo luận về những biện pháp để đề phòng nguy cơ leo thang hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine nhưng hai bên chưa tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về cách thức chấm dứt xung đột đang diễn ra hiện nay.

Tháng trước, ông Sullivan đã cảnh báo rằng bất kỳ động thái sử dụng vũ khí hạt nhân nào đều sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc đối với Nga". Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho đài truyền hình NBC của Mỹ biết rằng các quan chức cấp cao đã "nói rất rõ" về phạm vi, quy mô đáp trả tiềm năng của Mỹ trong các cuộc thảo luận riêng với các quan chức Nga.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson từ chối xác nhận thông tin về các cuộc thảo luận riêng giữa Nga và Mỹ, nói với tờ báo rằng "mọi người tung ra rất nhiều thông tin". Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc các tờ báo phương Tây "đăng nhiều trò lừa bịp".

Tuy nhiên, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karin Jean-Pierre hôm qua (7/11) cho biết Mỹ bảo lưu quyền hội đàm với Nga.

Và ông Sullivan - người được cho là một trong những cố vấn cấp cao nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden, vẫn thúc đẩy các cuộc thảo luận với Nga. Ông này cho biết việc duy trì liên lạc với Moscow là vì "lợi ích của mọi quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột này".

Tuần trước, tờ Washington Post đưa tin rằng các quan chức cấp cao của Mỹ đang thúc giục Kiev phải phát đi tín hiệu rằng nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với Nga. Mỹ cũng muốn Kiev hủy bỏ lời từ chối công khai trước đó về việc sẽ không đàm phán chấm dứt chiến tranh với Nga trong khi Tổng thống Vladimir Putin vẫn còn nắm quyền.

Tuy nhiên, ông Sullivan đã phát biểu trước một sự kiện công khai ở New York rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden có "nghĩa vụ truy cứu trách nhiệm " và cam kết sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế để "bắt những thủ phạm gây ra tội ác chiến tranh nghiêm trọng và đáng sợ ở Ukraine phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã gây ra".

"Tôi vừa mới ở Kiev vào thứ Sáu. Tôi đã có cơ hội gặp Tổng thống [Volodymyr] Zelensky và người đồng cấp Andriy Yermak của tôi, với ban lãnh đạo quân đội. Tôi cũng đã được tóm tắt về mức độ chết chóc và tàn phá gây ra bởi cuộc chiến của Tổng thống Putin đối với đất nước đó", ông Sullivan cho biết.

Trong những tháng gần đây, Phương Tây đang ngày càng nói nhiều về những lo ngại liên quan đến việc Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm bảo vệ bốn khu vực miền đông và miền nam Ukraine mà nước này vừa sáp nhập.

Trong khi đó, Moscow cũng bày tỏ  lo ngại về khả năng Ukraine dùng bom bẩn trên chiến trường để “gài bẫy” quân đội Nga, đổ lỗi cho Nga sử dụng loại vũ khí này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tốc độ dữ liệu 6G nhanh hơn 500 lần so với 5G

(VnMedia) - Tốc độ dữ liệu 6G đạt 100Gbps trong thử nghiệm mới đây cho thấy, nhanh hơn 500 lần so với tốc độ dữ liệu trung bình của mạng 5G.

Triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Lực lượng công an đã triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng...

Bắc Bộ tiếp tục mưa dông nhiều ngày tới

(VnMedia) - Dự báo, khoảng từ ngày 07-09/5 ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ từ đêm 07-08/5 có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng.

Một số mốc thời gian cần lưu ý trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2024

(VnMedia)- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành công văn số 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng cần nhớ cho thí sinh đăng ký xét tuyển.

Giá vé máy bay tăng cao có phải do thuế, phí?

(VnMedia) - Một số dư luận cho rằng, nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ. Hiện các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.