Trung Quốc liên tiếp bị "chọc giận"

0
0

 - Trung Quốc tức giận lên tiếng chỉ trích Anh về chuyến thăm sắp tới của một Bộ trưởng nước này đến Đài Loan. Diễn biến trên diễn ra sau một loạt chuyến thăm liên tục trong thời gian ngắn qua của giới chức phương Tây đến Đài Loan, khiến Bắc Kinh bất bình và phẫn nộ.

Bộ trưởng Chính sách Thương mại Anh Greg Hands
Bộ trưởng Chính sách Thương mại Anh Greg Hands

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo Anh nên chấm dứt việc khuyến khích cho các lực lượng ủng hộ độc lập ở Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan sau khi Anh thông báo rằng Bộ trưởng phụ trách chính sách thương mại của nước này sẽ thực hiện một chuyến thăm đến Đài Bắc trong tuần này.

 “Chỉ có duy nhất một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm qua (7/11) đã nhấn mạnh như vậy.

Ông Zhao nói: “Chúng tôi kêu gọi phía Anh tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc ... và chấm dứt việc phát đi các tín hiệu sai trái cho các lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan”.

Phát ngôn viên Zhao cũng không quên gửi đi một thông điệp cảnh báo cho các nhà chức trách ở Đài Bắc, nói rằng những nỗ lực của họ trong việc "thông đồng với các thế lực bên ngoài để tìm kiếm độc lập chắc chắn sẽ thất bại."

Phản ứng trên được đưa ra sau khi ngày hôm qua (7/11), London thông báo rằng Bộ trưởng Chính sách Thương mại của nước này - ông Greg Hands sẽ đến Đài Loan trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Tại đây, ông Hands sẽ có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo hòn đảo Đài Loan Tsai Ing-wen và đồng tổ chức cuộc đàm phán thương mại Anh-Đài Loan lần thứ 25.

“Việc một Bộ trưởng của Anh đích thân đến thăm Đài Loan là một tín hiệu rõ ràng về cam kết của Vương quốc Anh trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Anh với VLT Đài Loan. Giống như Vương quốc Anh, Đài Loan ủng hộ cho thương mại tự do và công bằng được củng cố bởi một hệ thống thương mại toàn cầu dựa trên các quy tắc”, Bộ Thương mại Quốc tế của Anh cho biết trong một tuyên bố.

Anh không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng vẫn duy trì hợp tác kinh tế với hòn đảo này. Anh trên thực tế có một cơ quan đại diện được hiểu như là đại sứ quán của nước này tại Đài Bắc. Theo văn phòng của Bộ trưởng Hands, quan hệ đối tác thương mại giữa Anh và VLT Đài Loan đạt 8 tỷ bảng Anh (9,1 tỷ USD) và đã tăng 14% trong hai năm qua.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Hans diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm của một phái đoàn các nhà lập pháp Châu Âu đến Đài Loan. Trung Quốc cũng vừa lên tiếng chỉ trích gay gắt chuyến thăm của các nhà lập pháp đến từ một số quốc gia châu Âu và của Liên minh Châu Âu (EU).

Một nhóm tám nhà lập pháp châu Âu, hai trong số họ bị Bắc Kinh trừng phạt, đã có chuyến thăm đến Đài Loan hôm 1/11. Phái đoàn Châu Âu đã có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen trong ngày 3/11. Phái đoàn này bao gồm các quan chức từ Anh, Ukraine, Bỉ, Đức, Cộng hòa Séc, Kosovo, Hà Lan và Nghị viện châu Âu. Hai trong số các nhà lập pháp tham gia đoàn đi hiện đang bị Bắc Kinh trừng phạt để trả đũa các biện pháp trước đây của EU.

Hai chuyến thăm trên là tiếp nối của một loạt chuyến thăm trước đó của giới chức phương Tây đến Đài Loan và cao trào là chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Bà Pelosi đã có chuyến thăm đến Đài Loan hồi tháng 8 vừa rồi và đây được xem là chuyến thăm của vị quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến hòn đảo tự trị trong nhiều năm trở lại đây. Trung Quốc đã vô cùng tức giận trước bước đi này của Mỹ.

Sau chuyến thăm của bà Pelosi, tình hình xung quanh Eo biển Đài Loan đã rơi vào căng thẳng cao độ. Bắc Kinh đã đáp trả bằng loạt cuộc tập trận quân sự rầm rộ chưa từng có, trong đó có bài tập bao vây hòn đảo Đài Loan. Trung Quốc còn tung ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào cá nhân bà Pelosi và VLT Đài Loan.

Bất chấp những đòn đáp trả mạnh mẽ và quyết liệt của phía Trung Quốc, giới chức Mỹ và Châu Âu sau đó vẫn liên tiếp thực hiện các chuyến thăm đến Đài Loan. Sự thách thức của phương Tây trong vấn đề Đài Loan khiến Bắc Kinh “đứng ngồi không yên” vì tức giận và lo lắng.

Bắc Kinh luôn cực lực phản đối bất kỳ cuộc tiếp xúc trực tiếp nào giữa các nước bên ngoài với hòn đảo tự trị Đài Loan.

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ “tiếp tục phấn đấu để thống nhất hòa bình với Đài Loan”, nhưng nói thêm rằng họ “sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực và chúng tôi bảo lưu lựa chọn thực hiện mọi biện pháp cần thiết.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.