Sau những thất bại liên tiếp, Nga dội tên lửa trả đũa Ukraine

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin đã xác nhận rằng Nga vừa khởi động một chiến dịch tấn công lớn dồn dập nhằm vào một loạt cơ sở hạ tầng của Ukraine để đáp trả vụ tấn công Cầu Crimea và nhiều vụ phá hoại khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công "khủng bố" nào thêm nữa của Ukraine nhằm vào lãnh thổ của Nga đều sẽ phải đối mặt với hành động đáp trả quân sự mạnh mẽ. Ông chủ điện Kremlin đưa ra lời tuyên bố đầy cứng rắn trên sau khi Nga phát động một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa dồn dập vào sáng ngày hôm qua (10/10) vào thủ đô Kiev và một số khu vực khác ở Ukraine.

Ông Putin xác nhận rằng quân đội Nga đã thực hiện “các cuộc tấn công quy mô lớn bằng vũ khí chính xác tầm xa vào các hạ tầng về năng lượng, hạ tầng quân sự và thông tin liên lạc của Ukraine”. Phản ứng của Moscow được tung ra hai ngày sau khi xảy ra một vụ nổ làm hư hỏng cây cầu chiến lược Crimea. Giới chức ở Kiev đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ này.

"Nếu có thêm bất kỳ nỗ lực nào nhằm tiến hành các cuộc tấn công khủng bố trên đất của chúng tôi, Nga sẽ đáp trả một cách kiên quyết và trên quy mô tương ứng với các mối đe dọa được tạo ra nhằm vào Nga", ông Putin nhấn mạnh thêm.

Trước đó, ngày hôm qua, nhiều khu vực của Ukraine đã bị tấn công bằng tên lửa, với ít nhất 11 cơ sở hạ tầng quan trọng bị hư hại, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết. Tổng thống Putin tuyên bố rằng Nga đang trả đũa cho một số nỗ lực tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga được cho là do Kiev thực hiện.

Theo ông Putin, trong số những nỗ lực phá hoại nhằm vào Nga có việc Ukraine đã làm hỏng đường dây điện cao thế truyền tải điện do Nhà máy điện hạt nhân Kursk tạo ra, cố gắng phá hoại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên TurkStream và đứng đằng sau vụ nổ hồi cuối tuần vừa rồi khiến cây cầu Crimean chiến lược bị hưu hỏng.

“Chính quyền Kiev đã sử dụng các phương pháp khủng bố trong một thời gian dài”, Tổng thống Nga cho biết. Theo ông Putin, các vụ ám sát có chủ đích nhằm vào các nhân vật của công chúng, các cuộc pháo kích bừa bãi nhằm vào các thành phố Donbass và Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là những ví dụ cho những hành động như vậy của Ukraine.

“Trên thực tế, chính quyền Kiev đã tự đặt mình ngang hàng với các nhóm khủng bố quốc tế, trở thành những lực lượng đáng ghét nhất trong số đó. Việc để lọt tội ác như vậy mà không có phản ứng là điều không thể”, ông Putin nhấn mạnh trước khi khẳng định Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ngoài việc đổ lỗi cho Ukraine về hàng loạt cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Nga, ông Putin còn đề cập đến các hoạt động phá hoại những hệ thống đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc dưới biển gần đây. Ông Putin cho rằng Nga đang bị các quốc gia châu Âu ngăn cản điều tra các vụ phá hoại này và nhắc lại rằng "tất cả chúng ta đều biết rõ kẻ hưởng lợi cuối cùng của tội ác đó."

Những phát biểu trên được ông Putin đưa ra khi ông chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga.

Vụ phá hoại đường dây điện kết nối với Nhà máy điện hạt nhân Kursk đã được báo cáo vào giữa tháng 8. Theo cơ quan an ninh của Nga - FSB các đặc vụ Ukraine đã thực hiện một loạt cuộc tấn công và đánh sập 6 tháp truyền dẫn, gây nguy hiểm cho việc cung cấp điện cho Vùng Kursk ở biên giới và các khu vực khác của Nga.

Nỗ lực phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga được sử dụng để cung cấp hydrocacbon cho Türkiye và miền nam châu Âu đã được FSB báo cáo vào tháng trước. Không giống như các vụ việc ở Khu vực Kursk, kẻ phá hoại đã bị bắt và bằng chứng thu thập được cho thấy nghi phạm có liên quan đến Ukraine.

Vụ nổ hôm thứ Bảy trên Cầu Crimea - một con đường quan trọng kết nối bán đảo Crimea với Nga, đã khiến một số dân thường thiệt mạng và làm sập một phần của cây cầu. Ông Aleksandr Bastrykin - người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga, đã báo cáo với Tổng thống Putin hôm 9/10 rằng Ukraine đứng sau tội ác này, và nhà lãnh đạo Nga đồng tình rằng “không có nghi ngờ gì” về điều đó.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.