Bắn tên lửa với tần suất kỷ lục, Triều Tiên gửi cảnh báo nghiêm khắc đến Mỹ

0
0

 - Triều Tiên trong những tháng gần đây đã tiến hành các vụ thử tên lửa dồn dập với tần suất kỷ lục. Đặc biệt, hôm 4/10, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo bay xa nhất từ trước đến nay. Tên lửa này đã bay qua Nhật Bản lần đầu tiên kể từ năm 2017, khiến chính quyền Tokyo phải cảnh báo người dân tìm nơi trú ẩn an toàn. Những diễn biến này cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy phát triển chương trình hạt nhân, thách thức Mỹ và phương Tây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Triều Tiên sáng sớm ngày 9/10 đã phóng đi hai tên lửa đạn đạo về phía vùng biển phía đông của nước này. Đây là vụ phóng tên lửa thứ bảy chỉ trong vòng hai tuần qua của Triều Tiên và nó diễn ra sau khi Mỹ đưa một tàu sân bay đến Hàn Quốc để răn đe Bình Nhưỡng sau loạt vụ thử tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay hai quả đạn được bắn về phía đông từ Triều Tiên, đạt độ cao khoảng 100km (60 dặm) và di chuyển khoảng 350km (217 dặm) trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Không có tên lửa nào rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần qua, Triều Tiên đã tiến hành tới 7 vụ phóng tên lửa liên tiếp. Trước vụ phóng tên lửa ngày 9/10, Triều Tiên đã thử tên lửa lần lượt vào các ngày 25/9, 28/9, 29/9, 1/10, 4/10 và 6/10. Chỉ tính riêng trong năm nay, tính đến thời điểm này, Triều Tiên đã tiến hành 22 vụ thử tên lửa – một con số cao chưa từng có. Các tên lửa được Triều Tiên phóng thử có cả cự ly tầm ngắn, tầm trung và tầm xa.

Đáng chú ý, sáng 4/10, lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Tên lửa bay được quãng đường khoảng 4.600 km, ở độ cao tối đa khoảng 970 km với tốc độ tối đa siêu thanh Mach 17. Đây là tên lửa đầu tiên của Triều Tiên có đường bay như vậy kể từ năm 2017. Với tầm bắn ước tính 4.600 km, đây có thể là lần bắn thử của Triều Tiên có quãng đường bay xa nhất tính đến nay. Trước đây, Triều Tiên thường bắn thử lên tầm cao hơn trong không trung để tránh bay qua các nước láng giềng.

Việc Triều Tiên phóng tên lửa không có gì mới lạ nhưng với tần suất phóng tên lửa như hiện tại cùng việc Bình Nhưỡng sẵn sàng phóng một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản là dấu hiệu cho thấy mức độ leo thang bất thường trong hành động của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un và nó cũng cho thấy sự leo thang căng thẳng mới nhất trên bán đảo Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên khẳng định rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa liên tiếp như vậy của họ là một phản ứng thích hợp đối với "các mối đe dọa quân sự trực tiếp" từ Mỹ. Mỹ đã tái triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay đến ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc vào giữa tuần này. Quân đội Hàn Quốc cho biết quyết định tái triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan được đưa ra vì “các hành động khiêu khích và đe dọa liên tiếp của Triều Tiên”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ phô diễn thêm nữa khả năng hạt nhân của Triều Tiên để răn đe Mỹ, sau hai tuần diễn tập quân sự, trong đó ông tuyên bố phóng một tên lửa đạn đạo mới và trình diễn các cuộc tấn công nguyên tử chiến thuật.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, ông Kim đã miêu tả một loạt cuộc tập trận kể từ ngày 25/9, trong đó có vụ phóng tên lửa đầu tiên qua Nhật Bản trong 5 năm, là "lời cảnh báo nghiêm khắc" đối với Mỹ và các đồng minh. Các cuộc tập trận của Triều Tiên bao gồm các cuộc diễn tập tấn công hạt nhân mô phỏng vào các sân bay ở Hàn Quốc và các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các cảng biển. Bình Nhưỡng tuyên bố, loạt cuộc tập trận này là phản ứng đáp trả các cuộc tập trận hải quân do Mỹ dẫn đầu.

KCNA cho biết, tên lửa mà Triều Tiên phóng qua lãnh thổ Nhật Bản vào Tây Thái Bình Dương hôm 4/10 là một "tên lửa đạn đạo tầm trung đất đối đất loại mới".

Chưa dừng lại ở đó, Bình Nhưỡng được cho là đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.