Vì sao thông điệp của Bộ Y tế giảm từ 5K xuống 2K?

0
0

 - Trong thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 mới nhất của Bộ Y tế giảm 5K còn 2K, gồm khẩu trang, khử khuẩn. Vì sao?

Trong thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 mới nhất của Bộ Y tế giảm 5K còn 2K, gồm khẩu trang, khử khuẩn. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân" và các biện pháp khác

khẩu trang
 

Với việc ban hành thông điệp phòng, chống dịch COVID-19 là 2K+ nhằm phù hợp với tình hình mới, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Bộ Y tế đã có cuộc trao đổi thêm về vấn đề này.

- Xin ông cho biết sự cần thiết của việc đề xuất thông điệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình hiện nay?

Thông điệp 5K được Bộ Y tế được đưa ra từ tháng 8/2020 khi dịch COVID-19 đang bùng phát, với các biện pháp phòng, chống dịch (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế). Thông điệp 5K là một trong những giải pháp truyền thông hữu hiệu giúp người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân và đẩy lùi dịch COVID-19.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, toàn hệ thống chính trị và người dân đã đoàn kết, chung lòng khống chế thành công đại dịch COVID-19, đưa đất nước bước vào giai đoạn mới “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".

Hiện nay, theo Tổ chức Y tế thế giới nhận định: dịch COVID-19 chưa thể chấm dứt hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Thời gian gần đây, Việt Nam vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận số ca mắc các biến thể phụ mới của Omicron lây nhanh hơn biến chủng gốc. Các biến thể phụ mới xuất hiện đang được cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và phối hợp với các tổ chức quốc tế kiểm soát hiệu quả, thường xuyên đánh giá nguy cơ.

Do đó, để thực hiện được mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, vừa triển khaicác giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội thực hiện Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã phê duyệt thông điệp phòng, chống dịch trong tình hình mới giúp các cấp ngành, địa phương và người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hữu hiệu, giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.

- Vì sao thay đổi thông điệp phòng chống dịch COVID-19 từ 5K xuống 2K+ như vậy, thưa ông?

Có thể thấy khi chúng ta kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ tiêm vắc xin tăng lên, (Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 258 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 và là một trong số những quốc gia có số liều vắc xin sử dụng và tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên thế giới), vì vậy, các biện pháp phòng, chống dịch cũng cần được điều chỉnh để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, nhằm tạo điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước ổn định đời sống nhân dân nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Khi chuyển sang trạng thái thích ứng, an toàn, linh hoạt, tập trung phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi phải điều chỉnh các biện pháp cho phù hợp, linh hoạt, do vậy, các biện pháp khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế toàn dân tại thời điểm này không còn phù hợp.

Ngày 26/4/2022, Bộ Y tế thông báo tạm dừng khai báo y tế tại cửa khẩu Việt Nam đối với người nhập cảnh, ngày 29/4/2022 tạm dừng khai báo y tế nội địa. Hiện nay, các hoạt động tập trung đông người đã được phép diễn ra trên phạm vi cả nước.

Đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, luôn có nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới. Vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất để kiểm soát dịch COVID-19. Mùa đông sắp đến, nguy cơ các bệnh đường hô hấp bùng phát, trong đó có dịch COVID-19, nhằm ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch truyền thông “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” với Thông điệp 2K + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị) nhằm bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Trong trường hợp xuất hiện biến chúng mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm, dịch lây lan mạnh trên diện rộng, vượt qua khả năng đáp ứng của ngành y tế vẫn tiếp tục sử dụng Thông điệp 5K và các biện pháp khác như: vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân.

- Hiện nay nhiều người dân có tâm lý ‘thờ ơ’ với khẩu trang, khử khuẩn và cả tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, vậy theo ông liệu thông điệp mới nhất về phòng chống dịch của Bộ Y tế có tạo nên sự lan toả mạnh mẽ để ‘kích thích’ người dân tuân thủ thực hiện biện pháp trên?

Thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trong và ngoài ngành y tế cần quán triệt thực hiện quan điểm tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại.

Đối với thông điệp mới trong phòng chống dịch này, Bộ Y tế mong muốn cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tại Trung ương và địa phương tăng cường chỉ đạo tổ chức hưởng ứng Chiến dịch “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” với thông điệp 2K+ để tăng cường hiệu quả công tác truyền thông phòng, chống dịch giúp người dân nâng cao ý thức phòng dịch, chủ động thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục tích cực đồng hành cùng ngành Y tế lan toả mạnh mẽ thông điệp đến cộng đồng xã hội, để người dân nâng cao nhận thức, duy trì hoặc thay đổi hành vi, tuân thủ các khuyến cáo phòng, chống dịch.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hiện hữu cùng với sự xuất hiện của các biến thể mới; mùa đông xuân sắp đến các bệnh đường hô hấp như cúm mùa bùng phát, việc thực hiện thông điệp 2K+ là rất cần thiết. Việc mỗi người dân cần tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn mà ngành y tế đã khuyến cáo không chỉ góp phần phòng chống COVID-19 mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác nhất là giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Cùng đó, chúng tôi cũng khuyến nghị người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế; cha mẹ, người giám hộ tích cực đưa con em mình đi tiêm vaccine đủ 2 liều cơ bản cho trẻ trong độ tuổi từ 5 – dưới 12 để bảo vệ trẻ đến trường, vui chơi an toàn.

Chúng tôi cho rằng việc mỗi người dân tuân thủ thực hiện thông điệp phòng chống dịch của Bộ Y tế không chỉ bảo vệ sức khoẻ của bản thân mà còn bảo vệ sức khoẻ của gia đình và cả cộng đồng để chúng ta cùng nhau sống an toàn trong đại dịch.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.