Thủ tướng khảo sát 3 dự án bệnh viện lớn, chứng kiến hàng nghìn tỷ đồng đầu tư để lãng phí

0
0

 - Trong quá trình Thủ tướng kiểm tra dự án bệnh viện lớn tại Hà Nam, Thủ tướng và tổ công tác đã chứng kiến nhiều hạng mục đầu tư với số tiền lớn hàng nghìn tỷ đồng đang để hoang hóa, lãng phí…

Ngày 18/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án xây dựng 3 bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nam gồm cơ sở 2 Bệnh viện Lão khoa, cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tháng 1/2014, Thủ tướng phê duyệt đề án "Đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện, viện tuyến Trung ương và tuyến cuối đặt tại TP. Hồ Chí Minh", trong đó có 2 dự án đầu tư xây dựng mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tháng 12/2014, Bộ Y tế phê duyệt dự án đầu tư mới cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai quy mô bệnh viện 1.000 giường, tổng mức đầu tư 4.990 tỷ đồng; cơ sở 2 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức quy mô bệnh viện 1.000 giường, tổng mức đầu tư 4.968 tỷ đồng; thời gian thực hiện cả hai bệnh viện là từ năm 2014 đến năm 2017.

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 do Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm, Bộ Y tế làm chủ đầu tư. Đến năm 2018, một số hạng mục của cả hai dự án đã hoàn thành, trong đó có khu khám bệnh. Song cũng từ đó, cả hai dự án tạm dừng xây dựng. Hiện nay cả 2 bệnh viện đều đang đóng cửa, tiến độ giải ngân mới đạt hơn 55% và 57%.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân dẫn đến 2 dự án chậm tiến độ là do chưa lường hết được các phát sinh trong quá trình triển khai dự án, nhất là việc thực hiện các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, cụ thể là thực hiện các hợp đồng xây dựng, nên phát sinh các vướng mắc trong thực hiện các hợp đồng và thanh quyết toán, giải ngân vốn.

Kiểm tra thực địa Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác chứng kiến nhiều hạng mục của cả hai bệnh viện vẫn chưa hoàn thành; phần lớn trang thiết bị y tế chưa được mua sắm, lắp đặt; đặc biệt nhiều khu vực phụ trợ xuống cấp, sân, vườn cỏ dại mọc um tùm, trở nên hoang hóa.

Thủ tướng kiểm tra thực địa dự án. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng kiểm tra thực địa dự án. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Ngay sau khi kiểm tra, khảo sát thực địa, Thủ tướng làm việc với Bộ Y tế, các bộ, ngành và tỉnh Hà Nam về hai dự án này. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành xác định rõ những vướng mắc, khó khăn, nhất là sai sót từ khâu lập dự án, tư vấn thiết kết, thẩm định, ký kết hợp đồng, thi công xây lắp...; đặc biệt xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, vướng mắc này.

Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các đơn vị quản lý dự án và tỉnh Hà Nam báo cáo tình hình triển khai dự án, những khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chủ trương đầu tư 5 bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối đến nay đã trải qua 3 nhiệm kỳ.

Trong 5 bệnh viện, có 3 bệnh viện giao cho địa phương làm chủ đầu tư thì đã hoàn thành, trong khi 2 bệnh viện do Bộ làm chủ đầu tư thì vẫn dang dở.

 

Từ thực tế này, Thủ tướng đề nghị các đại biểu, các cơ quan liên quan suy nghĩ thêm về việc giao cho các địa phương triển khai các công việc và vai trò của đội ngũ cán bộ, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Nhắc lại nội dung trao đổi với người trông coi khu vật tư dự án bệnh viện Việt Đức, Thủ tướng nhấn mạnh nhân dân mong mỏi, bệnh viện sốt ruột, trông ngóng, địa phương mong muốn sớm có bệnh viện để tạo việc làm cho người dân trong khu vực.

Theo Thủ tướng việc đầu tư hai bệnh viện hiện đã chậm tiến độ nhiều năm, đội vốn. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ những yếu kém, sai từ khi lập dự án, tư vấn, thẩm định dự án, quyết định đầu tư, chọn nhà thầu, ký hợp đồng, đấu giá và tổ chức thực hiện.

Thủ tướng nhấn mạnh dứt khoát phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, hoàn thành, đưa hai bệnh viện vào hoạt động, phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời xác định rõ trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Y tế làm Tổ trưởng, với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Hà Nam.

Tổ công tác tiến hành ngay việc rà soát, đánh giá lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, thủ tục pháp lý, tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện và các khó khăn vướng mắc khác.

Trên cơ sở đó, xác định vấn đề nào luật pháp đã có quy định, vấn đề nào chưa có quy định; vấn đề thuộc thầm quyền của ai, cấp nào giải quyết; việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong bao lâu và đề xuất giải pháp cụ thể; trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó phải giải quyết, nếu vượt thẩm quyền thì trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chậm nhất sau 2 tháng nữa các bộ, ngành và tỉnh Hà Nam phải có phương án xử lý; giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì chỉ đạo, giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.