Sẽ có ngành học lấy điểm chuẩn 30

0
0

Một số chuyên gia dự báo, điểm chuẩn một số ngành hot năm nay vẫn sẽ cao tương đương năm trước, vượt ngưỡng 30 điểm/3 môn.

Mùa tuyển sinh năm nay 2021 từng xảy ra hiện tượng nhiều ngành học có mức điểm chuẩn đạt mốc 30/3 môn như: Hàn Quốc học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) điểm chuẩn khối C00 (Văn, Sử, Địa) 30 điểm. 

Học viện Chính trị Công an Nhân dân điểm chuẩn năm 2021 là 30,34 - khối C00 (Văn, Sử, Địa) với các thí sinh nữ.

Đại học Hồng Đức (Thanh Hoá) lấy điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn chất lượng cao 30,5 điểm. Điều này đồng nghĩa, nếu không có điểm cộng ưu tiên, các thí sinh sẽ không thể trúng tuyển vào những ngành học, trường đại học trên. Liệu tình trạng này có xảy ra ở mùa tuyển sinh năm nay?

GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng, qua phân tích các số liệu phổ điểm các tổ hợp và điểm thi từng môn thì khả năng này vẫn có, nhưng sẽ không cao. Bởi, năm nay số bài thi đạt điểm 10 ở tổ hợp khối C thấp hơn năm ngoái một chút.

Tuy nhiên, ông vẫn nhận định, riêng với ngành hot như Hàn Quốc học, có thể mức điểm chuẩn năm nay vẫn ở mức căn bản như năm 2021, tức 30 điểm/3 môn. Còn lại các ngành học khác khối khoa học xã hội sẽ không có nhiều xáo trộn.

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT 2022. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)
Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT 2022. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung)

Tương tự, đại diện Đại học Hồng Đức (Thanh Hoá) cũng cho biết, hiện nay chưa thể dự đoán được mức điểm chuẩn các ngành của trường. Nhưng cũng rất có thể sẽ một vài ngành học điểm chuẩn trên dưới 30 điểm/3 môn như mùa tuyển sinh năm ngoái. 

Lý do, số bài thi đạt điểm 10 khối C00 năm nay tương đương năm ngoái, số chỉ tiêu cũng bằng nhau, trong khi lại có thêm nhiều phương thức tuyển sinh khác. Do đó, rất có thể sẽ có ngành học điểm chuẩn đạt ngưỡng tuyệt đối.

Là một trong những trường đại học lấy điểm chuẩn cao gần ngưỡng 30 điểm trong mùa tuyển sinh năm 2021, TS Nguyễn Triều Dương, Phó phòng Đào tạo, Đại học Luật Hà Nội, cho hay, năm nay, trường vẫn dành 49% chỉ tiêu cho phương thức dựa vào kết quả thi kỳ thi tốt nghiệp THPT như năm trước.

Riêng với khối C00 thì mức 29,25 điểm (năm 2021) chưa hẳn là ngưỡng cao cuối cùng trong lịch sử điểm chuẩn khối C của Đại học Luật Hà Nội.

"Không thể không tính đến khả năng điểm chuẩn tiếp tục tăng gần ngưỡng tuyệt đối - 30 điểm. Bởi, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, phổ điểm môn Văn và Địa  lý khá ổn định, nhưng môn Lịch sử tăng, số bài thi điểm 7 trở lên nhiều hơn khá nhiều so với năm ngoái", ông chia sẻ thêm.

Tại Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo dự đoán, đối với các trường, ngành "hot", điểm chuẩn sẽ không giảm, có tăng cũng không nhiều.

"Đối với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, mức điểm chuẩn như năm ngoái đã quá cao. Ví dụ, năm 2021, ngành có mức điểm chuẩn thấp nhất là 26,8 điểm, tức trung bình mỗi môn đã gần 9 điểm; còn ngành cao nhất lên đến 28,3 điểm, tức trung bình mỗi môn trên 9,5 điểm. Như vậy, theo dự đoán của tôi, với những ngành điểm chuẩn năm ngoái đã cao thì năm nay sẽ không cao hơn nhiều” - PGS Triệu nói.

Theo VTC

https://vtc.vn/se-co-nganh-hoc-lay-diem-chuan-30-ar699833.html


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.