Đại học Thái Nguyên có tân Giám đốc, định hướng trở thành đại học trọng điểm quốc gia

0
0

Sáng 10/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã dự Lễ trao Quyết định công nhận Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2022-2027. Ngay sau buổi lễ, Bộ GDĐT đã có cuộc làm việc với Đại học Thái Nguyên về các định hướng phát triển trong thời gian sắp tới.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định về việc công nhận Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2022-2027 cho PGS.TS. Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng PGS.TS Hoàng Văn Hùng
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng PGS.TS Hoàng Văn Hùng

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng chúc mừng cá nhân tân Giám đốc Hoàng Văn Hùng và toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên Đại học Thái Nguyên.

Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của Đại học Thái Nguyên trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy phát triển vùng và tỉnh Thái Nguyên. Khi Nghị quyết 11-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế xã hội của vùng trung du và miền núi phía Bắc đã nhấn mạnh những nhiệm vụ mới trong phát triển vùng, có thể nói, Đại học Thái Nguyên hơn lúc nào hết, hơn bao giờ hết được giao phó những nhiệm vụ hết sức quan trọng.

“Chỉ có bằng con đường hiện đại hoá, phát triển nhanh chóng, Đại học Thái Nguyên mới có thể hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao và phát triển khu vực”, Bộ trưởng khẳng định.

Nhiệm kỳ 2022-2027, Đại học Thái Nguyên đang đứng trước những thách thức trong việc tiếp nối, kế thừa và phát triển bề dày truyền thống; trong triển khai tự chủ đại học; trong đáp ứng những kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, toàn ngành và tỉnh Thái Nguyên. Gánh vác cương vị Giám đốc một đại học lớn trong thời điểm này là một thách thức lớn.

Từ những nhận định trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Con người mới, công việc mới, thách thức mới, nhưng khi tập thể Đại học Thái Nguyên, khi Đảng bộ, Hội đồng tín nhiệm giao phó, khi lãnh đạo Bộ tin tưởng, chúng tôi mong và hoàn toàn tin tưởng rằng tân Giám đốc Hoàng Văn Hùng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và không có con đường nào khác là phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì đây là một đòi hỏi, một sứ mệnh mà đồng chí phải ra sức nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành”

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị tập thể lãnh đạo của nhà trường cần phải hết sức ủng hộ, chung tay góp sức, cùng với tân Giám đốc vượt qua những thách thức.

Bộ trưởng cũng ghi nhận những đóng góp trong suốt thời gian qua của PGS.TS. Phạm Hồng Quang - nguyên Giám đốc Đại học Thái Nguyên, hiện nay giữ cương vị Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng đại học.

Gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, các ban, ngành Trung ương, Uỷ ban dân tộc, các tỉnh thành,… trong việc phối hợp, hỗ trợ Đại học Thái Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, lãnh đạo Bộ GDĐT rất hiểu những khó khăn cũng như nguyện vọng, định hướng lớn của Đại học Thái Nguyên; trong tất cả khả năng, Bộ GDĐT sẽ quan tâm, định hướng, hỗ trợ để Đại học Thái Nguyên phát triển, hoàn thành sứ mệnh của mình.

Tân Giám đốc Đại học Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng phát biểu nhận nhiệm vụ
Tân Giám đốc Đại học Thái Nguyên Hoàng Văn Hùng phát biểu nhận nhiệm vụ

Vinh dự đón nhận cương vị Giám đốc Đại học Thái Nguyên nhiệm kỳ 2022-2027, PGS.TS. Hoàng Văn Hùng khẳng định: “Để vượt qua những khó khăn, thách thức, tôi sẽ cùng với tập thể Ban chấp hành Đảng ủy, lãnh đạo đại học và các thầy cô giáo trong toàn đại học chung sức, chung lòng thực hiện nhiệm vụ”.

Tân Giám đốc mong muốn tập thể Đại học Thái Nguyên sẽ là cộng đồng trách nhiệm, mỗi cá nhân rất cần khai phóng sức sáng tạo và được tạo mọi cơ hội để cống hiến, góp sức xây dựng Đại học Thái Nguyên trở thành một đại học trọng điểm có uy tín ở Việt Nam và khu vực châu Á.

Đội ngũ giáo viên, nhà khoa học là nguồn lực quan trọng nhất của đại học

Ngay sau buổi lễ trao Quyết định, lãnh đạo Bộ GDĐT và các Vụ, Cục đã có cuộc làm việc với Đại học Thái Nguyên về các định hướng phát triển trong thời gian sắp tới.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Hoàng Văn Hùng báo cáo về kết quả hoạt động của Đại học Thái Nguyên và phương hướng nhiệm vụ năm học năm học 2023-2027.

Các đại biểu tham gia thảo luận dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh cũng có những phát biểu, trao đổi tại cuộc họp.

“Tôi rất trông chờ vào sự đột phá. Tỉnh sẽ tạo điều kiện hết sức”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh và mong muốn Đại học Thái Nguyên mạnh dạn đăng ký gánh vác một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định tầm ảnh hưởng to lớn của Đại học Thái Nguyên và bày tỏ sự ấn tượng với chiến lược của đại học này trong nhiệm kỳ 2022-2027. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng chiến lược phải thể hiện rõ những ưu tiên chiến lược, trọng tâm trọng điểm gắn với thế mạnh của Đại học Thái Nguyên; đồng thời, cần lưu tâm quản trị chiến lược để kiểm đếm, theo dõi, thúc đẩy, đánh giá việc triển khai chiến lược cũng như có thể điều chỉnh khi cần.

Với những thuận lợi cũng như vướng mắc chung của mô hình quản trị đại học vùng, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý Đại học Thái Nguyên cần có những thay đổi, cơ cấu bộ máy tối ưu hoá tổ chức và nguồn lực và tôn trọng, tăng quyền tự chủ, phát huy được thế mạnh của từng đơn vị thành viên. Bên cạnh đó, với sứ mạng, đặc thù riêng, Đại học Thái Nguyên cũng cần có những đề xuất, kiến nghị để tự chủ đi vào thực chất.

Đối với đề xuất phát triển thành đại học trọng điểm quốc gia, Thứ trưởng lưu ý Đại học Thái Nguyên cần xác định rõ mục đích, cơ sở, hiện trạng và lộ trình của định hướng này trong chiến lược phát triển.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận quy mô, tầm quan trọng và nỗ lực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của Đại học Thái Nguyên. Đối với định hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Đại học Thái Nguyên lưu ý một số nội dung quan trọng.

Trước tiên, thay đổi cách nhìn sẽ thay đổi tương lai phát triển, do đó, Đại học Thái Nguyên cần rà soát về định hướng tầm nhìn phát triển, bao quát cả khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Xác định là đại học vùng thì phải trở thành động lực phát triển cho vùng, hội nhập quốc tế nhưng cần lấy lâm nông lâm làm trọng tâm trọng điểm của chiến lược.

Thứ hai, trên cơ sở tầm nhìn, định hướng đó, cần rà soát tổng thể cơ cấu tổ chức bên trong Đại học Thái Nguyên, tái cấu trúc sắp xếp lại phù hợp với định hướng mới. Bộ trưởng đề nghị, đây là thời điểm Đảng uỷ, Hội đồng và Ban Giám đốc ráo riết với nhiệm vụ này.

Thứ ba, để phát huy tính tự chủ cao nhất cho trường đại học mà vẫn giữ được định hướng chung, không dẫn đến phân liệt, các trường thành viên phải đúng vai và ý thức được tự chủ nằm trong định hướng lớn chung của cả đại học đã được hoạch định, khác với các trường độc lập bên ngoài. Các trường thành viên phải có cơ chế ghép nối với nhau. Còn đại học phải phân quyền, trao quyền, tin tưởng, giải quyết hài hoà bằng cơ chế hoạt động nội bộ phù hợp. Làm sao để trường đại học thành viên thấy được, nằm trong đại học chung có lợi thế hơn so với độc lập ở bên ngoài.

Thứ tư, tính đoàn kết hết sức quan trọng và cần lưu ý, gốc rễ của đoàn kết phải đảm bảo các yếu tố: thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động bên trong; công khai, minh bạch trong các công việc, thẳng thắn đối thoại, chia sẻ cùng nhau; tất cả các bộ phận bên trong, cần quán triệt Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối; đúng vai thuộc bài.

Thứ năm, tỉnh cần tăng cường chỉ đạo công tác đảng bộ; các đơn vị rà soát toàn bộ các quy hoạch, sắp xếp nhân sự để kiện toàn các vị trí còn trống trong Ban Giám đốc cũng như các đơn vị.Bên cạnh đó, Đại học Thái Nguyên cố gắng từng bước tạo dựng một đại học khang trang, trong đó, tận dụng từng sự đầu tư của tỉnh.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh, tất cả các nguồn lực của đại học không gì bằng đội ngũ giáo viên, nhà khoa học, do đó Đại học Thái Nguyên cần làm tốt hơn công tác phát triển đội ngũ cán bộ thông qua sự hỗ trợ của tỉnh, của Bộ, của Nhà nước.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.