Ổ nhóm giả danh công an, cán bộ Tòa án lừa đảo hơn 10 tỷ đồng lĩnh án

0
0

 - Nhóm đối tượng giả danh công an, cán bộ Tòa án rồi lừa của chị Nguyễn Thị Hương T (sinh năm 1976, ở quận Đống Đa, Hà Nội) với số tiền 11,9 tỷ đồng...

Ngày 26/9, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử nhóm đối tượng giả danh công an, cán bộ tòa án lừa đảo trên mạng, gồm: Phạm Hương Liên (sinh năm 2000, trú ở phường Nông Trang, thành phố Việt Trì, Phú Thọ), Dương Mai Nam (sinh năm 2001, ở thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập, Phú Thọ), Mai Thị Hằng (sinh năm 1978, mẹ Nam), Mai Hương (sinh năm 1980, mẹ Liên) và Đỗ Thanh Tùng (sinh năm 1990, ở xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội), Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1991, ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 2001, ở phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La).

Liên quan đến vụ án, các đối tượng: Ngô Thị Khánh Vân (sinh năm 1983, ở phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), Trịnh Thị Thu Phương (sinh năm 1984, ở xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) cũng bị xét xử vì tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo cáo trạng, năm 2020, chị Nguyễn Thị Hương T (sinh năm 1976, ở quận Đống Đa, Hà Nội) trình báo, sáng 25/8/2020, nhận được cuộc điện thoại của một nam giới, tự xưng là người đơn vị dịch vụ bưu chính gửi cho chị “trát hầu tòa” của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội với lý do nợ thẻ tín dụng quá hạn. Người này còn chuyển máy cho chị T nói chuyện với một người tự xưng là cán bộ công an, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu chị T rút tiền trong sổ tiết kiệm để xác minh. Các đối tượng yêu cầu chị phải ngắt sim điện thoại trong 72 giờ để phục vụ công tác điều tra.

Lo lắng, chị T đã làm theo yêu cầu và tất toán 14 sổ tiết kiệm, đồng thời vay tiền của bạn bè, người thân với số tiền hơn 11,9 tỷ đồng. Các đối tượng yêu cầu cung cấp mã OTP rồi chiếm quyền điều khiển các tài khoản ngân hàng của chị T.

Tiếp nhận đơn trình báo, cơ quan công an xác định, từ ngày 25 đến 30/8, các đối tượng đã chia nhỏ số tiền 11,9 tỷ đồng, rồi chuyển đến nhiều tài khoản khác nhau.

Từ các tài khoản đó, lại chuyển dồn đến tài khoản của Phạm Hương Liên và Dương Mai Nam. Liên và Nam đã rút tiền mặt ra và đưa cho mẹ là Hương và Hằng. Hai bị cáo này tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản của Tiến, Đạt, Thành, Tùng. Các bị cáo sau đó lại rút tiền mặt rồi chuyển đến các tài khoản khác nhằm gây khó khăn cho công tác điều tra và thu hồi tài sản.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo khai nhận có quen biết với Mai Thị Hoài Thương (sinh năm 1990, quê gốc tỉnh Phú Thọ, hiện mang quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc). Thương rủ Tùng, Đạt, Thành, Hương, Hằng, Nam, Liên mở các tài khoản ngân hàng hoặc mượn tài khoản của những người khác, rồi nhắn thông tin tài khoản cho Thương để nhận tiền, rút tiền và chuyển tiền.

Để thuận tiện cho việc nhận và chuyển tiền, các đối tượng thành lập nhóm chuyên nhận và rút tiền. Mỗi tháng, Thương yêu cầu các bị cáo nhận và chuyển từ 20-30 tỷ đồng. Các bị cáo đều nhận thức đây là số tiền bất chính vì Thương không có hoạt động kinh doanh mà chuyển tiền số lượng rất lớn. Cách thức nhận và chuyển tiền cũng bất thường, lòng vòng qua nhiều tài khoản.

Đối với Mai Thị Hoài Thương, cơ quan điều tra chưa xác định đối tượng này ở đâu, chưa làm rõ đây có phải là đối tượng gọi điện lừa đảo chị T không. Do đó, cơ quan công an quyết định tách phần tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan công an xác minh, dòng tiền giao dịch với tài khoản của chị T, xác định số tiền 1,48 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản đứng tên anh Trần Đình Khải (sinh năm 2001, ở huyện Ba Vì, Hà Nội). Anh này khai nhận, khoảng tháng 7-2020 thấy tài khoản Facebook “Nguyễn Thùy Trang” đăng tin tìm người mở thẻ ngân hàng với giá 200.000 đồng/tài khoản. Khải đã liên hệ và gặp Ngô Thị Khánh Vân và Trịnh Thị Thu Phương.

Hai đối tượng này hướng dẫn Khải mở tài khoản ngân hàng rồi chuyển các thông tin đăng nhập cho Phương. Sau khi hoàn thành, anh Khải được trả công 400.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Phương và Vân khai nhận không có nghề nghiệp và bàn nhau thuê người mở thẻ ngân hàng để đem bán kiếm lời với giá gấp 3-4 lần (700.000-800.000 đồng). Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 2 đến tháng 4-2020, Vân và Phương đã thu mua 34 giấy chứng minh nhân dân với giá 100.000 đồng/chứng minh nhân dân và thu lời từ hành vi bất chính từ 12-20 triệu đồng.

Sau 1 ngày xét xử, Tòa án nhân dân thành phố quyết định tuyên phạt Phạm Hương Liên 7 năm tù,  Dương Mai Nam 7 năm tù, Mai Thị Hằng  9 năm tù, Mai Hương 5 năm tù, Đỗ Thanh Tùng 4 năm tù, Nguyễn Tiến Đạt 5 năm tù và Nguyễn Tuấn Thành 6 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Còn Ngô Thị Khánh Vân, Trịnh Thị Thu Phương cùng bị tuyên phạt 3 năm tù về "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức".

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.