Ổ nhóm cho vay lãi nặng, đánh bạc, lừa đảo quy mô lớn tại Hà Nội lĩnh án

0
0

 - TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên án ổ nhóm cho vay lãi nặng dưới hình thức cầm đồ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ của gian do bị cáo Nguyễn Thành Công (sinh năm 1989; trú ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) cầm đầu.

Đây là ô nhóm có liên quan đến hàng loạt hoạt động lừa đảo, tiêu thụ đồ gian, đánh bạc, gồm các đối tượng: Nguyễn Trọng Nhân (sinh năm 1996; ở xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Lê Hoàng Đạt (sinh năm 1991; ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội), Nguyễn Hữu Tú (sinh năm 1993; ở thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), Nguyễn Hữu Trung (sinh năm 1994; ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Trần Đức Điển (sinh năm 1992; ở xã Bồ Đề, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), là đàn em và các “đối tác” làm ăn bất hợp pháp của Công.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6/2020, Nguyễn Thành Công đăng ký kinh doanh hoạt động cầm đồ ô tô, xe máy và treo biển cửa hàng là “cầm đồ xanh”, hoạt động trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội). Công lập trang web và đăng quảng cáo nhận cầm cố các loại ô tô, trong đó có ô tô không chính chủ, mất giấy đăng ký, xe nợ ngân hàng… Công thuê Tú và Trung làm việc với mức lương 9 triệu đồng/tháng.

Khi có khách muốn vay tiền, Công trao đổi trước qua điện thoại để thỏa thuận lãi suất, tài sản, số tiền vay. Đối với xe ô tô có giấy tờ chính chủ, nguồn gốc rõ ràng, Công sai Tú hoặc Trung liên lạc, hẹn gặp khách trực tiếp tại cửa hàng.

Còn với xe không chính chủ, giấy tờ photo công chứng, không rõ nguồn gốc, các bị cáo hiểu rằng đây là xe đang thế chấp ngân hàng, hoặc xe do phạm pháp mà có. Khi đó, Công chỉ đạo Tú và Trung gặp khách ở khu vực đầu đường Ecopark gần chân cầu Thanh Trì.

Các đối tượng lựa chọn khu vực này vì không có nhiều nhà dân xung quanh, không có camera giao thông để tránh bị phát hiện, theo dõi. Tú và Trung kiểm tra xe ô tô, ký giấy nhận đặt cọc rồi gửi thông tin qua Zalo cho Công để Công chuyển tiền cho khách. Sau đó, các bị cáo lái xe ô tô đến gara sửa chữa, tháo thiết bị định vị gắn trên xe rồi cất giấu ở các kho, bãi gửi xe quanh khu vực huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) hoặc huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Tuy nhiên, thực tế Công không lập hợp đồng cầm đồ, không ghi chép sổ sách mà chỉ yêu cầu khách hàng viết hoặc ký khống vào giấy nhận cọc tiền, giấy bán xe.

Quá trình điều tra xác định, Công cầm cố nhiều xe ô tô với lãi suất từ 2.000 đồng/1 triệu đồng/ngày và cho vay lãi nặng. Cụ thể, từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/9/2021, Công cho 4 người vay số tiền 550 triệu đồng với lãi suất từ 108%/năm đến 730%/năm, thu lợi bất chính 105,2 triệu đồng.

Ngoài ra, từ ngày 3/2 đến 24/5/2021, Công và Thành cho 2 người khác vay số tiền 660 triệu đồng với lãi suất từ 108%/năm đến 438%/năm, thu lợi bất chính hơn 129,1 triệu đồng... Tổng cộng, Công cho vay hơn 1,2 tỷ đồng và thu lời hơn 185 triệu đồng.

Bên cạnh đó, từ ngày 7/5 đến 1/7/2021, Công tổ chức đánh bạc với Tú và nhiều người khác bằng hình thức ghi số lô, số đề với số tiền hơn 255 triệu đồng. Quá trình hoạt động, Công đã tiêu thụ xe ô tô Ford Ranger do Nguyễn Trọng Nhân trộm cắp và 1 chiếc xe ô tô do Lê Hoàng Đạt lừa đảo chiếm đoạt mà có.

Cáo trạng nêu rõ, khi gửi xe ô tô tại các bãi trông xe, Lê Hoàng Đạt phát hiện nhiều chủ xe, lái xe thường gửi lại chìa khóa xe cho bảo vệ trông giữ. Các bãi trông giữ xe thường bố trí nhiều bảo vệ nên không biết hết các chủ xe.

Thời điểm này, Đạt gặp khó khăn do kinh doanh tiền ảo nên nảy sinh hình thức chiếm đoạt xe ô tô. Bị cáo đóng giả là chủ xe và yêu cầu bãi xe đưa chìa khóa.

Sáng 30/5/2021, bị cáo đến bãi trông xe khu vực phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhìn thấy chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota Innova màu ghi.

Đạt nói với bảo vệ đưa chìa khóa xe, bấm nút mở khóa xe rồi điều khiển xe ra khỏi bãi. Ngay sau đó, Đạt liên hệ với Công để cầm cố chiếc xe trên, vay 100 triệu đồng. Công đồng ý cho vay với thời gian 10 ngày, lãi suất 18 triệu đồng/10 ngày. Nhận tiền vay, Đạt sử dụng mua tiền ảo trên ứng dụng FX Trading. Sáng hôm sau, Đạt tiếp tục vay thêm 35 triệu đồng để mua tiền ảo nhưng sau đó, ứng dụng trên bị sập. Và bị cáo này mất toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Căn cứ vào các chứng cứ phạm tội, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Nguyễn Thành Công 12 năm tù về các tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", "Tổ chức đánh bạc" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Các bị cáo liên quan là Nguyễn Trọng Nhân nhận 8 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản"; Lê Hoàng Đạt lĩnh án 4 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các đối tượng Nguyễn Hữu Tú bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về các tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Đánh bạc"; Nguyễn Hữu Trung lĩnh 7 năm tù và Trần Đức Điển nhận 8 năm tù cùng về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Còn với tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", Trần Trung Thành bị tuyên phạt 12 tháng, nhưng được hưởng án treo.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.