Bắc Ninh: Dự án “treo” làm khổ dân, lãnh đạo nói “khó giải quyết” vì chỉ là cấp dưới

0
0

 - Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Song Hà cho biết, dự án đường sắt Lim - Phả Lại bị vướng quy hoạch “treo” là vấn đề rất khó giải quyết vì tỉnh, thành phố chỉ là “cấp dưới”…

Theo Cổng Thông tin điện tử Quốc hội, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, cử tri phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh một lần nữa lại gửi kiến nghị liên quan tới dự án đường sắt Lim - Phả Lại đoạn qua khu Phố Thượng.

Theo cử tri phường Khắc Niệm, do dự án triển khai chậm trễ, từ nhiều năm nay, các hộ dân của khu Phố Thượng nằm trong quy hoạch vẫn chưa nhận được phương án di dời tái định cư, “đi không được, ở cũng chẳng xong” nên đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều hộ gia đình với nhiều thế hệ hiện vẫn đang phải sinh sống chung trong những căn nhà chật chội do không được cấp phép xây dựng mới vì đất nằm trong dự án quy hoạch. Do đó cử tri mong muốn nếu dự án tiếp tục triển khai thì cần đẩy nhanh tiến độ, nếu không triển khai cũng cần có phương án giải quyết thoả đáng cho người dân.

Trả lời kiến nghị của cử tri đối với nội dung này, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh - ông Nguyễn Song Hà cho biết, đây là vấn đề rất khó giải quyết. Theo ông Hà, Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến là giãn, dừng dự án và cũng chưa biết đến bao giờ.

“Tỉnh, Thành phố là cấp dưới nên phải thực hiện, do đó không thể bồi thường tiếp được, không thể chi trả tiếp cho nhân dân được. Việc cấp phép xây dựng nhà kiên cố là cũng không được do đây nằm trong khu quy hoạch đường sắt rồi” - Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh giải thích.

 

Cũng theo ông Hà, về quy định thì có thể cấp phép nhà tạm, cấp 4, “song có cũng có một cái khó là chủ xin cấp phép khi nhà nước thu hồi đất phải chấp nhận không đòi bồi thường”.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định sẽ kiến nghị giải quyết tới cùng vấn đề mà cử tri quan tâm đối với dự án đường sắt Lim - Phả Lại.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131Km (có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ); tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng; điểm đầu tại tim ga Yên Viên, điểm cuối tại bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân.

Dự án được chia thành 04 Tiểu dự án vận hành độc lập; đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 01/4 Tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân. Đối với các Tiểu dự án: Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…), Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ.

Tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIV, Bộ GTVT cũng đã từng giải trình về dự án này, trong đó cho biết, năm 2011, Dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội (chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí). Vì vậy, đến nay Dự án nói chung và Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại nói riêng chưa hoàn thành.

Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để đầu tư hoàn thành.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.