Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục Mầm non

0
0

 - Ngày 19/8, tại Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với Giáo dục Mầm non. Thứ trưởng Ngô Thị Minh dự và phát biểu tại Hội nghị.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội và nền kinh tế, trong đó ngành Giáo dục chịu tác động nhiều nhất. Trẻ em mầm non đã phải tạm dừng đến trường, lớp trong thời gian dài. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành không thể tiến hành theo đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến các điều kiện đảm bảo chất lượng và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đến việc đảm bảo an toàn cho trẻ; tác động không nhỏ tới tư tưởng, tâm lý của đội ngũ nhà giáo và cha mẹ trẻ.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Trước tình hình đó, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ kịp thời ban hành một số chính sách để hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, ban hành các văn bản hướng dẫn đảm bảo an toàn cho trẻ, thực hiện các giải pháp nâgn cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.

Năm học 2021-2022, các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng mô hình, điển hình tốt trong thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Giáo dục mầm non đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học, hơn 5 triệu trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non được đảm bảo an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao; trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều các giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ và kịp thời.

Cùng với đó, công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp tiếp tục được triển khai theo hướng dẫn của Bộ, nhiều địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những tồn tại hạn chế. Các địa phương tiếp tục đầu tư mở rộng, xây mới trường lớp, tăng cường sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; những địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất đẩy mạnh việc thành lập các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiểm định chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non cũng được quan tâm và thực hiện sát sao. Từ đó, tạo nên môi trường giáo dục mầm non an toàn, thân thiện, lành mạnh. Tạo niềm tin cho cha mẹ trẻ em và nhân dân.

Tuy nhiên, do trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, nên đã ảnh hưởng đến nề nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu của độ tuổi. Cùng với đó, việc chuyển đổi phương pháp giáo dục trong thời điểm dịch còn hạn chế do nhà trường thiếu điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nguồn tài liệu, học liệu số. Đội ngũ giáo viên dù đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ nhưng còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ để thực hiện Chương trình giáo dục mầm non...

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội nghị

Năm 2022-2023, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Để đạt được yêu cầu này, toàn ngành sẽ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Các địa phơng củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo vào năm 2030. Hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phải được nâng cao hơn nữa đồng thời với việc nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả giáo dục mầm non đã đạt được trong năm học 2021-2022. Sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương đã góp phần hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh, để giáo dục mầm non vượt qua rào cản, hoàn thành tốt chương trình năm học.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2022-2023, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị toàn ngành bám sát tinh thần chỉ đạo của các Nghị quyết, quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn để phát triển giáo dục mầm non. Cùng với đó chú trọng phát triển mạng lưới trường lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Tập trung quy hoạch đất, đội ngũ, cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non để tiến tới thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở những địa phương có điều kiện.

Đối với việc sắp xếp trường, lớp, xóa hoặc dồn dịch các điểm trường lẻ tại các địa phương, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu phải đảm bảo theo các quy định của Điều lệ trường mầm non, không sáp nhập cơ sở giáo dục mầm non với phổ thông, đảm bảo các quy định của pháp luật.

Để từng bước giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị ngành Giáo dục các địa phương tham mưu cho chính quyền để tuyển dụng giáo viên còn thiếu theo định mức để kịp thời đáp ứng quy mô trường, lớp của năm học 2022-2023. Bên cạnh đó,  thực hiện đúng và đầy đủ các chính sách cho giáo viên, đội ngũ cán bộ, nhân viên và trẻ em theo quy định.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu trang thiết bị dạy học cho trẻ mầm non, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương linh hoạt, lồng ghép các chương trình để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non, đảm bảo số phòng học để tăng tỷ lệ trẻ em được chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý và chăm sóc trẻ được tốt hơn.

Công tác xã hội hóa và hội nhập quốc tế cũng cần được quan tâm để huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Quan tâm xây dựng mô hình giáo dục, áp dụng những phương pháp tiên tiến trong khu vực và quốc tế phù hợp với thực tiễn của địa phương theo quy định.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.