Hoa giấy: Nét đẹp đa sắc mỏng manh

0
0

(VNMedia) - Với đặc tính ưa hạn, cây hoa giấy phát triển mạnh nhất khi tiết trời nắng nóng. Chính vì lẽ đó, khoảng thời gian vào hè là thời điểm thích hợp để uốn tỉa cây hoa giấy.

Cây hoa giấy là loại hoa có nét đẹp giản dị, ngoài ra nó còn có tên gọi khác là cây bông giấy hay móc diều (tên khoa học là Bougainvillea spectabilis, tên tiếng Anh là Bougainvillea, Paper Flower), loài hoa này thuộc họ thực vật Nyctaginaceae. Tên của loài hoa này được đặt dựa trên đặc điểm bên ngoài của nó, đó là nét đẹp mỏng manh nhưng kiên cường bởi sức chịu hạn khá tốt, cho hoa quanh năm; hơn nữa cánh hoa của loài hoa này trông khá giống những tờ giấy mềm mại, mỏng manh.

Theo nhiều nghiên cứu thì hoa giấy có nguồn gốc từ Brazil (Nam Châu Mỹ) và sau này du nhập đến các nước khác đặc biệt là những nước có khí hậu nhiệt đới (cây dễ thích nghi) và lai tạo ra nhiều loại khác (hoa giấy Thái Lan, hoa giấy Mỹ,...). Bởi nước ta cũng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nên rất dễ dàng trồng và được trồng ở nhiều nơi trên cả nước để làm cảnh, lấy bóng mát (làm thành giàn cho cây leo), ...

 

ĐẶC ĐIỂM CỦA HOA GIẤY

Cây hoa giấy thuộc dạng cây thân gỗ và có thể mọc leo, vươn dài và khả năng mọc khá nhanh với nhiều cành và có gai. Lá cây có màu xanh thẫm (xanh quanh năm), hình trái xoan (thuôn ở phần đỉnh lá, phần gốc lá lại tròn, hơi cong) và mọc so le.

Hoa giấy mọc thành chùm ở đầu ngọn cành; tuy có nhiều màu nhưng thực chất đó là những lá bắc hình thành nên (lá bắc có dạng lá và nhiều màu tạo nên các màu sắc của hoa giấy), hoa hình ống dài bên trong (màu trắng hoặc hơi vàng) thường được lá bắc xếp 3 chiếc một bao bọc lấy. Quả của cây hoa giấy tuy hiếm thấy nhưng đặc điểm nhận dạng đó là quả bế tròn và có màu nâu.

Ý NGHĨA CỦA HOA GIẤY

Cây hoa giấy bắt đầu từ khả năng của nó trong việc chịu khó và sống sót trong điều kiện khắc nghiệt. Với khả năng chịu hạn và khả năng chống chịu của mình, cây Hoa Giấy trở thành biểu tượng của sự kiên nhẫn và sự vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta rằng khi chúng ta đối mặt với thử thách và khó khăn, chúng ta có thể tìm thấy sức mạnh bên trong mình để vượt qua và nở rộ như những đóa hoa tươi sáng.

Hoa giấy cũng thể hiện sự độc đáo và cá nhân. Mỗi loại cây mang trong mình hình dáng, màu sắc và cấu trúc riêng biệt. Như vậy, nó thể hiện rằng mỗi con người cũng có những đặc điểm và phẩm chất riêng, và chúng tôi nên tôn trọng và trân trọng sự đa dạng này.

CÁCH TRỒNG HOA GIẤY

1 - Hoa giấy cần nhiều nắng. Trồng ở nơi râm mát và bạn sẽ không thấy hoa giấy nở rộ - toàn bộ điểm của việc trồng hoa giấy. Bạn sẽ chỉ thấy được dây leo và gai. Nó cần ít nhất sáu giờ nắng mỗi ngày.

2 - Đất trồng phải là loại đất thoát nước tốt. Chúng không thích bị ẩm ướt quá lâu và có thể bị thối rễ trong đất nặng. Chúng thích đất xốp, sạn.

3 - Xử lý bầu rễ cẩn thận. Rễ hoa giấy mỏng và có thể dễ dàng bị hư hại trong quá trình cấy ghép.

4 - Tưới nước sau khi trồng và sau đó hàng tuần cho đến khi cây vững chắc. Sau khi cây vững chắc (thường mất từ một đến hai năm), hãy ngừng tưới nước trừ những thời điểm hạn hán nghiêm trọng. Hoa giấy thích khô ráo.

CHĂM SÓC HOA GIẤY

Tỉa cây quanh năm, nhưng đặc biệt là vào cuối mùa đông trước chu kỳ tăng trưởng mới. Hoa giấy nở hoa khi mới mọc nên bạn có thể cắt tỉa sau mỗi chu kỳ nở hoa.

Cắt bỏ các đầu dây leo sắp nở hoa. Bạn sẽ thấy các lá bắc dày đặc hơn.

Nếu bạn gặp mưa thường xuyên sau khi cây leo vững chắc, bạn không cần phải tưới nước. Hoa giấy thích khô ráo. Nó thích tưới nước sâu, tốt ba hoặc bốn tuần một lần hơn là tưới nước nông thường xuyên. Tưới quá nhiều nước cho cây hoa giấy có thể gây bệnh nấm và thối rễ.

Hoa giấy nở đẹp hơn khi được giữ ở nơi khô ráo. Quá nhiều nước sẽ khiến cây phát triển xanh tốt và ít hoa hơn. Giữ nó khô ráo.

Lạnh là một vấn đề. Những cây nhiệt đới này không thích xuống dưới 30 độ. Chúng có thể chịu được một hoặc hai đêm đóng băng nhẹ nhưng bất cứ điều gì hơn thế nữa và chúng sẽ chết. Những cây leo vững chắc có thể chịu được đợt rét định kỳ tốt hơn những cây mới trồng.

Đừng bón phân cho hoa giấy. Cây trồng dẻo dai này không cần nó. Nhưng hãy cho đất xung quanh nó ăn phân hữu cơ. Một lớp phân trộn khoảng 7cm vào mùa xuân là rất nhiều. Nếu bạn phải bón phân, hãy sử dụng phân bón cho cọ và dâm bụt.

 

CÁCH UỐN HOA GIẤY

Với đặc tính ưa hạn, cây hoa giấy phát triển mạnh nhất khi tiết trời nắng nóng. Chính vì lẽ đó, khoảng thời gian vào hè là thời điểm thích hợp để uốn tỉa cây hoa giấy. Vào thời điểm này, hoa giấy bắt đầu nảy những chồi non, lá mới, thuận lợi cho việc tạo dáng. Quý vị nên tạo dáng những cành thích hợp khi cây còn nhỏ để tránh việc tốn thời gian cắt tỉa cành sau này khi cây lớn.

Những lưu ý trước khi uốn tỉa cây hoa giấy

Trước khi tiến hành uốn tỉa cây hoa giấy, quý vị cần xác định được độ đàn hồi cũng như sức chịu đựng từng cành để có cách uốn cho phù hợp. Việc cắt tỉa cây hoa giấy cũng đòi hỏi nhiều về kĩ thuật ví dụ như quý vị phải uốn phần thân trước khi uốn cành chính và phụ. Tiếp theo, dưới đây là một số lưu ý thêm để quý vị nắm rõ những bước để sẵn sàng tiến hành cắt tỉa cây hoa giấy:

+ Cần cắt bỏ những cành song song, tỏa đều, xếp gối lên nhau, uốn về phía sau, trước chéo, cành rủ...

+ Đối với những cành, nhánh rườm rà, cắt bỏ chúng vì chúng sẽ làm phân tán chất dinh dưỡng của cây cũng như khiến cho việc tạo tán khó khan hơn.

+ Phần tán cây cần được uốn thật cẩn thận, cành nào phải ra cành đó và phải đảm bảo sự cân xứng, hài hòa.

Vì là loài cây thân leo nên khi uốn tỉa cây hoa giấy, quý vị cần có một cuộn dây cuốn. Nhiều người sẽ chọn dây đồng hoặc dây kẽm để uốn thế cho cây. Quý vị lưu ý rằng không nên dùng dây thép vì chúng dễ bị gỉ sét, gây mất thẩm mĩ cũng như có những tác động xấu trong quá trình phát triển của cây. 

Cách uốn tỉa, tạo dáng cho cây hoa giấy cần áp dụng kỹ thuật như những loài cây cảnh khác. Tùy vào sở thích, gu thẩm mỹ và sự sáng tạo của quý vị mà ta có thể tạo nên được nhiều tác phẩm nghệ thuật khác nhau từ cây hoa giấy.

Cách uốn tỉa hiệu quả

Nguyên tác uốn tỉa cây hoa giấy cần phải tuân theo là từ cành to tới cành nhỏ. Quý vị sẽ bắt đầu cắt tỉa, tạo dáng cho cây từ cành to nhất rồi mới đến những cành nhỏ, từ thân rồi mới đến nhánh.

Trong quá trình tạo dáng, cuốn dây kẽm/ đồng theo hình dáng mong muốn và cắm một đầu dây vào mâm để cố định. Lưu ý, quý vị không nên cốn quá chặt cũng như quá lỏng

Sau đó, tháo dây khi dây cuốn đã ăn hơn 1/3 đường kính của vỏ cây. Lúc này, cành cây đã được định hình tương đối. Nếu quý vị tháo dây muộn, sẽ để lại những vết hằn không được đẹp và cũng rất khó để khắc phục. Khi tháo dây, nên tháo từ ngọn về gốc.

Đối với những cành cây lớn. dễ bị gãy, quý vị cần thực hiện uốn tỉa thật chậm.

Trong trường hợp quý vị không xác định được độ uốn của cành, nhánh của cây như thế nào thì nên uốn ở mức độ vừa phải. Điều này giúp cây quen dần với thế uốn rồi sau một thời gian, quý vị tiếp tục uốn thêm cho cây.

 

TRỒNG HOA GIẤY TRONG CHẬU

Nếu bạn không đủ may mắn để sống ở một nơi không bao giờ đóng băng nhưng bạn vẫn muốn trồng hoa giấy, thì có một tin tốt: Hoa giấy phát triển rất tốt trong các chậu. Cây leo thực sự nở hoa nhiều hơn khi rễ của nó hơi chật, vì vậy việc đặt hoa giấy vào chậu sẽ biến nó thành một cỗ máy nở hoa. Khi cái lạnh của mùa đông đến, hãy mang chậu hoa giấy của bạn vào trong nhà và đặt nó bên cửa sổ đầy nắng cho đến khi hơi ấm trở lại. Đây là những gì bạn cần biết về việc trồng hoa giấy trong chậu.

+ Chọn một trong những giống cây bụi, thấp hơn để không lấn át chậu. Một số lựa chọn tốt bao gồm 'Vera Deep Purple', 'Singapore Pink', 'Crimson Jewel' hoặc 'La Jolla.'

+ Sử dụng loại đất bầu thoát nước tốt, không có nhiều rêu than bùn. Rêu than bùn giữ ẩm và có thể khiến hoa giấy bị thối rễ. Một hỗn hợp bầu được thiết kế cho cây cọ hoặc xương rồng là lý tưởng.

+ Chọn chậu có lỗ thoát nước. Nếu không, bạn sẽ có một cây hoa giấy chết vì thối rễ.

+ Nếu bạn muốn đặt một tấm lưới mắt cáo trong chậu hoa giấy, hãy làm như vậy khi bạn đặt nó lên. Đặt một cái sau đó có thể làm hỏng rễ của cây, vốn mỏng và nông.

+ Tưới nước đủ thường xuyên cho hoa giấy để giữ ẩm cho đất cho đến khi nó vững chắc. Sau khi nó vững chắc, chỉ tưới nước khi lớp đất trên cùng đã khô. Hoa giấy nở nhiều hơn nếu đất hơi khô.

Mẹo chuyên nghiệp: Hoa giấy thích tưới nước sâu không thường xuyên hơn tưới nước nông thường xuyên. Đổ nước vào cây cho đến khi chảy hết các lỗ ở đáy chậu

+ Đảm bảo rằng chậu hoa giấy được phơi nắng đủ. Nhiều mặt trời hơn nhiều hoa hơn. Cây cần ít nhất sáu giờ nắng trực tiếp mỗi ngày để ra hoa đẹp nhất.

+ Bón phân hai tuần một lần trong mùa hoa nở. Hoa giấy trồng trong chậu là loại cây cho ăn nhiều. Sử dụng thức ăn thực vật hòa tan trong nước được trộn với nồng độ một nửa để giữ hoa tươi tốt.

 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.