Hóa chất gia dụng tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe

0
0

(VNMedia) - Một số ngôi nhà có thể có các mối nguy hại cho sức khỏe bao gồm sơn có chì, hóa chất gia dụng, nấm mốc, chuột bọ và côn trùng ẩn náu trong đống bừa bộn, khói thuốc thụ động và thuốc diệt côn trùng. Các mối nguy hại khác đối với sức khỏe là vô hình và có thể gây chết người như carbon monoxide và radon. Bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh tật và thương tích liên quan đến nhà ở, tuy nhiên một số nhóm nhất định như trẻ em, người già, thu nhập thấp hoặc những người bị bệnh mãn tính có nhiều nguy cơ hơn.

Sau khi dành rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để mua hoặc thuê một ngôi nhà, mọi người thường quá kiệt sức hoặc thậm chí bắt đầu nghĩ về cách ngăn ngừa các mối nguy hại hoặc tai nạn ngay trong nhà. Sự thật là, hầu hết các rủi ro tại nhà đều có thể dễ dàng ngăn chặn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp cần thiết - và thường là khá đơn giản - để bảo vệ bạn và gia đình. Điều này đặc biệt đúng với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi.

Một số hóa chất và sản phẩm gia dụng trong gia đình có thể gây nguy hại nhưng có thể được sử dụng an toàn nếu tuân theo các hướng dẫn trên nhãn mác. Các mối nguy hại từ các hóa chất gia dụng bao gồm việc sử dụng quá nhiều sản phẩm hoặc sử dụng không đúng cách một sản phẩm, chẳng hạn như trộn hai sản phẩm với nhau gây nguy hiểm khi chúng được kết hợp với nhau.

 

Trẻ em và người lớn có thể bị thương hoặc nhiễm độc do tai nạn. Điều này có thể xảy ra nếu các sản phẩm được sử dụng sai mục đích, lưu trữ hoặc vứt bỏ sai cách. Ăn hoặc uống phải sản phẩm độc hại là rất nguy hiểm, đôi khi gây chết người. Trẻ em có trọng lượng cơ thể nhỏ hơn và đang phát triển nên các hóa chất độc hại có thể gây hại cho trẻ nhiều hơn.

Một số sản phẩm nguy hại có thể gây bỏng hoặc nhiễm độc qua da chỉ bằng cách chạm vào. Một số chất khác có thể cũng gây ngộ độc cho một người khi hít phải. Tiếp xúc với những hóa chất này có thể làm cho một người cảm thấy đau bụng hoặc chóng mặt và mắt có thể chảy nước, đau nhói hoặc đau. Các phản ứng thông thường khác là nhức đầu hoặc nghẹt mũi.

Đôi khi có thể nhận biết ngay nếu một thành viên trong gia đình đã bị ngộ độc bởi một sản phẩm độc hại. Nhưng đôi khi các triệu chứng không xuất hiện trong một thời gian dài nên không biết. Một số hóa chất cũng có thể thay đổi sự lớn lên và phát triển của trẻ. Tiếp xúc lâu dài với một số sản phẩm có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi hoặc các cơ quan khác.

NGUY CƠ HÓA CHẤT GIA DỤNG ĐẾN TỪ ĐÂU?

Hóa chất gia dụng nguy hại là các sản phẩm sử dụng xung quanh nhà hoặc sân có thể gây hại hoặc độc. Các hóa chất có thể làm tổn thương người dùng nếu không được sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến:

+ Tất cả chất tẩy rửa bề mặt và sàn nhà
+ Chất tẩy rửa
+ Dược phẩm
+ Nước lau kính
+ Pin
+ Chất tẩy trắng
+ Thuốc xịt côn trùng
+ Chất tẩy rửa nhà vệ sinh và cống rãnh Đánh bóng đồ nội thất
+ Chất tẩy rửa lò nướng
+ Băng phiến
+ Thuốc chuột
+ Chất lỏng than hoạt tính Nước rửa bát
+ Nhiệt kế thủy ngân Xăng dầu
+ Dầu
+ Sơn
+ Xi đánh giày
+ Keo và epoxie

HÀNH ĐỘNG ĐỂ SỐNG TRONG NGÔI NHÀ KHỎE MẠNH

a - Sức khỏe gia đình

Bên liên quan nên nhắc nhở tất cả các gia đình gọi trung tâm kiểm soát chất độc ngay lập tức nếu nghĩ rằng một thành viên trong gia đình đã bị ngộ độc. Nếu một thành viên trong gia đình tiếp xúc, hít phải hoặc nuốt phải hóa chất gia dụng nguy hại, họ có thể đến trung tâm kiểm soát chất độc địa phương.

Một số người có thể bị dị ứng với các hóa chất mạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của mình. Nếu một thành viên gia đình nhạy cảm với hóa chất trong quá trình làm sạch, nên thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

b - Giữ vệ sinh và bảo trì nhà

Hầu hết các gia đình có thể tạo ra một môi trường gia đình khỏe mạnh hơn bằng cách thay đổi một số hoạt động hàng ngày của mình để không thường xuyên sử dụng các sản phẩm độc hại để làm sạch. Một số gợi ý bao gồm:

+ Chỉ sử dụng lượng sản phẩm vừa đủ như được khuyến nghị.
+ Làm sạch quần áo và vải bọc nệm bằng hơi nước là một giải pháp thay thế tốt cho những người muốn giảm tiếp xúc với hóa chất độc hại.
+ Tìm kiếm các sản phẩm ít độc hại hơn: Tìm kiếm các sản phẩm liệt kê tất cả các thành phần và đã được kiểm tra an toàn bởi bên thứ ba đáng tin cậy
+ Giữ một tấm thảm chùi chân ở mỗi lối vào nhà để khuyến khích thói quen “lau chân”.
+ Bỏ giày dép mang bên ngoài khi vào nhà.

Bên liên quan nên khuyến khích các gia đình thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây để bảo vệ tốt nhất các thành viên gia đình dễ bị tổn thương:

+ Luôn giữ các sản phẩm nguy hại trong các thùng chứa ban đầu.
+ Tái chế sản phẩm tại các địa điểm đã được phê duyệt. Dầu, chất chống đông và các sản phẩm có thủy ngân có thể được tái chế ở nhiều nơi khác nhau.
+ Nếu có trẻ nhỏ, hãy luôn mua các sản phẩm trong hộp đựng có khóa trẻ em
+ Giữ tất cả các sản phẩm và hóa chất độc hại trong tủ khóa tránh xa trẻ em sống trong nhà hoặc đến thăm nhà.

c - Sử dụng an toàn như được hướng dẫn

Các thành viên trong gia đình phải luôn tuân theo hướng dẫn trên nhãn của các hóa chất gia dụng. Đó là một trong những bước quan trọng trong việc sử dụng các sản phẩm gây nguy hại. Cần cẩn thận hơn nếu nhãn sản phẩm có bất kỳ từ nào sau đây:

+ Thận trọng
+ Có hại
+ Cảnh báo
+ Nguy hiểm
+ Chất độc
+ Dễ cháy
+ Độc hại

d - Thói quen vệ sinh an toàn

Các bên liên quan đến nhà ở lành mạnh nên khuyến nghị các gia đình:

+ Luôn đậy chặt nắp sản phẩm và cất giữ ngay sau khi sử dụng. Không ăn, uống, hoặc hút thuốc khi sử dụng một sản phẩm độc hại, và rửa tay kỹ sau khi sử dụng.
+ Không bao giờ trộn các sản phẩm với nhau trừ khi được hướng dẫn trên nhãn mác sản phẩm.
+ Giữ trẻ em, vật nuôi và phụ nữ mang thai tránh xa khu vực nơi các sản phẩm nguy hại đang được sử dụng.
+ Cất nước giặt và nước rửa bát xa tầm tay trẻ em. Các chất này rất nguy hiểm cho trẻ em vì có màu sắc rực rỡ và có thể trông giống như kẹo.
+ Giữ sản phẩm trong bao bì, lon hoặc chai nguyên bản. Không bao giờ giữ sản phẩm trong một thùng chứa khác. Giữ các thùng chứa và gói khô ráo. Đóng chặt các thùng chứa.
+ Để các sản phẩm gia dụng tránh xa nguồn nhiệt, tia lửa và lửa. Không cất giữ bất cứ thứ gì gần lò lửa.
+ Bảo quản ắc quy và các hóa chất dễ cháy như xăng, tránh ánh nắng trực tiếp.
+ Tìm nơi tái chế các sản phẩm có thủy ngân, vì nó khá độc dù chỉ với một lượng nhỏ. Một số mặt hàng mà chứa thủy ngân là: bóng đèn huỳnh quang, nhiệt kế và máy đo huyết áp.


Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...