Mùa hoa loa kèn

0
0

(VNMedia) - Với những bông hoa hình ngôi sao đầy màu sắc, hoa loa kèn sẽ mang đến sức sống cho khu vườn vào mùa hè sắp đến. Ở Đông Á, nhiều loài hoa loa kèn đã được trồng làm thực phẩm và cây cảnh từ rất sớm.

Hoa Loa Kèn tạo nên sự thanh lịch và hương thơm duyên dáng cho bất kỳ khu vườn nào, chúng nở hoa từ đầu mùa hè cho đến hết mùa thu, tùy thuộc vào loại. Bằng cách cẩn thận pha trộn các giống nở sớm, nở giữa mùa và nở muộn trong khu vườn của bạn, bạn sẽ được thưởng thức những bông hoa tuyệt đẹp của chúng từ mùa xuân cho đến đợt sương giá đầu tiên. Trong cả môi trường trang trọng và tự nhiên khi trưng bày trong nhà, hầu hết hoa loa kèn cũng dễ dàng được đưa vào cắm trong chậu hoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt chúng và mang vào cắm trong nhà!

 

Hoa loa kèn có sáu cánh dài phẳng hoặc có vân cánh hoa nổi bật và thường có hình dáng như một chiếc kèn, nằm trên một thân cây cao, thẳng đứng với những chiếc lá hẹp, dài, hình mác. Chúng có nhiều màu sắc đẹp mắt, bao gồm hồng, vàng, đỏ, cam và trắng.

Có một số loài hoa loa kèn phổ biến, bao gồm Orientals, Asiatics, Orienpets và Species. Để tạo chuỗi hoa Lily nở rộ trong khu vườn của bạn, hãy nhớ rằng người châu Á thường ra hoa trước, sau đó là người phương Đông và sau đó là các giống phương Đông. 

+ Hoa loa kèn châu Á (Lilium sp. - “Loài lai châu Á”) nở hoa đầu tiên vào đầu mùa hè (thường là vào tháng 5 hoặc tháng 6), ngay sau mẫu đơn. Chúng không khó nuôi, miễn là chúng được trồng trong đất thoát nước tốt. Chúng là loại hoa loa kèn ngắn nhất (cao khoảng 60 đến 90cm) và có nhiều màu sắc, từ màu nhạt đến màu nhiệt đới. Chúng không có nhiều mùi thơm, nhưng chúng tạo thêm màu sắc tươi sáng cho khu vườn.

+ Hoa loa kèn Phục Sinh (Lilium longifolium) được trồng phổ biến nhất trong nhà như một loại cây dành cho ngày lễ. Đúng như tên gọi, chúng thường buộc phải nở hoa vào khoảng Lễ Phục sinh, vào tháng Ba hoặc tháng Tư. Khi trồng ngoài trời, chúng thích hợp sống ở những vùng ấm hơn ở Bắc Mỹ, nơi chúng có thể được trồng trong vườn sau khi hoa nở xong.

+ Hoa loa kèn phương Đông (Lilium sp. - “Loài lai phương Đông”) có hương thơm nồng nổi tiếng. Chúng cao và dáng thẳng (120 cm) và có xu hướng phát triển chậm hơn, thường nở vào khoảng thời gian loài loa kèn lai châu Á tàn (giữa đến cuối mùa hè).

+ Hoa loa kèn Trumpet (Lilium sp. - “Loài kèn lai”) tương tự như hoa loa kèn phương Đông, ra nhiều hoa với hương thơm dễ chịu. Hoa của chúng có xu hướng nhỏ hơn và kín hơn (giống như chiếc kèn) so với các loài hoa loa kèn khác.

Tất nhiên trên thế giới còn có những loại hoa loa kèn khác, chẳng hạn như hoa loa kèn vằn (Lilium henryi) và hoa loa kèn Turks (Lilium superbum), cũng như các giống lai như "Orienpet" (Oriental + Trumpet) và hoa loa kèn "LA" (loài Phục sinh + Châu Á). Bạn có thể tham khảo qua danh mục trực tuyến của nhà bán lẻ đồ làm vườn yêu thích của bạn để tìm giống hoa bạn thích nhất!

HOA LOA KÈN "THẬT"

Ngoài việc có nhiều loại hoa loa kèn, cũng có nhiều loại cây trong tiếng Anh tên của chúng có chữ “lily”, nghĩa là hoa loa kèn—và hầu hết chúng không phải là “hoa loa kèn thật!” Hoa loa kèn thật mọc từ củ giống củ hành tây và thuộc chi Lilium.

Huyên thảo (Hemerocallis spp.), mặc dù có hình dáng hoa giống nhau, nhưng không phải là hoa loa kèn thật. Hoa Huyên thảo có nhiều lá mọc ra từ tán, trong khi hoa loa kèn thật thường chỉ có một thân hoặc một chồi mọc ra từ củ. Tương tự, hoa bạch môn, huệ nước, hoa súng, hoa linh lan và hoa thủy vu cũng không phải là hoa loa kèn thật! Bạn có thể tìm hiểu thêm về những yếu tố khiến một loài trở thành hoa loa kèn.

 

TRỒNG HOA LOA KÈN

Hoa loa kèn cần nhiều nắng. Để có những bông hoa bền đẹp, hoa loa kèn nên đón 6 - 8 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày. Nếu trời quá râm mát, thân cân sẽ cố gắng nghiêng về phía mặt trời hoặc trở nên khẳng khiu và đổ ngã.

Chọn một địa điểm trồng hoa và điều kiện đất thoát nước tốt. Làm thế nào để ta biết được tình trạng của đất trồng? Sau một cơn mưa, trước hết hãy tìm một nơi khô ráo. Nước đọng lại bên dưới các vảy xếp chồng lên nhau trên củ hoa loa kèn có thể gây thối rữa, vì vật cần phải có một vị trí thoát nước tốt. Làm giàu đất bằng khuôn lá, phân hữu cơ hoặc phân mục nát để khuyến khích tình trạng đất thoát nước tốt. Hầu hết các giống phổ biến thích đất chua đến trung tính, nhưng một số giống chịu được đất vôi hoặc thích đất kiềm (ví dụ: hoa loa kèn Madonna).

THỜI ĐIỂM TRỒNG HOA

+ Ở hầu hết các vùng, hãy trồng củ hoa loa kèn vào mùa thu, ít nhất 4 tuần trước ngày sương giá mùa thu đầu tiên. Củ được trồng vào mùa thu sẽ bén rễ tốt vào mùa xuân. Củ được hưởng lợi từ cái lạnh mùa đông sẽ tạo ra những bông hoa lớn. 

+ Ở những khu vực có mùa đông khắc nghiệt, hãy xem xét trồng cây vào mùa xuân. Trồng ngay khi nguy cơ những trận băng giá qua đi.

+ Cây hoa loa kèn trồng trong chậu chứa có thể được trồng bất cứ lúc nào vào đầu mùa hè. 

+ Mua củ gần thời điểm trồng. Vì củ hoa loa kèn không ngủ đông mà sẽ hư dần theo thời gian, vì vậy bạn đừng mua củ hoa vào mùa thu mà đợi đến mùa xuân mới trồng chúng.

 

CÁCH TRỒNG HOA

+ Bước 1: Xới tơi đất đến độ sâu từ 30 - 38cm

+ Bước 2: Trồng các củ có độ sâu gấp 3 lần chiều cao của củ và đặt củ vào hố đất có mặt nhọn hướng lên trên. Việc trồng cây sâu xuống đất khuyến khích thân đang phát triển đâm ra rễ để giúp cây ổn định và có thể loại bỏ việc phải sử dụng cọc đỡ cây. Ngoài ra, việc trồng sâu giúp củ hoa loa kèn mát mẻ khi nhiệt độ tăng cao. 

+ Bước 3: Lấp đất vào lỗ và đầm nhẹ nhàng.

+ Bước 4: Đặt các củ hoa ở khoảng cách bằng 3 lần đường kính của củ hoa (thường cách nhau khoảng 20 - 46cm tùy  vào giống)

+ Bước 5: Để hoa trồng có vẻ bề ngoài hấp dẫn, hãy trồng hoa loa kèn theo nhóm từ 3 - 5 củ.

+ Bước 6: Tưới nước kỹ vào thời điểm trồng cây.

CHĂM SÓC HOA

Trong thời kỳ cây đang lớn nhanh, hãy tưới nước thoải mái, đặc biệt nếu lượng mưa ít hơn 30 cm mỗi tuần. Luôn giữ cho hoa loa kèn có lớp phủ để rễ của chúng được mát mẻ. Lớp phủ nên được cấp ẩm nhưng không ướt.

Bón phân lỏng có hàm lượng kali cao, cứ sau 2 tuần kể từ khi trồng cho đến tuần thứ 6 sau khi ra hoa. Phủ một lớp phân hữu cơ mỏng vào mỗi mùa xuân, sau đó là một lớp mùn dày 60cm. Trang bị cọc đỡ hoa loa kèn cao.

Hoa loa kèn không nở nhiều hơn 1 lần mỗi mùa, nhưng bạn có thể loại bỏ những bông hoa đã tàn để cây không tốn năng lượng tạo hạt.

Sau khi hoa nở, bạn cũng có thể chỉ cắt bỏ phần thân hoa. Tuy nhiên, không được loại bỏ lá cho đến khi chúng chết và chuyển sang màu nâu vào mùa thu bởi chúng giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho củ để ra hoa vào mùa sau. 

Cắt bỏ những thân cây chết vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa xuân.

Trước mùa đông, phủ thêm 120 - 183cm lớp phủ, đơn giản là để làm chậm quá trình đóng băng của mặt đất và cho phép rễ cây tiếp tục phát triển. Để lại lớp phủ cho đến mùa xuân khi đợt sương giá cuối cùng đã qua. Hãy chú ý đến thời tiết và dự báo ngày sương giá ở địa phương của bạn. Nếu khu vực của bạn không có tuyết phủ, hãy giữ ẩm cho đất vào mùa đông.

Khi các chồi hoa loa kèn mọc xuyên qua lớp phủ vào mùa xuân, hãy bắt đầu loại bỏ nó dần dần. Chia cây 3 - 4 năm một lần khi cây mới bắt đầu mọc vào mùa xuân. Chỉ cần nhấc cây và chia các cụm. Trồng lại các củ hoa loa kèn mới và thêm một ít phân hữu cơ. 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.