Tính toán nguy cơ tia lửa hồ quang điện

0
0

(VNMedia) - Điện giật là một trong nguyên nhân đứng hàng đầu trong số các ca tử vong liên quan đến lao động. Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta cũng có thể tiếp xúc với những mối nguy hiểm về điện. Công nhân là đối tượng phải đối mặt với mối nguy hiểm nhiều hơn hết vì đặc thù công việc. Họ phải sử dụng nhiều loại thiết bị điện, hơn nữa cường độ làm việc cao và môi trường làm việc không đảm bảo an toàn cũng dễ dẫn đến các tai nạn.

 

Theo quy định về an toàn lao động và an toàn PCCC, trước khi bắt đầu làm việc trên các dây dẫn điện hoặc dây có thể sẽ được cấp điện phải tiến hành phân tích nguy cơ mất an toàn điện. Công nhân là đối tượng phải đối mặt với mối nguy hiểm nhiều hơn hết vì đặc thù công việc. Họ phải sử dụng nhiều loại thiết bị điện, hơn nữa cường độ làm việc cao và môi trường làm việc không đảm bảo an toàn cũng dễ dẫn đến các tai nạn. Bản phân tích phải bao gồm tất cả các nguy cơ về điện: Sốc, tia lửa hồ quang điện, vụ nổ hồ quang điện và bỏng. Quy định về an toàn PCCC đặc biệt yêu cầu phải phân tích nguy cơ mất an toàn điện trong tất cả các khu vực của hệ thống điện hoạt động ở 50V trở lên. Việc này rất cần thiết để bảo vệ nhân viên khỏi Tia lửa hồ quang điện hoặc tiếp xúc với các dây dẫn được cung cấp năng lượng. 

PHÂN TÍCH NGUY CƠ SỐC ĐIỆN

Phân tích nguy cơ sốc điện để xác định điện áp hệ thống mà nhân viên có thể phải tiếp xúc, các yêu cầu về ranh giới bảo vệ và xác định thiết bị bảo hộ cần thiết để giảm thiểu nguy cơ sốc điện. 

 

RANH GIỚI TIẾP CẬN

Theo quy định về an toàn PCCC đã thiết lập 03 ranh giới chống sốc điện:

1. Ranh giới tiếp cận có giới hạn

Ranh giới tiếp cận giới hạn là ranh giới tiếp cận để bảo vệ nhân viên khỏi bị sốc iện. Khoảng cách ranh giới được thiết lập từ bộ phận mang điện dựa trên điện áp hệ thống. Để vào ranh giới này, những người không đủ tiêu chuẩn phải đi cùng với người có trình độ và phải sử dụng thiết bị bảo hộ.

2. Ranh giới tiếp cận bị hạn chế

Ranh giới tiếp cận bị hạn chế là ranh giới tiếp cận để bảo vệ nhân viên khỏi bị sốc điện. Khoảng cách ranh giới được thiết lập từ bộ phận mang điện dựa trên điện áp hệ thống. Chỉ những người đủ điều kiện mới được phép vào ranh giới này và phải sử dụng thiết bị bảo hộ.

3. Ranh giới tiếp cận bị cấm

Ranh giới tiếp cận bị hạn chế là ranh giới tiếp cận để bảo vệ nhân viên khỏi bị sốc điện. Khoảng cách ranh giới được thiết lập từ bộ phận mang điện dựa trên điện áp hệ thống. Chỉ những người đủ điều kiện mới được phép vào ranh giới này và phải sử dụng thiết bị bảo hộ

PHÂN TÍCH NGUY CƠ TIA LỬA HỒ QUANG

Một bản phân tích nguy cơ về an toàn điện hoàn chỉnh đều phải có phân tích nguy cơ tia lửa hồ quang.

“Phân tích nguy cơ tia lửa hồ quang sẽ được thực hiện để bảo vệ nhân viên khỏi khả năng bị thương do tia lửa hồ quang. Phân tích phải xác định được ranh giới bảo vệ khỏi tia lửa hồ quang và thiết bị bảo hộ cần thiết mà những công nhân làm việc trong ranh giới đó sẽ sử dụng.”

Trong phân tích nguy cơ tia lửa hồ quang, cần tính toán và ghi lại dòng điện sự cố có sẵn tại mọi điểm trong hệ thống iện, trong ó bao gồm tất cả các thành phần có trong hệ thống điện. Kết quả cuối cùng của phân tích này cho ra sơ đồ iện một dòng chính xác và ược ghi lại thành văn bản. Cung cấp số liệu cho việc phân tích ngắn mạch và các tính toán khác xác định Ranh giới bảo vệ khỏi tia lửa hồ quang và mức độ yêu cầu sử dụng thiết bị bảo hộ.

Một phần, các tính toán nguy cơ tia lửa hồ quang điện dựa trên dòng sự cố có sẵn và thời gian mở của thiết bị bảo vệ quá dông. Theo quy định về an toàn PCCC cũng đã chỉ ra các hạng mục rủi ro nguy hiểm dựa trên năng lượng sự cố ước tính (thường ược biểu thị bằng cal/cm²) từ tia lửa hồ quang điện.

TÍNH TOÁN TIA LỬA HỒ QUANG ĐIỆN

Những dữ liệu bắt buộc để hoàn thành phân tích về tia lửa hồ quang điện:
- Cập nhật sơ đồ mạch một dây của hệ thống điện phân phối.
- Dòng sự cố có sẵn từ tiện ích hoặc máy phát điện.
- Dòng sự cố tối đa có sẵn tại mỗi vị trí.
- Dòng điện phóng hồ quang tự duy trì tối thiểu tại mỗi vị trí.
- Thời gian xóa của tất cả các thiết bị bảo vệ quá dòng.

Vì nguồn điện được phân bổ khắp cơ sở, điều quan trọng cần nhớ là mặc dù mức điện áp có thể cao hơn ở lối vào, nhưng máy biến áp phân phối điện thứ cấp có thể tạo ra mức dòng điện và mức năng lượng tia lửa hồ quang điện cao hơn rất nhiều. Các công ty điện lực nên được tư vấn thường xuyên để thiết lập dòng điện sự cố tối đa có sẵn tại vị trí lối vào dịch vụ của Tòa nhà. Tính toán bằng tay hoặc phần mềm có thể được sử dụng để ước tính dòng ngắn mạch tối đa hiện có tại mọi điểm trên Hệ thống điện. 

 

Theo bảng trên cho thấy, giới hạn chớp cháy an toàn, năng lượng khi xảy ra sự cố và nguy cơ xảy ra rủi ro có thể rất khác nhau tùy thuộc vào thiết bị bảo vệ quá dòng đang được sử dụng. Trong ví dụ trên, mức độ cần thiết của thiết bị bảo hộ cũng sẽ khác nhau giữa cầu chì và cầu dao.

TÍNH TOÁN NGUY CƠ TIA LỬA HỒ QUANG ĐIỆN

Các tính toán nguy cơ tia lửa hồ quang điện được sử dụng để tính cho các hệ thống từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Chúng dựa trên thử nghiệm đối với cầu chì loại RK1 và loại L, bộ cầu dao vỏ đúc điện áp thấp, bộ cầu dao vỏ cách điện và bộ cầu dao có nguồn điện áp thấp và các mô hình lý thuyết. Đây là 9 bước cần thiết để thực hiện một phép tính nguy cơ tia lửa hồ quang điện một cách hợp lý theo IEEE1584.

Nội dung chi tiết mời Quý vị độc giả theo dõi chi tiết dưới đây:


 


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.