Đô thị hóa và ô nhiễm không khí

0
0

(VNMedia) - Mặc dù chất lượng không khí ở các nước thu nhập cao nhìn chung đã được cải thiện trong những thập kỷ qua, nhưng những tác động xấu đến sức khỏe của ô nhiễm không khí dạng hạt, ngay cả ở mức độ tương đối thấp, vẫn là mối nguy hại tới sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Đô thị hóa là một quá trình dịch chuyển dân cư từ nông thôn ra thành thị với mong muốn có được những lợi thế như cơ hội được giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ như vui chơi giải trí, v.v. mà khu vực thành thị mang lại. Quá trình đô thị hóa cũng có tác động lớn đến đời sống xã hội, chính trị và kinh tế của người dân. Ô nhiễm không khí là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của quá trình đô thị hóa.

 

Tiếp xúc với không khí có mức độ ô nhiễm cao có thể gây ra nhiều hậu quả bất lợi cho sức khỏe làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Việc tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí trong thời gian ngắn và dài hạn đều có tác động đến sức khỏe. Mặc dù chất lượng không khí ở các nước thu nhập cao nhìn chung đã được cải thiện trong những thập kỷ qua, nhưng những tác động xấu đến sức khỏe của ô nhiễm không khí dạng hạt, ngay cả ở mức độ tương đối thấp, vẫn là mối nguy hại tới sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

"Đô thị hóa và công nghiệp hóa đã mang lại lợi ích cho nhân loại và làm cho cuộc sống của con người trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Tuy nhiên, đô thị hóa và công nghiệp hóa cũng gây ra những mối nguy hại cho nhân loại mà đứng đầu là ô nhiễm không khí."

Số tạp chí Life Balance | No.31 | OSHE Magazine này ban biên tập hân hạnh mang tới bạn đọc những thông tin bổ ích liên quan tới các tác động của ô nhiễm không khí do đô thị hóa và giải pháp giúp cải thiện chất lượng không khí đô thị:

1. Đô thị hóa và ô nhiễm không khí: Đô thị hóa làm thay đổi mô hình nhân khẩu học và tăng cường tính chất của các hoạt động kinh tế gắn liền với sự thay đổi sử dụng đất và độ che phủ đất. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi chất lượng không khí

2. Các chiến lược tiềm năng về môi trường bền vững: Việc giải quyết các vấn đề ô nhiễm của thành phố sẽ là một đóng góp lớn để giải quyết ô nhiễm bầu khí quyển toàn cầu đối với thành phố nơi tập trung đông dân cư và các hoạt động kinh tế nhất.

3. 5 cách giúp cải thiện chất lượng không khí trong các thành phố

4. Các nguồn gây ô nhiễm không khí đô thị: Các nguồn tự nhiên gây ô nhiễm không khí ngoài
trời bao gồm núi lửa, sấm sét, bụi từ bề mặt trái đất và các vật chất dạng hạt xuất hiện tự nhiên. Tuy nhiên, các yếu tố chính gây ô nhiễm không khí đô thị là các hoạt động của con người.

5. Hậu quả kinh tế của ô nhiễm không khí ngoài trời: Nếu không có các chính sách bổ sung và nghiêm ngặt hơn, hoạt động kinh tế và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể lượng phát thải các chất ô nhiễm không khí trên toàn cầu


Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.