Hai rủi ro chính đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ chưa dịu bớt

0
0

 - Trong bài phát biểu của mình tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát đi tín hiệu rằng, cho dù gây ra những tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế nhưng các quy định chống dịch cũng như biện pháp kiểm soát đối với lĩnh vực bất động sản vẫn sẽ được duy trì.

Hai rủi ro chính đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ chưa dịu bớt (Ảnh minh họa)
Hai rủi ro chính đối với nền kinh tế Trung Quốc sẽ chưa dịu bớt (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có lời khen ngợi đối với chính sách “zero-Covid” thông qua bài phát biểu tại buổi khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20 diễn ra ngày hôm qua (16/10).

Đồng thời, ông Tập cũng giữ nguyên các quan điểm về thị trường nhà đất bất chấp ngành bất động sản đang trải qua thời kỳ suy giảm dài nhất từ trước tới nay bởi các chính sách nhằm hạn chế nợ và rủi ro tài chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, chính sách “zero-Covid” và khủng hoảng thị trường bất động sản chính là hai lực cản lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát do Bloomberg thực hiện đã đưa ra dự báo tăng trưởng cho năm nay là 3,3%, tốc độ thấp thứ hai trong hơn 40 năm.

Dữ liệu GDP quý III sẽ được công bố vào ngày 18/10 và được cho là sẽ thể hiện sự phục hồi khiêm tốn từ mức tăng trưởng trì trệ trong quý II.

Chính sách “zero-Covid” đã khiến tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ Trung Quốc tăng vọt, niềm tin của các hộ gia đình và doanh nghiệp lao dốc. Song song đó, doanh số bán nhà sụt giảm trong bối cảnh người mua ngày càng ngần ngại vay tiền và các nhà phát triển bất động sản không hoàn thành các dự án theo tiến độ.

Đáng chú ý, có rất ít nhà kinh tế kỳ vọng ngành bất động sản Trung Quốc sẽ phục hồi đáng kể hay Bắc Kinh sẽ nới lỏng việc kiểm soát lĩnh vực này. Thế nhưng, Chính phủ Trung Quốc cũng đang cố gắng ổn định thị trường nhà đất bằng cách yêu cầu các ngân hàng cung cấp thêm khoản vay cho các nhà phát triển và khuyến khích chính quyền địa phương giảm bớt hạn chế lên các giao dịch mua nhà.

Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20
Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 20

Ngoài ra, trong khi bài phát biểu thiếu các chi tiết mới đáng chú ý về thị trường nhà ở và chính sách phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn khẳng định phát triển tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Đảng.

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu có GDP bình quân đầu người bằng một quốc gia phát triển trung bình vào năm 2035. Tại Trung Quốc, “quốc gia phát triển trung bình” đã được sử dụng để chỉ các nước như Cộng hòa Séc và Slovakia.

Nhiều khả năng tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc trong năm nay sẽ thấp hơn nhiều mục tiêu chính thức “khoảng 5,5%”, đánh dấu mức chênh lệch lớn nhất kể từ khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu đặt ra mục tiêu GDP kể từ đầu thập niên 1990. Bắc Kinh đã phải hạ thấp tầm quan trọng của mục tiêu GDP trong năm nay và thay vào đó là cam kết sẽ đạt được “kết quả tốt nhất có thể”.

Đặc biệt, Chủ tịch Tập không có đề cập trực tiếp đến các chính sách mới cũng như không giải quyết rõ ràng các vấn đề kinh tế cấp bách như sự căng thẳng đang diễn ra đối với tài chính của chính quyền địa phương. Do vậy, các nhà kinh tế đã phải phân tích bài phát biểu của ông Tập để tìm manh mối,

Chẳng hạn như, ông Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered, cho biết, lời kêu gọi “điều tiết” quá trình phân phối thu nhập và tích lũy tài sản “có thể khiến công chúng đồn đoán về một loại thuế thừa kế mới”.

Thục San (Theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…