Anh hỗ trợ gói kinh tế 115 tỷ USD nhằm giảm gánh nặng chi trả hóa đơn năng lượng của người dân

0
0

 - Tân Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết sẽ áp đặt mức trần hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy các nguồn năng lượng mới bằng gói hỗ trợ giá trị 100 tỷ Bảng Anh (tương đương 115 tỷ USD).

Anh hỗ trợ gói kinh tế 115 tỷ USD nhằm giảm gánh nặng chi trả hóa đơn năng lượng của người dân
Anh hỗ trợ gói kinh tế 115 tỷ USD nhằm giảm gánh nặng chi trả hóa đơn năng lượng của người dân

Khi nước Anh phải đối mặt với cuộc suy thoái kéo dài do hóa đơn năng lượng hộ gia đình tăng gần gấp bốn lần, Liz Truss - Thủ tướng được bổ nhiệm vào thứ Ba - cho biết, bà sẽ hành động ngay lập tức để bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, động thái đi vay của Chính phủ Anh nhằm tài trợ cho gói cứu trợ này kết hợp với cam kết cắt giảm thuế của Tân Thủ tướng Anh đã làm chao đảo thị trường tài chính. 

Deutsche Bank cho biết, khoản hỗ trợ hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình cũng như chương trình cắt giảm thuế dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 179 tỷ Bảng Anh, tương đương một nửa số tiền mà quốc gia này đã chi cho đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, Chính phủ Anh cũng dự kiến sẽ tìm kiếm các nguồn cung năng lượng mới, trong đó có thể cấp đến 130 giấy phép khai thác dầu mỏ và khí đốt ở Biển Bắc. Song song đó, nước này sẽ bãi bỏ bỏ lệnh kỹ thuật thủy lực cắt phá được sử dụng trong khai thác tài nguyên nếu cộng đồng địa phương nhất trí.

Lệnh cấm này được áp đặt vào năm 2019 sau khi cơ quan quản lý dầu mỏ và khí đốt cho rằng không thể dự báo được cường độ của các đợt rung chấn cho kỹ thuật khai thác này gây ra.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss
Tân Thủ tướng Anh Liz Truss

Thế nhưng, có ý kiến cho rằng cả hai đề xuất trên sẽ không thể giúp giải quyết vấn đề trong ngắn hạn vì thường phải mất từ 5-10 năm từ khi tiến hành hoạt động thăm dò ban đầu cho đến khi khai thác được dầu mỏ và khí đốt từ mỏ, trong khi các dự án sử dụng kỹ thuật thủy lực cắt phá phải mất một quá trình lên kế hoạch lâu dài.

Thủ tướng Truss tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức để giúp đỡ người dân và doanh nghiệp về gánh nặng chi trả hóa đơn, đồng thời cũng giải quyết gốc rễ vấn đề để tránh tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai”.

Bên cạnh đó, giảm thiểu lạm phát vốn đang ở ngưỡng 10,1% - mức cao nhất trong số các nền kinh tế hàng đầu thế giới - cũng là mục tiêu chính của Chính phủ Anh.

Thục San (Theo The Economic Times)

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.