Fed: Lạm phát giảm nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn tiêu cực

0
0

 - Theo một báo cáo mới của Cục Dự trữ Liên bang, triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi cho dù tỷ lệ lạm phát đang có dấu hiệu suy giảm.

Fed: Lạm phát giảm nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn tiêu cực (Ảnh minh họa)
Fed: Lạm phát giảm nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ vẫn tiêu cực (Ảnh minh họa)

Fed nhấn mạnh trong báo cáo Beige Book công bố ngày 7/9, hai tuần trước khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất đường lối chính sách tiền tệ, rằng: “Triển vọng tăng trưởng kinh tế trong tương lai tương đối yếu với nhu cầu thị trường thị trường được dự báo giảm trong vòng 6 - 12 tháng tới”.

Tình hình giá cả tổng thể vẫn ở mức cao nhưng có tới 9/12 Fed khu vực ghi nhận tốc độ tăng giá đang chậm lại. Đáng chú ý, giá thực phẩm, tiền thuê nhà, dịch vụ lưu trú và tiện ích vẫn giữ được đà tăng ổn định tại tất cả 12 khu vực. 

Bên cạnh đó, thị trường lao động tiếp tục “nóng”, cùng với tình trạng thiếu hụt người lao động đang xảy ra trong một số lĩnh vực, điều này kết hợp với những nút thắt chưa được cởi bỏ trong chuỗi cung ứng đã gây ra tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất, Fed cho biết. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lương của người lao động vẫn trong xu hướng tăng nhưng chậm hơn so với đầu tháng 7.

Lĩnh vực du lịch, lưu trú tăng trưởng tốt thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt lao động khiến nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ mất cơ hội phát huy tối đa tiềm năng trong mùa du lịch hè. 

12/12 Fed khu vực phản ánh doanh số bán nhà sụt giảm, đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản đang đi xuống. Các đợt tăng lãi suất của Fed đã kéo lãi suất vay thế chấp kỳ hạn 30 năm lên trên 6%, tác động xấu tới nhu cầu vay vốn mua nhà ở. 

Trong năm nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 4 lần nhằm kéo giảm nhu cầu thị trường để hạ lạm phát vốn đang trên ngưỡng 8% trong 5 tháng liên tiếp. 

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 sẽ được công bố trong tuần tới và là một dữ liệu đầu vào quan trọng cho Fed trước cuộc họp tháng 9. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell cam kết tiếp tục tăng và giữ lãi suất ở ngưỡng cao “trong một khoảng thời gian để chặn đứng đà tăng giá cả. Trong bài phát biểu tại hội nghị Jackson Hole, ông cho biết quá trình siết chính sách của Ngân hàng trung ương mỹ sẽ gây “tổn thương” các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Thục San (Theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.