Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đáng báo động

0
0

 - Đà phục hồi tăng trưởng của Trung Quốc ngày càng suy yếu khi hoạt động lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục sụt giảm ngày càng nghiêm trọng, dịch bệnh Covid-19 phức tạp và động thái cắt giảm lãi suất bất ngờ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC).

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đáng báo động (Ảnh minh họa)
Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đáng báo động (Ảnh minh họa)

Theo đó, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp đều tụt lùi, không đạt được như kỳ vọng của các nhà kinh tế. 

Cụ thể, sản lượng công nghiệp của quốc gia này tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 0,5% so với ngưỡng 4,3% của các nhà chuyên gia. Doanh số bán lẻ tháng 7 cũng thấp hơn so với dự báo khi chỉ tăng 2,7%. Đầu tư tài sản cố định tăng 5,7% trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục thấp hơn dự báo tăng 6,2% của nhiều chuyên gia kinh tế. 

Trái ngược, tỷ lệ thất nghiệp tính trung bình ở các thành phố của quốc gia này giảm xuống còn 5,4% trong tháng 7 vừa qua; trong đó tỷ lệ thất nghiệp từ độ tuổi 16 đến 24 là 19,9%.

Raymond Yeung, nhà kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cho biết: “Dữ liệu kinh tế của tháng 7 rất đáng báo động. Các nhà chức trách cần hỗ trợ toàn diện để ngăn chặn sự suy giảm kinh tế có thể xấu hơn nữa trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “zero-Covid” và loại bỏ biện pháp kích thích kinh tế có quy mô lớn. Điển hình như ở Hải Nam - địa phương ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến trong tháng 8 - chính quyền tỉnh này đã phong tỏa hoạt động đi lại và vận tải cũng như cho đóng cửa các đơn vị sản xuất, kinh doanh có ca lây nhiễm.

Điều này càng làm giảm triển vọng tăng trưởng trong nửa cuối năm mặc dù các nhà kinh tế đạ hạ dự báo xuống mức 4%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm cả lãi suất cho vay kỳ hạn một năm và một tuần xuống 10 điểm cơ bản, một động thái mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ có ít tác động bởi các biện pháp kiểm soát đại dịch khiến nhiều hộ gia đình cũng như doanh nghiệp không có nhu cầu đi vay.

Số lượng đăng ký thẻ tín dụng trong tháng tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2017.

Iris Pang của ING Groep NV cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất cho thấy toàn bộ nền kinh tế đang gặp khó khăn. Hơn nữa, việc từ chối thanh toán các khoản thế chấp của những người mua nhà càng khiến tỷ lệ thế chấp giảm sâu”.

Nomura Holdings Inc. cho biết, tăng trưởng trong nửa cuối năm sẽ bị cản trở đáng kể bởi chính sách “zero-Civd”, vòng xoáy đi xuống của thị trường bất động sản và khả năng xuất khẩu chậm lại khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Trong cuộc họp mới nhất, Bắc Kinh không đặt nặng mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 5,5% trong năm nay, thay vào đó, họ sẽ nỗ lực đạt “kết quả tốt nhất” có thể.

Và cũng tại cuộc họp này, các nhà hoạch định chính sách cũng không công bố bất cứ gói hỗ trợ lớn nào đối với nền kinh tế. Họ chú trọng công tác triển khai các chính sách đã ban hành. (PBoC) cũng liên tục phát đi tín hiệu rằng họ sẽ không tung ra các gói hỗ trợ lớn và in thêm tiền nhằm hỗ trợ tăng trưởng. 

Thục San (Theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc


Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.