Việc tịch thu tài sản của Nga có thể phá hủy Euroclear

0
0

 - Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đã nói với hãng tin Reuters rằng toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu có thể gặp nguy hiểm nếu Euroclear, cơ quan thanh toán bù trừ chính của EU nắm giữ hàng trăm tỷ tiền Nga bị đóng băng, bị kiện vì sử dụng số tiền này để tài trợ cho Kiev. Vị quan chức này khuyên rằng Brussels nên giữ lại một lượng tiền mặt như một “vùng đệm an toàn” trong trường hợp như vậy.

 

Phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản nắm giữ của Ngân hàng Trung ương Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine hai năm trước. Euroclear có trụ sở tại Brussels nắm giữ khoảng 191 tỷ euro (205 tỷ USD) tài sản trong số này và EU được cho là đang đẩy nhanh quyết định gửi cho Kiev đợt tiền đầu tiên lên tới 3 tỷ euro từ lợi nhuận được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa của Nga ngay từ tháng 7 tới.

Quan chức này cho biết, nếu phương Tây tiến hành sung công các quỹ của Nga, Ngân hàng Trung ương Nga có thể sẽ tịch thu khoảng 33 tỷ euro tiền Euroclear được giữ trong kho lưu ký chứng khoán quốc gia ở Moscow. Nga cũng có thể khởi kiện để tịch thu tiền mặt của Euroclear từ các kho lưu ký ở Hồng Kông và Dubai.

Một quan chức giấu tên khác của EU hôm 12/3 đã nói với Reuters rằng Brussels sẽ phải “đảm bảo việc không có vi phạm nào về ổn định tài chính”. “Khi chiến tranh kết thúc và mọi hoạt động thanh toán có thể được thực hiện, toàn bộ số tiền tạm giữ lại cũng sẽ được chuyển sang Ukraine. Nhưng chúng tôi cần một lượng đáng kể ở Euroclear… vì Euroclear sẽ phải đối mặt với rất nhiều yêu cầu bồi thường.”

Moscow đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẽ đáp trả tương xứng nếu phương Tây đe dọa tịch thu tài sản của Nga. Bộ Tài chính Nga cho biết vào tháng trước rằng bản thân các quốc gia và công ty phương Tây vẫn nắm giữ cổ phần ở Nga và có thể gặp nguy hiểm nếu các quỹ bị đóng băng của họ bị tịch thu.

Quan chức EU cảnh báo nếu các ngân hàng phương Tây bắt đầu kiện Euroclear vì mất tiền đầu tư vào Nga, “đó là cơ chế khiến Euroclear có thể bị rỗng hoàn toàn”.

Ngân hàng Euroclear tự hào có hơn 37 nghìn tỷ euro tài sản đang được lưu ký trên toàn cầu, nhưng nếu nó hết thanh khoản trong bối cảnh có nhiều vụ kiện tụng – ngân hàng trung ương Bỉ có thể buộc phải bị rút giấy phép, gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, quan chức trên cảnh báo.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…