IMF đưa ra cảnh báo về việc tịch thu tài sản Nga bị phong tỏa

0
0

 - Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath mới đây đã cảnh báo trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Chính sách đối ngoại xuất bản rằng bất kỳ bước đi nào nhằm chiếm đoạt nguồn tài sản dự trữ bị đóng băng của Nga đều phải có được “sự hỗ trợ pháp lý đầy đủ”.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath

Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine vào năm 2022. Trong số đó, 196,6 tỷ euro (211 tỷ USD) đang được cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ nắm giữ. Riêng năm ngoái, Euroclear đã tích lũy được gần 4,4 tỷ euro tiền lãi từ khoản tiền bị phong tỏa của Nga nói trên.

Đầu tuần này, Hội đồng Châu Âu đã thực hiện các bước nhằm thu giữ khoản thu nhập lãi đó. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng Washington tiếp tục “tích cực đối thoại với các đồng minh và đối tác của chúng tôi, bao gồm cả G7” về những cách thức tiềm năng để chiếm giữ tài sản của Nga.

Bà Gopinath nói: “Quyết định phải làm gì với tài sản bị phong tỏa của Nga chỉ phụ thuộc vào các quốc gia đang nắm giữ những tài sản này và các cuộc đàm phán giữa họ”.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF nói thêm rằng các nhà phân tích của IMF sẽ đánh giá tác động của bất kỳ quyết định nào được đưa ra đối với các thành viên của quỹ và đối với nền kinh tế toàn cầu, nếu và khi điều đó xảy ra.

Bà Gopinath nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng vấn đề chung luôn là bạn muốn đảm bảo rằng bất cứ điều gì bạn đang làm đều có đủ sự hỗ trợ pháp lý để bạn không gặp phải rủi ro về sau”.

Vị quan chức của IMF từ chối bình luận về tính hiệu quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga nhưng thừa nhận rằng nước này đã có thể “xuất khẩu số lượng lớn dầu bất chấp giá trần, và đã kiếm được một khoản lớn về thu nhập từ xuất khẩu”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.