Nga cấm đội tàu đánh cá của Anh vào ngư trường quan trọng

0
0

 - Đội tàu đánh cá của Anh đã bị từ chối không cho tiếp cận ngư trường Bắc Cực giàu tài nguyên của Nga, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký đạo luật chấm dứt thỏa thuận lâu dài cho phép các tàu của Anh hoạt động ở Biển Barents. Tài liệu này được công bố trên trang web thông tin pháp lý chính thức của Nga vào ngày hôm qua (11/3).

 

Cái gọi là “Thỏa thuận nghề cá” được Liên Xô, Anh và Bắc Ireland ký năm 1956, cho phép các tàu của Anh hoạt động ở các ngư trường trù phú dọc theo bờ biển Bán đảo Kola của Nga và phía đông Mũi Kanin Nos, đã bị hủy bỏ.

Biển Barents được biết đến rộng rãi là một trong những ngư trường đánh bắt cá tuyết và cá tuyết chấm đen quan trọng nhất thế giới. Theo Daily Mail, trích dẫn dữ liệu Thủy sản Vương quốc Anh, chỉ riêng nước Anh đã thu được hơn 560.000 tấn cá từ Biển Barents vào năm ngoái.

Bình luận về quyết định trên, Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin nói rằng việc hủy bỏ thỏa thuận sẽ cho phép Nga giữ lại nguồn cá quan trọng trong vùng biển của mình.

“Người Anh không biết xấu hổ đã ăn cá của chúng tôi suốt 68 năm. Họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi, trong khi 40% khẩu phần ăn của họ, thực đơn cá của họ, lại đến từ cá tuyết của chúng tôi. Bây giờ hãy để họ giảm cân”, Chủ tịch Duma Volodin nói.

Thỏa thuận này đã được tự động gia hạn 5 năm một lần kể từ khi bắt đầu vì không bên nào tỏ ra có ý định rút lui. Dự thảo biện pháp chấm dứt thỏa thuận đã được Bộ Ngoại giao và Nông nghiệp Nga đưa ra vào tháng 1 năm nay.

Văn bản lưu ý rằng thỏa thuận ban đầu mang tính phiến diện và chỉ mang lại lợi ích cho phía Anh, trong khi ngư dân Liên Xô và sau này là Nga không nhận được quyền lợi nào.

Dự thảo cũng chỉ ra rằng việc chấm dứt là để đáp lại quyết định của Anh vào tháng 3 năm 2022 nhằm tước bỏ quy chế thương mại 'quốc gia được ưu đãi nhất' của Nga, trong một động thái nhằm trừng phạt Nga về cuộc xung đột Ukraine. Các biện pháp trừng phạt khác của Anh bao gồm thuế nhập khẩu đối với hàng trăm sản phẩm của Nga.

Dự luật đã được Hạ viện Nga, Duma Quốc gia, thông qua vào tháng trước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.