Vốn hóa thị trường của Nvidia tăng 277 tỷ USD, tạo kỷ lục trong lịch sử Phố Wall

0
0

 - Nvidia đã tăng thêm 277 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán vào ngày hôm qua (22/2), mức tăng trong một ngày lớn nhất trong lịch sử của Phố Wall sau khi báo cáo hàng quý của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới vượt qua kỳ vọng và khuấy động trở lại một đợt tăng giá trên thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Cổ phiếu của tập đoàn Nvidia đã tăng 16,4%, đóng cửa ở mức 785,38 USD, mức đóng cửa cao kỷ lục, nâng vốn hóa thị trường của công ty lên 1,96 nghìn tỷ USD sau khi báo cáo quý 1 được đưa ra vào cuối ngày 21/4 cho thấy nhu cầu về chip chuyên dụng được sử dụng trong điện toán AI tiếp tục vượt xa mọi kỳ vọng vốn đã cao của giới phân tích.

Kết quả kinh doanh của công ty có trụ sở tại Santa Clara, California nói trên đã tiếp thêm động lực mới cho sự phục hồi toàn cầu của các cổ phiếu công nghệ liên quan đến AI, thúc đẩy các chỉ số S&P 500, STOXX 600 của Châu Âu, và Nikkei của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục.

Các nhà giao dịch đã trao đổi số cổ phiếu Nvidia trị giá 65 tỷ USD vào ngày hôm qua, chiếm gần 1/5 tổng số giao dịch cổ phiếu S&P 500.

Mức tăng giá trị thị trường chứng khoán trong một ngày của Nvidia là lớn nhất trong lịch sử Phố Wall, dễ dàng đánh bại mức tăng kỷ lục 196 tỷ USD của Meta Platforms vào ngày 2/2 sau khi công ty mẹ Facebook thông báo về cổ tức đầu tiên và đăng kết quả kinh doanh vững chắc.

Sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị thị trường của Nvidia vào ngày hôm qua đã làm lu mờ toàn bộ giá trị ở mức 265 tỷ USD Coca-Cola.

Lợi nhuận của nó đã đưa Nvidia trở thành công ty có giá trị thứ ba trên thị trường chứng khoán Mỹ, vượt lên trên Amazon.com và Alphabet sau khi có cuộc đua với hai “gã khổng lồ” trong những tuần gần đây .

Microsoft và Apple với trị giá lần lượt là 3,06 nghìn tỷ USD và 2,85 nghìn tỷ USD hiện đang là hai công ty có giá trị lớn nhất ở Phố Wall.

Cổ phiếu của Nvidia hiện đã tăng 58% vào năm 2024, chiếm hơn 1/4 mức tăng của S&P 500 từ đầu năm đến nay. Điều đó khiến triển vọng của Nvidia trở nên quan trọng không chỉ đối với các cổ đông trực tiếp mà còn đối với chủ sở hữu các quỹ chỉ số được nắm giữ rộng rãi trong các tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Ông Russ Mold, Giám đốc đầu tư tại AJ Bell cho biết: “Những người kiếm được nhiều tiền nhất trong cơn sốt vàng giữa những năm 1800 là những người cung cấp công cụ để hoàn thành công việc chứ không phải những người săn lùng kim loại quý”.

"Nvidia ngày nay đang đóng vai trò tương tự một cách hiệu quả trong cuộc cách mạng công nghệ này."

Nhu cầu tăng vọt đối với chip Nvidia được sử dụng bởi các công ty đang gấp rút nâng cấp dịch vụ AI của họ đã giúp công ty ở Thung lũng Silicon dự báo doanh thu trong quý hiện tại sẽ tăng vọt 233%, cao hơn kỳ vọng của thị trường là tăng 208%.

Các nhà sản xuất chip khác có liên quan đến AI cũng tăng điểm, với Advanced Micro Devices (AMD.O) tăng khoảng 11% và Broadcom (AVGO.O) tăng thêm 6,3%. Chỉ số chip Philadelphia (.SOX) tăng 4,97% lên mức cao kỷ lục trong mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 5 năm 2023.

S&P 500 tăng 2,11% lên mức cao kỷ lục và chỉ số Nasdaq (.IXIC) đã tăng gần 3%, khiến chỉ số này chỉ kém mức đóng cửa cao kỷ lục đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2021. Super Micro Computer - công ty bán thiết bị máy chủ liên quan đến AI, đã tăng hơn 30%, nâng mức tăng trong năm nay lên hơn 240%.

Nvidia, công ty kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp, báo cáo doanh thu quý 4 tăng hơn ba lần so với một năm trước lên 22,10 tỷ USD. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại rằng việc Mỹ hạn chế bán chip sang Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu của Nvidia. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc chiếm khoảng 9% doanh thu quý 4 của Nvidia, giảm từ mức 22% trong quý trước.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.