Phương Tây có thể làm rối loạn hệ thống tài chính toàn cầu

0
0

 - Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga – bà Elvira Nabiullina mới đây vừa lên tiếng cảnh báo rằng, việc tịch thu tài sản dự trữ của Nga sẽ gây nguy hiểm cho “khả năng miễn dịch” của tài sản quốc gia trên toàn thế giới.

 

Hệ thống tài chính toàn cầu sẽ bị gián đoạn nếu Brussels và Washington thực hiện các mối đe dọa sử dụng tài sản có chủ quyền của Nga để giúp đỡ Ukraine, Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga Nabiullina cho hay.

Bà Nabiullina nhấn mạnh rằng nguyên tắc bảo vệ dự trữ của các ngân hàng trung ương quốc gia là một điều cố định trong luật pháp quốc tế.

“Quyền miễn trừ này đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính quốc tế. Theo quan điểm của chúng tôi, việc đi chệch khỏi nguyên tắc này sẽ dẫn đến sự đảo lộn, mặc dù dần dần, hệ thống tài chính quốc tế và vị thế của các đồng tiền dự trữ trên thế giới,” bà Nabiullina nói trong một cuộc họp báo, đề cập đến đồng đô la Mỹ và đồng euro.

Vị quan chức ngân hàng của Nga cũng lưu ý rằng các quốc gia mà Nga duy trì quan hệ tài chính và thương mại “đang thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đa dạng hóa tài sản” và theo bà Nabiullina, đây là “một phản ứng hoàn toàn tự nhiên trước những rủi ro như tịch thu tài sản dự trữ”.

Mỹ và EU đã phong tỏa khoảng một nửa tài sản thuộc về ngân hàng trung ương Nga, ước tính khoảng 300 tỷ USD, kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine vào năm 2022. Các quốc gia phương Tây kể từ đó đang tìm cách tịch thu những tài sản này để tài trợ cho các gói viện trợ dành cho Kiev. Khoảng 2/3 số tiền này đang được nắm giữ bởi cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ. Riêng trong năm ngoái, Euroclear đã tích lũy được gần 4,4 tỷ euro tiền lãi từ các quỹ này. Brussels hiện đang tìm cách thu giữ nguồn thu nhập từ lãi này, trong khi Washington tiếp tục thúc đẩy việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.