Nhiều công ty Nhật Bản vẫn tiếp tục kinh doanh ở Nga

0
0

 - Một cuộc khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) mới đây tiết lộ, khoảng 35% công ty Nhật Bản hoạt động tại Nga vẫn tiếp tục kinh doanh “như bình thường” bất chấp cam kết của Tokyo về việc tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

JETRO đã thăm dò 156 công ty hoạt động tại hai thành phố lớn nhất của Nga là Moscow và St. Petersburg vào đầu tháng Hai. Tổ chức này cho biết, tỷ lệ các công ty đang hoạt động “kinh doanh như bình thường” đã tăng 4% lên 34,9% mà không nêu tên các công ty.

Trong khi đó, số công ty đình chỉ toàn bộ hoặc một phần hoạt động tại Nga đã giảm 5,9% kể từ cuộc khảo sát trước đó của JETRO được thực hiện vào tháng 5 năm 2023. JETRO lưu ý: “Các công ty tiếp tục kinh doanh tại Nga cho biết họ quyết định ở lại vì điều kiện thị trường thuận lợi, kỳ vọng về việc nối lại hoạt động kinh doanh giữa Nhật Bản và Nga trong tương lai cũng như kỳ vọng về tiềm năng tăng trưởng của thị trường Nga”.

Đồng thời, 25,4% công ty được khảo sát cho biết đã đình chỉ hoàn toàn hoạt động tại Nga, tăng 9,2% so với nghiên cứu trước đó. Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của họ, các công ty đề cập đến rủi ro về danh tiếng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự thay đổi trong cách tiếp cận của trụ sở chính của công ty đối với Nga.

Nhật Bản đã tham gia cùng với phương Tây trong chiến dịch áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi bắt đầu nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, Tokyo vẫn tiếp tục tham gia vào các dự án năng lượng của Nga trên đảo Sakhalin do tầm quan trọng của chúng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…