- Theo một báo cáo do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) được công bố ngày hôm qua (4/12), doanh số bán vũ khí và dịch vụ quân sự của 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới đạt tổng trị giá 597 tỷ USD vào năm ngoái. Theo cơ quan giám sát, các công ty Mỹ tiếp tục thống trị thị trường mặc dù tổng doanh thu của họ giảm.
Con số tổng hợp của 100 công ty vũ khí hàng đầu đánh dấu mức giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn cao hơn 14% so với tổng số được ghi nhận trong năm 2015.
Các công ty Mỹ chứng kiến mức giảm tổng cộng 7,9% xuống còn 302 tỷ USD, nhưng vẫn chiếm 51% tổng doanh thu vũ khí vào năm 2022, với 42 công ty Mỹ nằm trong top 100 công ty hàng đầu thế giới. Doanh thu của 26 nhà sản xuất vũ khí châu Âu trong bảng xếp hạng chứng kiến mức tăng nhẹ 0,9% lên 121 tỷ USD.
Theo SIPRI, sự sụt giảm toàn cầu chủ yếu là do doanh thu của các nhà sản xuất vũ khí lớn ở Mỹ giảm, nơi lĩnh vực này phải vật lộn với “các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động” liên quan đến đại dịch Covid-19.
SIPRI nhấn mạnh rằng sản xuất vũ khí toàn cầu đã tụt hậu so với nhu cầu, vốn đã tăng mạnh vào năm ngoái do xung đột Ukraine và căng thẳng địa chính trị toàn cầu.
Hơn nữa, nhiều quốc gia đã đặt hàng vũ khí và dịch vụ quân sự vào cuối năm 2022, doanh thu từ đó dự kiến sẽ chỉ được phản ánh trong tài khoản công ty trong thời gian từ hai đến ba năm.
Theo SIPRI, các nhà sản xuất vũ khí ở châu Á và Trung Đông đã chứng kiến doanh thu của họ tăng đáng kể trong năm ngoái, đồng thời cho biết điều này chứng tỏ “khả năng đáp ứng nhu cầu gia tăng của họ trong khung thời gian ngắn hơn”.
Công ty nhà nước Rostec và United Shipbuilding Corporation là hai công ty Nga duy nhất lọt vào top 100 của SIPRI. Tổng thu nhập của họ đạt 20,8 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.