Khủng hoảng Israel có thể gây cú sốc kinh tế toàn cầu

0
0

 - Nhà kinh tế học nổi tiếng và là giáo sư của Đại học New York – ông Nouriel Roubini đã cảnh báo rằng các thị trường tài chính toàn cầu hiện đang đánh giá thấp mối đe dọa gây ra từ một “cuộc xung đột lớn” trên khắp Trung Đông.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bloomberg ngày hôm qua (12/10), ông Roubini nói rằng hầu hết các nhà đầu tư tin rằng Israel “không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến vào Gaza và loại bỏ Hamas”, định giá theo một kịch bản cơ bản trong đó “Israel chiếm đóng Gaza, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ, nhưng xung đột vẫn được kiềm chế.”

Tuy nhiên, ông Roubini - người đã dự đoán đúng cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và được Phố Wall đặt biệt danh là “Tiến sĩ tận thế”, nhấn mạnh rằng có một "kịch bản bất lợi" trong đó Iran và Lebanon can dự vào, khiến cuộc xung đột bùng lên giữa Israel và Iran.

Theo nhà kinh tế học Roubini, nếu “Israel cố gắng tiêu diệt Hamas, thì Iran, nước ủng hộ chính của Hamas, quyết định giải phóng Hezbollah ở Lebanon, và sau đó các bạn sẽ chứng kiến mặt trận thứ hai ở Lebanon, có thể là mặt trận thứ ba ở Bờ Tây. Và lúc đó Israel sẽ phải tấn công Iran.”

Trong trường hợp này, nguồn cung dầu từ vùng Vịnh sẽ bị gián đoạn và “giá dầu tăng vọt và tác động kinh tế sẽ rất lớn”, ông Roubini cho biết đồng thời nói thêm rằng “đó không phải là kịch bản cơ bản, nhưng đó là một nguy cơ. ”

Ông Roubini cảnh báo giá dầu tăng vọt sẽ gây ra “cú sốc lạm phát đình trệ” và tạo ra “tình thế tiến thoái lưỡng nan lớn đối với các ngân hàng trung ương”.

Giá dầu toàn cầu đã tăng khoảng 4% trong tuần này khi tình trạng thù địch mới giữa Israel và các nhóm vũ trang Palestine đe dọa sự ổn định của Trung Đông. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu dao động quanh mức 86 USD/thùng vào ngày hôm qua (12/10), trong khi dầu thô WTI của Mỹ giao dịch quanh mức 83 USD/thùng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…