Mỹ liên tục gây sức ép buộc Ả-rập Xê-út tăng sản lượng dầu

0
0

 - Washington trong nhiều tháng qua đã gây áp lực buộc Ả-rập Xê-út phải hủy bỏ việc cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện để giảm giá dầu.

 

Nước sản xuất dầu lớn hàng đầu thế giới Ả-rập Xê-út sẵn sàng tăng sản lượng dầu vào đầu năm tới để đổi lấy hiệp ước quốc phòng với Mỹ, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) dẫn các nguồn tin bên trong nội bộ Ả-rập Xê-út và Mỹ tiết lộ.

Ả-rập Xê-út và Mỹ đang đàm phán về thỏa thuận ba bên giữa Ả-rập Xê-út, Mỹ và đồng minh Trung Đông Israel. Theo thỏa thuận, Riyadh sẽ công nhận nhà nước Do Thái để đổi lấy một hiệp ước an ninh chính thức giữa Riyadh và Washington. Điều này sẽ chứng kiến ​​​​Mỹ cung cấp trợ giúp trong việc thiết lập chương trình hạt nhân dân sự ở Ả-rập Xê-út và đồng ý bán vũ khí trị giá hàng tỷ đô la của Mỹ cho quốc gia vùng Vịnh này.

Theo báo cáo, các cuộc đàm phán về thỏa thuận nói trên đã bị đình trệ do lo ngại của Washington về giá dầu tăng cao. Nhóm OPEC+ gồm các nhà sản xuất dầu lớn, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các đồng minh trong đó có Nga, đã đồng ý thực hiện cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm 2023 vào tháng 10 năm ngoái. Bước đi này đã đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao và gây ra sự tăng giá xăng ở Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gây áp lực buộc Ả-rập Xê-út - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, hủy bỏ việc cắt giảm sản lượng và tăng nguồn cung, nhưng cho đến nay vẫn vô ích. Đầu tuần này, Ả-rập Xê-út đã nhắc lại quyết định tuân thủ việc cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm. Mặc dù chính sách này sẽ hết hạn vào tháng 1 nhưng mọi thứ có thể thay đổi khi OPEC+ dự kiến ​​nhóm họp vào cuối tháng 11 để quyết định mức sản lượng tiếp theo.

Washington được cho là dự kiến ​​​​sẽ hoàn tất thỏa thuận với Ả-rập Xê-út và Israel trong sáu tháng tới, vì ba bên được cho là đã đồng ý phần lớn về các điều khoản cơ bản của thỏa thuận này. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ được cho là đã thông báo cho Riyadh rằng Quốc hội Mỹ có thể không ủng hộ các nhượng bộ đối với Ả-rập Xê-út trừ khi nước này đồng ý đưa thêm dầu ra thị trường.

Theo các nguồn tin từ Ả-rập Xê-út, các nhà đàm phán của Riyadh cho biết, mặc dù họ sẵn sàng xem xét việc tăng nguồn cung nhưng họ sẽ đưa ra bất kỳ quyết định sản xuất nào dựa trên điều kiện thị trường.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.