Giá vàng dự báo tăng, nhưng khó bật cao

0
0

 - Theo các chuyên gia, vàng đang đối mặt với một thách thức lớn do dự đoán rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không có kế hoạch sớm hạ lãi suất.

Trải qua tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới tiếp tục trải qua những phiên giao dịch đầy khó khăn. Xu hướng đi xuống chiếm ưu thế khi có tới 4 phiên đi xuống và chỉ 1 phiên tăng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã vươn lên mức 1.834,1 USD/ounce, đảo chiều tăng 12,90 USD/ounce, tương đương 0,71%.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 5/10, đã có lúc giá vàng rơi xuống ngưỡng thấp nhất của bảy tháng, chạm đáy 1.819,98 USD/ounce với vàng giao ngay và 1.831,80 USD/ounce với vàng kỳ hạn của Mỹ.

Theo dõi thị trường vàng có thể thấy, kể từ khi vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce vào đầu tháng 5/2023, giá vàng thế giới đã giảm liên tục gần 12% do tác động từ lập trường "cứng rắn" về lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 16 năm, và ảnh hưởng của việc đồng USD tăng giá.

Nhận định về hoạt động giao dịch vàng trong tuần vừa qua, sàn giao dịch Kitco cho rằng đây là quãng thời gian khó khăn đối với vàng, khi thị trường chứng kiến chuỗi giảm giá dài nhất trong 7 năm, với phạm vi dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng Ba.

Trong tuần qua, thị trường vàng thế giới trầm lắng khi chờ đợi báo cáo tình hình việc làm tháng 9 của Bộ Lao động Mỹ sẽ được công bố vào sáng thứ 6. Số lượng việc làm phi nông nghiệp quan trọng dự kiến sẽ tăng 170.000 so với mức tăng 187.000 trong báo cáo tháng 9. Báo cáo việc làm trong khu vực tư nhân công bố hôm thứ 4 cho thấy, thị trường lao động Mỹ tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt đang khiến nhiều người kỳ vọng rằng sẽ được chứng kiến một báo cáo đáng thất vọng nữa từ Bộ Lao động Mỹ. Nền kinh tế Mỹ đang suy yếu thực sự sẽ là một điều tốt cho thị trường, vì nó có thể sẽ làm dịu đà tăng của lợi suất trái phiếu.

 

Kể từ cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất, lập trường chính sách mạnh mẽ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) rằng lãi suất cao sẽ giữ ‘cao hơn trong thời gian dài liên tiếp gây thiệt hại cho vàng khi giá giữ gần mức thấp nhất kể từ tháng 3. Trong khi hầu hết các ý kiến đều cho rằng kim loại quý có khả năng giảm nữa, các chuyên gia của Ngân hàng ING vẫn lạc quan rằng, bất chấp sự suy yếu trong ngắn hạn, giá vàng vẫn có thể tăng trên 2.000 USD/ounce vào năm tới và cao hơn cho đến năm 2025.

Everett Millman, chuyên gia phân tích thị trường của Gainesville Coins nhận định, theo chu kỳ hàng năm, đầu tháng 10 là thời điểm giá vàng bắt đầu nóng hơn. Thị trường vàng sẽ sớm quay đầu tăng giá do nhu cầu mua của Trung Quốc và Ấn Độ tăng cao. Lễ hội Diwali bắt đầu vào tháng 11 nhưng nhiều người dân Ấn Độ sẽ bắt đầu tích lỹ vàng từ tháng 10.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options lưu ý rằng, vàng đang đối mặt với một thách thức lớn do dự đoán rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không có kế hoạch sớm hạ lãi suất.

Trong khi đó, Christopher Vecchio, người đứng đầu Bộ phận tương lai và ngoại hối Tasty Live cho biết, giá vàng có thể giảm xuống mức 1.800 USD/ounce, nhưng cũng lưu ý rằng khi nền kinh tế suy yếu, giá vàng có thể trở thành cơ hội mua dài hạn.

Trong khi đó, Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburm Global Forex cũng nhận thấy, vàng cũng đang có tiềm năng tăng giá trở lại trong quý IV. Thêm vào đó, lạm phát cốt lõi giảm giúp lãi suất của Mỹ ổn định và sự sụt giảm của đồng USD sẽ hỗ trợ cho kim loại quý.

Đưa ra nhận định cho tuần này, các chuyên gia và nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng về xu hướng của giá vàng. Theo đó, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News, với 38% dự đoán giá vàng sẽ tăng cao trong thời gian tới; 38% số chuyên giá khác dự đoán giá vàng sẽ giảm, số còn lại có quan điểm giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, 528 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 227 nhà đầu tư bán lẻ (tương đương 43%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào thời gian tới. 222 người khác (tương đương 42%) dự đoán giá vàng sẽ giảm, 79 người còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh mẽ và vượt xa qua mức 69 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường, vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc 9h30 phút sáng nay (9/10), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã niêm yết ở mức 68,85 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 69,47 triệu đồng/lượng, tăng tương đương đến 400 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra so với phiên trước đó.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 68,7 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 69,5 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Làm thể nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến. May mắn thay, các chuyên gia công nghệ đã tiết lộ một cách khá dễ dàng để phân biệt con người với những bản sao điện thoại kỹ thuật số này...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...

Ngành Giáo dục sử dụng công nghệ đám mây như thế nào?

(VnMedia) -  Trong số những công nghệ tiên tiến, điện toán đám mây đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để cải thiện chất lượng giáo dục. Ngành Giáo dục tại Việt Nam ứng dụng công nghệ điện toán đám mây như thế nào?

Giá vàng giảm phiên thứ 2 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (9/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm gần 6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức cao lịch sử 87,5 triệu đồng/lượng khi khép lại ngày làm việc hôm qua (8/5).