Hé lộ bí quyết khởi nghiệp thành công của Giải Nhì Nhân tài Đất Việt

0
0

- Stringee - cái tên nổi lên từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018, đã gọi vốn thành công từ một quỹ đầu tư quốc tế lớn và là nền tảng make in Vietnam cán mốc 55 triệu người dùng. Những con số đang khiến nhiều startup mơ ước.

Bước ra từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, sản phẩm Stringee - Giải Nhì Công nghệ Thông tin (CNTT) Khởi nghiệp năm 2018, đang đạt được những thành công hết sức ấn tượng ở thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thị trường thế giới.

Startup công nghệ Việt có tốc độ phát triển ngoạn mục

Ra mắt thị trường vào năm 2017 bởi hai nhà sáng lập Đậu Ngọc Huy và Nguyễn Bá Luân, Stringee là nền tảng tiên phong về lập trình giao tiếp (Communication Platform) tại Việt Nam, cho phép doanh nghiệp thêm các tính năng: gọi thoại, gọi video, SMS, Chat, Video Conference và Contact Center vào các ứng dụng mobile/web/hệ thống quản trị của mình thông qua giao diện lập trình API. Ngoài ra, Stringee cung cấp giải pháp Omni-channel Contact Center (tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh) StringeeX giúp doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng từ nhiều kênh (hotline, video call, SMS, chat, Facebook, Zalo, Email,...) trên một phần mềm duy nhất.

Năm 2018, Stringee tham dự giải thưởng Nhân tài Đất Việt và đã xuất sắc nhận giải Nhì. Tuy nhiên, do năm đó không có giải Nhất được công bố, nên có thể nói rằng Stringee chính là đội thi xuất sắc nhất. Việc đạt giải danh giá này đã là bước đệm quan trọng để startup Stringee bùng nổ, có được tiếng vang và chỗ đứng vững chắc trên một thị trường khốc liệt với nhiều đối thủ cạnh tranh.

Anh Đậu Ngọc Huy, Founder kiêm CEO của Stringee nhận giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2018
Anh Đậu Ngọc Huy, Founder kiêm CEO của Stringee nhận giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2018

Sau khi đạt giải tại Nhân tài Đất Việt, tháng 3/2021, Stringee hoàn tất nhận vốn đầu tư từ quỹ Zone Startups Ventures. Trước đó, Startup này cũng từng gọi vốn thành công 2 triệu USD từ một quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước ở vòng Pre-series A.

Theo đánh giá, Stringee là một trong những startup công nghệ Việt có tốc độ phát triển rất mạnh chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt. Cụ thể, từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2021, doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR) của Stringee tăng trưởng 1500% trong khi thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn vì COVID-19. Chỉ sau gần 4 năm từ khi ra mắt, Startup này đã đạt được điểm hoà vốn và bắt đầu có lãi mạnh.

Kết thúc năm 2021, Stringee cán mốc 55 triệu người dùng với 2,5 triệu phút gọi mỗi ngày trên hệ thống. Đến nay, Startup SaaS này đang có hơn 1000 khách hàng, trong đó bao gồm doanh nghiệp thuộc top Fortune Global 500 và nhiều doanh nghiệp hàng đầu tại bảng xếp hạng VNR500 như: Hanwha Life Vietnam, VietinBank, VNDIRECT, Chứng khoán Tân Việt, Shinhan Finance, TP Bank, VIB, Bảo hiểm MIC, Bảo hiểm PTI, Hưng Thịnh Land, Đất Xanh Group,...

Chưa hết, trong thông báo mới nhất, startup về nền tảng giao tiếp Stringee cũng công bố nhận vốn Series A từ Quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Nam DAIWA-SSIAM III  do Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đồng quản lý cùng Daiwa Corporate Investment Co., Ltd (thuộc Tập đoàn Daiwa Securities – Nhật Bản). 

Ông Nguyễn Bá Luân, COO Stringee cho biết, vòng gọi vốn này là một bệ phóng vững mạnh giúp startup tiếp tục đầu tư vào đội ngũ nhân sự, nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo ra phần mềm đẳng cấp quốc tế. Nguồn vốn mới huy động thành công cũng sẽ được sử dụng để mở rộng kinh doanh tại 2 thị trường Mỹ và Ấn Độ.

Stringee tham dự giải thưởng Nhân tài Đất Việt và đã xuất sắc nhận giải Nhì
Stringee tham dự giải thưởng Nhân tài Đất Việt và đã xuất sắc nhận giải Nhì

Lối đi khôn ngoan 

Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Nguyễn Bá Luân, COO kiêm đồng sáng lập Stringee cho biết, thời điểm công ty mới ra mắt năm 2017, thị trường Communication API thế giới đánh dấu sự thống trị của các "ông lớn" như Twilio, Vonage, 8x8,... Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn khá mới mẻ và thiếu vắng những cái tên "Việt" tại thị trường trong nước. Do đó, sự xuất hiện của Stringee khi ấy được xem như một luồng gió mới thổi vào thị trường công nghệ Việt khi là đơn vị "hiếm hoi" nhìn ra được tiềm năng và nhu cầu này của doanh nghiệp.

Thay vì chi số tiền “khủng” chạy quảng cáo hay thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ để có nhiều khách hàng mới, chiến lược của Stringee là tập trung vào giá trị cốt lõi của sản phẩm để có được sự tăng trưởng thực chất bền vững, đồng thời giữ chân khách hàng ở lại.

Chính nhà sáng lập Đậu Ngọc Huy cũng từng khẳng định, công ty không làm lan man nhiều thứ hay nhiều lĩnh vực, mà tập trung toàn bộ nguồn lực để phát triển và làm thật tốt một bộ sản phẩm giải quyết chỉ một nhu cầu của doanh nghiệp đó chính là "số hoá giao tiếp”.

Khác với phần lớn các Startup SaaS khác là bán phần mềm hoàn chỉnh, sản phẩm của Stringee khá đặc biệt. Khi doanh nghiệp đã sử dụng và tích hợp API vào sản phẩm App/Website thì sẽ khó thay đổi hơn. Lý do chính là vì để thay đổi API trong hệ thống App/Web có sẵn, doanh nghiệp sẽ cần lên nguồn lực viết lại app, thực hiện quy trình kiểm thử, triển khai app,... Ngoài ra, thay đổi API cũng khiến việc duy trì app phiên bản cũ và phiên bản mới hoạt động cùng nhau rất phức tạp. 

Ngoài ra, đa phần các Startup sẽ chọn phân khúc khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) bởi lẽ đối tượng khách hàng này đang cần chuyển đổi số mạnh mẽ và quyết định mua hàng khá nhanh. Tuy nhiên, Stringee đi ngược xu hướng đó, chọn tập trung vào tập khách hàng doanh nghiệp vừa và lớn. 

Theo quan điểm của startup này: “Phần mềm phục vụ được doanh nghiệp lớn với quy mô người dùng lớn (hàng chục triệu người dùng), bài toán nghiệp vụ phức tạp và yêu cầu rất cao về độ ổn định/bảo mật, thì cũng sẽ dễ dàng phục vụ được các doanh nghiệp SMEs”.

Với cách triển khai phần mềm linh hoạt qua Cloud - chỉ cần vài click là có thể dùng dịch vụ, nạp tiền qua internet banking/VISA, Stringee đang phục vụ các doanh nghiệp SMEs/startups như: eDoctor, PYS Travel, Homedy, TokyoLife,... Nhưng các doanh nghiệp lớn như Bảo hiểm Vietinbank, Chứng khoán VNDIRECT, Bảo hiểm Bưu điện PTI, Chứng khoán Tân Việt, Prudential,... cũng hoàn toàn có thể sử dụng được.

Ngoài ra, startup này còn triển khai theo hình thức On-premises (triển khai tại hạ tầng của khách hàng) để phục vụ các khách hàng lớn yêu cầu khắt khe hơn như: Hanwha Life, Shinhan Finance, TPBank, VIB, HD Bank, Viettel, Mobifone,..

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt – bệ phóng của các tài năng công nghệ Việt Nam 

Với mục tiêu phát hiện được thật nhiều nhân tài, cũng như nhiều sáng kiến khoa học và công nghệ để phục vụ cho sự phát triển của ngành CNTT. Năm 2023, với chủ đề “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo giá trị”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ số là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.

Giải thưởng NTĐV 2023 trong lĩnh vực Công nghệ Số gồm 2 hệ thống sản phẩm dự thi: Hệ thống sản phẩm Công nghệ số Triển vọng và Hệ thống sản phẩm Công nghệ số Thành công. 

Ở mỗi hệ thống sản phẩm Công nghệ số, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.

•    Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực công nghệ số: đến hết ngày 30/9/2023; 

•    Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2023 đến ngày 15/11/2023; 

•    Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

•    Đăng ký dự thi và gửi hồ sơ tại email: nhantaidatviet@vnmedia.vn 

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc qua các đơn vị truyền thông của Giải thưởng là Tạp chí điện tử VnMedia tại địa chỉ http://vnmedia.vn và Tạp chí Công dân và Khuyến học tại địa chỉ https://congdankhuyenhoc.vn/

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.