Việt Nam-Italia tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển

0
0

 - Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước Việt Nam-Italia trong 50 năm qua và nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Phu nhân và Tổng thống Italia Sergio Mattarella cùng con gái chụp ảnh chung. (Ảnh: TP)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Phu nhân và Tổng thống Italia Sergio Mattarella cùng con gái chụp ảnh chung. (Ảnh: TP)

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng đã thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italia từ ngày 26 đến ngày 27 tháng 7 năm 2023.

Đây là chuyến thăm cấp Nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước trong bảy năm qua, có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy tin cậy chính trị và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia. Chuyến thăm còn đặc biệt có ý nghĩa, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Tại cuộc hội đàm, hai Nhà Lãnh đạo đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước trong 50 năm qua và nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển.

Hai Nhà Lãnh đạo đánh giá cao việc hai nước là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của nhau, khẳng định những tiềm năng và nhu cầu tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế số, công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp thông minh. Hai Nhà Lãnh đạo nhấn mạnh về việc cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh của các đối tác hai bên.

Việt Nam và Italia cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của nhau, thông qua việc gỡ bỏ các hạn chế thương mại không cần thiết và không hợp lý. Hai Nhà Lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD.

Việt Nam hoan nghênh Nghị viện Italia đã thông qua điều luật về phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA), tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Phía Italia ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến nghị của EC trong việc xử lý vấn đề đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Hai Nhà Lãnh đạo đánh giá cao việc Italia tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA trong thời gian qua, hoan nghênh việc Italia mở rộng Văn phòng của Cơ quan Hợp tác phát triển tại Hà Nội phụ trách khu vực cũng như chiến lược mới của Italia nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển với ASEAN và Việt Nam.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


4 ngân hàng thương mại Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN), để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Người dùng cần phải làm gì trước những ứng dụng di động độc hại?

(VnMedia) - Theo các chuyên gia nghiên cứu, có đến 90 ứng dụng Android sẽ khiến người dùng thiết bị di động trở nên khốn đốn. Điều đáng nói, những ứng dụng này có số lượt tải xuống khá lớn lên đến 5,5 triệu lần

Bất động sản công nghiệp “hưởng lợi” từ sự phát triển của ngành bán dẫn 

(VnMedia) - Sự phát triển và tiềm năng của công nghiệp bán dẫn tác động trực tiếp đến bất động sản công nghiệp nhờ việc gia tăng nhu cầu về nhà xưởng đáp ứng tốt yêu cầu cơ sở hạ tầng, dịch vụ. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… cần được giải quyết để thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực bán dẫn. 

100 nghìn đô la mỗi ngày bị đánh cắp thông qua gian lận thẻ quà tặng trực tuyến

(VnMedia) - Microsoft đang cảnh báo về một nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Morocco có tên Storm-0539 đứng sau hành vi gian lận và trộm cắp thẻ quà tặng thông qua các cuộc tấn công lừa đảo tinh vi qua email và SMS.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng miếng SJC vượt mốc 90 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 6 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang giữ ở mức cao 90 triệu đồng/lượng khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (27/5).