Brexit là 'thảm họa kinh tế' đối với thương mại Anh-Đức

0
0

 - Ông Volker Treier, người đứng đầu bộ phận ngoại thương tại Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK), hôm qua (22/6) đã nói với hãng tin Reuters rằng Brexit là một "thảm họa kinh tế" đối với quan hệ thương mại giữa Anh và Đức.

 

Theo nhà kinh tế Treier, quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) và thị trường chung của London đã dẫn đến sự sụt giảm đầu tư trực tiếp của Đức vào Vương quốc Anh và gây nguy hiểm cho vị thế của Anh với tư cách là đối tác thương mại quan trọng của Vương quốc Anh.

“Brexit là một thảm họa kinh tế đối với cả hai bên… Việc Vương quốc Anh rời khỏi EU đã khiến các mối quan hệ thương mại chặt chẽ của chúng ta trở nên khó khăn hơn và vẫn còn sự không chắc chắn về mặt kế hoạch và pháp lý trong hoạt động kinh doanh tại Vương quốc Anh của các công ty Đức,” ông Treier nói, đồng thời cho biết thêm rằng khối lượng đầu tư trực tiếp của Đức vào Vương quốc Anh đã giảm 16,1% vào năm 2021 so với năm 2016, năm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về Brexit.

Ông Treier lưu ý rằng vào năm 2022, Đức đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 73,8 tỷ euro (80,57 tỷ USD) sang Anh, giảm 14,1% so với số liệu năm 2016. Vào thời điểm đó, Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Đức, nhưng sau đó đã tụt xuống vị trí thứ tám. Theo ông Treier, xét về xuất khẩu và nhập khẩu kết hợp, Vương quốc Anh đã trượt từ vị trí thứ năm vào năm 2016 xuống vị trí thứ 11 vào năm 2022.

Theo dữ liệu của DIHK, 2.163 công ty Đức hiện đang hoạt động tại Anh, giảm 5,2% so với năm 2016.

Theo Cơ quan Thương mại và Đầu tư Đức (GTAI) – một cơ quan hỗ trợ các công ty nước ngoài thành lập doanh nghiệp tại nước này, hơn 1.000 doanh nghiệp Anh đã đến làm ăn tại Đức kể từ cuộc bỏ phiếu Brexit. Giám đốc điều hành GTAI Robert Hermann giải thích rằng các doanh nhân Anh muốn có cơ hội tiếp tục kinh doanh với các quốc gia thành viên của khối bất chấp sự ra đi của Vương quốc Anh, và quy mô và vị trí của Đức là một lợi thế về mặt này.

“Chúng tôi kỳ vọng các yêu cầu từ Vương quốc Anh sẽ duy trì ở mức cao… Điều quan trọng đối với các công ty Anh là phải có chỗ đứng tại EU,” ông Hermann nói. Theo ông này, các doanh nhân Anh đã thành lập 170 liên doanh mới ở Đức vào năm 2022, chỉ sau các công ty từ Mỹ và Thụy Sĩ.

Vương quốc Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU vào ngày 23 tháng 6 năm 2016. Đầu năm 2021, nước này cũng rời khỏi thị trường chung của khối. Nền kinh tế Anh đã bị đình trệ trong bối cảnh các quy tắc giao dịch do Brexit gây ra. Theo Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR) của Vương quốc Anh, Brexit chịu trách nhiệm trực tiếp cho sự suy giảm 15% về 'cường độ thương mại' của Anh - một thuật ngữ dùng để mô tả khả năng tiếp cận của một quốc gia với nền kinh tế toàn cầu.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.