Thượng nghị sĩ Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang tìm cách lật đổ sự thống trị của đồng USD

0
0

 - Thượng nghị sĩ Marco Rubio - Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng lật đổ vị trí thống trị của đồng đô la Mỹ (USD), đưa đồng nhân dân tệ vào thay thế, trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Đồng thời, Trung Quốc đã trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga bằng cách thiết lập hệ thống giao dịch thanh toán thương mại độc lập với các ngân hàng phương Tây.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio - Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ
Thượng nghị sĩ Marco Rubio - Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ

Trong một bài bình luận gửi cho tờ The Telegraph - một trang tin tức của Anh, Thượng nghị sĩ Rubio đã cảnh báo rằng khả năng của Mỹ trong việc trừng phạt các quốc gia khác thông qua các biện pháp trừng phạt tài chính và ngân hàng đang bị thách thức bởi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc - hiện là đồng tiền được giao dịch nhiều nhất ở Nga.

Theo ông Rubio, “hệ thống tài chính thay thế này hiện đang bị hạn chế bởi phạm vi của nó. Tuy nhiên, nó đang cung cấp một cứu cánh cho Tổng thống Vladimir Putin khi ông ấy chống lại các biện pháp trừng phạt được áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine của ông ấy.”

Thượng nghị sĩ Mỹ cảnh báo rằng, sự xuất hiện của một hệ thống tài chính thay thế “tạo ra một điểm mù” trong đó các quốc gia và công ty khác làm ăn với Mỹ “có thể che giấu hành vi đáng ngờ của họ với cộng đồng toàn cầu.”

“Hơn nữa, khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển, nhiều quốc gia sẽ đi vào quỹ đạo của Bắc Kinh và hệ thống tài chính thay thế mới nổi này”, ông Rubio đã nhận định như vậy.

“Từ những diễn biến đó, nên đưa ra hai kết luận chính sách sau: Đầu tiên là chúng ta cần hồi sinh ngành sản xuất trong nước”, Thượng nghị sĩ bang Florida nói đồng thời đưa ra thêm lập luận rằng, “để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên đa cực, chúng ta cần có khả năng sản xuất lại mọi thứ - từ chất bán dẫn đến dược phẩm và mọi thứ khác.”

Thượng nghị sĩ Rubio cho biết bài học rút ra thứ hai là Mỹ cần trở nên tốt hơn, tạo dựng và duy trì các đồng minh và “không còn có thể dựa vào các quốc gia nước ngoài mặc nhiên đi theo sự dẫn dắt của chúng ta.”

“Để cân bằng liên minh chống Mỹ ngày càng tăng của Bắc Kinh và để giữ cho đồng đô la mạnh nhất có thể, Mỹ phải xây dựng một liên minh của riêng mình”, Thượng nghị sĩ Rubio nhấn mạnh.

Ông Rubio cho biết trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo với tờ The Hill rằng Trung Quốc dường như đã tăng tốc nỗ lực tạo ra một hệ thống tài chính toàn cầu song song với phương Tây để phản ứng lại các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt đối với Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

“Người Trung Quốc đang nghĩ rằng sẽ có một lệnh trừng phạt do phương Tây đưa ra để trừng phạt họ vì một điều gì đó xảy ra ở Đài Loan. Tôi cho rằng họ bắt đầu nhìn nhận tình hình theo cách như sau: 'Chà, đây là cách tốt nhất để bảo vệ chính chúng ta, để đảm bảo rằng chúng ta có thể tiến hành kinh doanh”, ông Rubio nói.

Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết một hệ thống tài chính thay thế cũng cung cấp cho các quốc gia muốn mua dầu của Nga với giá chiết khấu một cách để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng người Trung Quốc hiện đang nhìn thấy một cơ hội và bạn đang bắt đầu thấy họ có những động thái,” ông nói.

Theo lời ông Rubio, ông vẫn tin rằng các biện pháp trừng phạt là “hiệu quả” nhưng ông cảnh báo rằng các chính quyền hiện tại và tương lai cần phải “lưu ý” rằng càng nhiều biện pháp trừng phạt được áp dụng trên phạm vi quốc tế, thì càng có nhiều động lực để các quốc gia tham gia vào một hệ thống tài chính thay thế dựa trên trên đồng nhân dân tệ.

“Nếu bạn trừng phạt đủ số lượng các quốc gia, bạn sẽ tạo ra gần như một thị trường chung của các nền kinh tế quan tâm đến một cách khác để tiến hành kinh doanh với nhau,” Thượng nghị sĩ Mỹ cho hay đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc từ lâu đã cố gắng tạo ra một giải pháp thay thế cho SWIFT - một hệ thống vốn là nền tảng cho hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng chỉ thị ngân hàng tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh bạch lãi suất cho vay...

Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục & Đào tạo Hà Nội sẽ khai mạc vào sáng 4/5

(VnMedia)- Ngày hội CNTT và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội năm 2024, sẽ khai mạc vào sáng 04/5/2024, tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông. 

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Cảnh báo chiến dịch tấn công mới nhắm vào các thiết bị mạng Cisco

(VnMedia) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận chiến dịch tấn công mạng ArcaneDoor ảnh hưởng đến các thiết bị mạng Cisco.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.