Huyền thoại đầu tư Jim Rogers dự đoán “ngôi vương” của đồng USD sắp sụp đổ

0
0

 - Nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers hôm qua (17/5) đã đưa ra nhận định rằng đồng đô la Mỹ (USD) đang mất vị trí dẫn đầu toàn cầu khi Washington trở thành con nợ lớn nhất thế giới.

 

Người đồng sáng lập Quỹ Quantum lưu ý rằng ngày càng có nhiều quốc gia do dự trong việc sử dụng đồng bạc xanh, vì lý do việc phụ thuộc quá nhiều vào đồng tiền này có thể dẫn đến nhiều vấn đề cho họ.

Ông Rogers cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Sputnik của Nga ngày hôm qua rằng: “Nhiều người bạn của Mỹ đang chuyển hướng đi nơi khác, cố gắng tìm thứ gì đó có tính cạnh tranh và cuối cùng là thay thế đồng đô la Mỹ.

Theo nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ, một loại tiền tệ quốc tế nên có trạng thái trung lập tuyệt đối và việc Nhà Trắng thể hiện sự thiếu trung lập, cùng với những lo ngại ngày càng tăng về uy tín tín dụng của Mỹ đã tước đi “chất lượng” của đồng bạc xanh.

“Nhiều người bắt đầu nói: chờ một chút, tôi không biết liệu chúng ta có muốn sử dụng đồng tiền đó không, bởi vì một ngày nào đó nó sẽ gặp vấn đề,” ông Rogers nói. “Nhưng đồng thời, tiền tệ quốc tế của thế giới được cho là hoàn toàn trung lập. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng nó cho bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng bây giờ Washington đang thay đổi các quy tắc. Và nếu họ nổi giận với bạn, họ sẽ trừng phạt bạn.”

Nhà đầu tư Rogers giải thích rằng ngày càng nhiều quốc gia đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho đồng bạc xanh, đồng thời cho biết thêm rằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể thay thế đồng tiền của Mỹ như một phương tiện phổ biến nhất để thực hiện các thỏa thuận quốc tế.

Nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers
Nhà đầu tư nổi tiếng Jim Rogers

Nga đã thúc đẩy quan hệ kinh tế với Trung Quốc trong vài năm qua, sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế. Vào đầu tháng 4, đồng tiền của Trung Quốc đã thay thế đồng đô la trở thành ngoại tệ được giao dịch nhiều nhất ở Nga. Hơn nữa, đồng nhân dân tệ đang tiếp tục thâm nhập vào một số thị trường khác trên thế giới.

"Nó sẽ xảy ra. Nó đã luôn luôn xảy ra. Và thời của nước Mỹ sắp kết thúc. Sự thống trị của đồng đô la Mỹ lần này sắp chấm dứt,” ông Rogers kết luận. “Không có loại tiền nào đứng đầu hơn 150 năm. Không ai luôn đứng đầu, vì vậy điều đó luôn xảy ra.”

Ông Jim Rogers là một huyền thoại về đầu tư đã đồng hành với George Soros để sáng lập nên quỹ Quantum – một trong những quỹ đầu tư thành công nhất lịch sử. Trong một thập kỷ mà 2 huyền thoại này đồng hành cùng nhau, họ đã đem về mức tăng trưởng “khủng khiếp” 4.200%. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, Rogers cho đến khi tốt nghiệp đại học vẫn hoàn toàn “mù tịt” về chứng khoán. Thành công mà ông đạt được ở hiện tại chính là nhờ vào khối óc nhạy bén, quyết đoán và tinh thần không ngừng học hỏi.

Kể từ khi Mỹ chính trị hóa đồng USD, dùng sức mạnh của đồng tiền này để trừng phạt các quốc gia thì ngày càng có nhiều người nói đến viễn cảnh “ngôi vương” của đồng bạc xanh sắp sụp đổ.

Tuy nhiên, cũng có một số các chuyên gia nhận định rằng, vị thế thống trị của đồng USD chưa thể chấm dứt sớm trong thời gian trước mắt dù nó đang phải đối mặt với thách thức. Ông Chamath Palihapitiya – vị tỷ phú chuyên đầu tư vào các dự án mạo hiểm về công nghệ mới đây đã nói trên chương trình All-in podcast rằng vị thế của đồng bạc xanh với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu ít có nguy cơ bị thay đổi trong thời gian tới.

Theo nhà đầu tư mạo hiểm và được gọi là Vua SPAC, ngay cả khi đồng đô la thì đồng tiền này của Mỹ sẽ vẫn duy trì vị trí thống trị của mình. "Vị trí của đồng đô la Mỹ không thay đổi. Một lần nữa, bạn phải nhớ rất nhiều chính phủ nước ngoài - 187 hoặc bất kỳ con số nào - các quốc gia bên ngoài Mỹ, dựa vào đồng đô la Mỹ," ông Palihapitiya nói.

Bất chấp những nhận định mâu thuẫn nhau nói trên của các chuyên gia thì có một thực tế không thể phủ định, đó là, mỗi ngày, các đối thủ của Mỹ đều đang tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn để rời xa đồng USD, lật đổ vị trí thống trị của đồng tiền này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).