OPEC hoan nghênh Iran quay lại thị trường dầu mỏ

0
0

 - Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais mới đây đã nói với hãng tin Shana của Iran rằng Iran là một đối tác có trách nhiệm và việc nước này quay trở lại hoàn toàn với thị trường dầu mỏ sẽ được hoan nghênh khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

 

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Tehran, ông Al Ghais cho biết, Iran - một thành viên của OPEC có khả năng cung cấp khối lượng sản xuất đáng kể cho thị trường trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, quốc gia này đã phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ vì chương trình hạt nhân của họ. Mỹ đã nhằm vào ngành công nghiệp dầu khí của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Mặc dù vậy, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã không thể ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran kể từ khi các biện pháp trừng phạt được chính quyền Tổng thống Trump áp đặt lại vào năm 2016.

“Chúng tôi tin rằng Iran là một bên tham gia có trách nhiệm giữa các thành viên trong gia đình mình - các quốc gia trong nhóm OPEC. Tôi chắc chắn rằng sẽ có sự phối hợp ăn ý, đồng bộ, để đảm bảo rằng thị trường sẽ duy trì sự cân bằng như OPEC đã tiếp tục làm trong nhiều năm qua,” tờ Shana dẫn lời ông Al Ghais cho hay.

Các nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề giữa Washington và Tehran và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã nhiều lần bị phá vỡ.

Iran và Ả-rập Xê-út – một nhà sản xuất dầu lớn của OPEC đã tuyên bố vào tháng 3 rằng họ sẽ khôi phục quan hệ ngoại giao sau sự hòa giải từ Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới. Đầu năm nay, các quốc gia đã đồng ý mở lại các đại sứ quán tương ứng và củng cố mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).