Cuộc chiến dầu mỏ của phương Tây chống lại Nga đang mất đà

0
0

 - Một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) của Phần Lan cho thấy thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ của Nga đã tăng lên trong những tháng gần đây bất chấp các biện pháp trừng phạt như áp đặt giá trần và cấm vận dầu mỏ của Nga do G7 và phương Tây áp đặt.

 

Theo nhóm chuyên gia cố vấn, doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã bắt đầu phục hồi vào tháng 3 sau khi giảm mạnh vào tháng 2 khi G7 áp đặt giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của nước này cũng như lệnh cấm nhập khẩu dầu vận chuyển bằng đường biển của EU có hiệu lực. Trong tháng 4, doanh thu tăng thêm 6% so với tháng trước, đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Các chuyên gia nói rằng mặc dù doanh thu hiện tại vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xu hướng tăng cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga đang mất đà.

“Doanh thu xuất khẩu của Nga trong tháng 4 đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do tác động của lệnh cấm nhập khẩu của EU và giá dầu thấp hơn… Tuy nhiên, lần đầu tiên Nga đã có thể xuất khẩu loại dầu thô chính của mình Urals ở mức giá cao hơn mức trần một cách có hệ thống,” ông Lauri Myllyvirta - nhà phân tích hàng đầu tại CREA cho hãng tin CNBC biết. Ông Myllyvirta lưu ý rằng điều này đã bộc lộ “những lỗ hổng lớn” trong việc thực thi chính sách áp giá trần, đồng thời nói thêm rằng nếu chúng không được khắc phục “điều này có nguy cơ phá vỡ cơ chế áp giá trần”.

Dữ liệu của CREA cho thấy tổng cộng, Nga đã tạo ra doanh thu xuất khẩu dầu ước tính khoảng 58 tỷ euro (62,5 tỷ USD) kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu và giá trần có hiệu lực. Các nhà phân tích lưu ý rằng doanh thu phục hồi là do giá xuất khẩu tăng, một tình huống có thể cho rằng phương Tây đã áp đặt giá trần quá cao.

Các nhà phân tích của CREA viết: “Doanh thu của Nga có thể đã bị cắt giảm 22 tỷ euro (37%) bằng cách đặt mức trần giá dầu thô ở mức 30 USD/thùng [thay vì 60 USD] và sửa đổi mức trần cho các sản phẩm dầu mỏ cho phù hợp”.

Họ lưu ý rằng sự phục hồi hơn nữa trong thu nhập từ dầu mỏ của Nga “sẽ làm tổn hại đến tác động và độ tin cậy của các biện pháp trừng phạt”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người dùng Android là mục tiêu trong các cuộc tấn công vào ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Cơ quan Giao thông vận tải của Phần Lan (Traficom) đang cảnh báo về một chiến dịch phần mềm độc hại nhắm vào người dùng Android đang diễn ra nhằm xâm phạm các tài khoản ngân hàng trực tuyến.

MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...